+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện huyện Củ Chi: Công tác đấu thầu đã thực sự hiệu quả khi mua sắm giá cao hàng tỷ đồng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhằm đóng góp những thông tin hữu ích về gói thầu mua sắm tại bệnh viện huyện Củ Chi có dấu hiệu đội giá hơn 7 tỷ đồng, phóng viên đã liên hệ tới đơn vị này nhưng không nhận được phản hồi.

    benh vien huyen cu chi1
    Bệnh viện huyện Củ Chi tổ chức đấu thầu mua sắm nhiều trang thiết bị giá cao hơn nhập khẩu hàng tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Bảo.

    Bệnh viện huyện Củ Chi đang từng bước khẳng định được năng lực của một bệnh viện đa khoa tuyến huyện cửa ngõ Tây Bắc của thành phố Hồ Chí Minh cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn đầy tâm huyết và tài năng.

    Để đạt được những kết quả đáng ghi nhận đó, hằng năm, phía bệnh viện đã không ngừng đầu tư trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật thông qua công tác đấu thầu với kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, khi nghiên cứu ngẫu nhiên một số gói thầu mà đơn vị này làm chủ đầu tư, phóng viên nhận thấy có hiện tượng mua sắm giá cao.

    Đơn cử, gói thầu mua hóa chất sinh phẩm chạy trên hệ thống xét nghiệm tự động hoàn toàn Real - time PCR ngày 03/07/2023 do Giám đốc bệnh viện huyện Củ Chi Trần Chánh Xuân ký phê duyệt tại Quyết định số 387/2023/QĐ-BVCC. Theo Quyết định này, bệnh viện huyện Củ Chi chịu trách nhiệm về kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013.

    benh vien cu chi
    Quyết định số 387/2023/QĐ-BVCC do ông Trần Chánh Xuân ký.

    Công ty Cổ phần Kỹ nghệ và Công nghệ Cuộc Sống là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu với giá 11.276.650.000 đồng (Mười một tỷ, hai trăm bảy mươi sáu triệu, sáu trăm năm mươi nghìn đồng).

    Được biết, công ty Cổ phần Kỹ nghệ và Công nghệ Cuộc Sống có mã số thuế 0310175031, trụ sở chính được đặt tại số 196/1/22 Cộng Hòa, Phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Người đại diện pháp luật là Giám đốc Lê Hồng Quế Chi.

    Ở gói thầu trên, chủ đầu tư đã tiến hành mua sắm 6 mã hàng hóa thì 5/6 sản phẩm khi so sánh với giá nhập khẩu đều cao gấp nhiều lần.

    bang so sanh gia benh vien cu chi
    Trong bảng so sánh thể hiện, mức giá chênh lệch sản phẩm đã bao gồm thuế (VAT và nhập khẩu).

    Cụ thể, bộ xét nghiệm định tính DNA của virus HPV nguy cơ cao có giá tại gói thầu là 550.000 đồng. Còn tìm hiểu của phóng viên được biết, với cùng kí mã hiệu và xuất xứ, bộ xét nghiệm được nhập khẩu về Việt Nam khi đã cộng các loại thuế (VAT và nhập khẩu) khoảng 96.969 đồng. Với nhu cầu mua sắm 6.000 test, tổng số tiền chênh lệch cao hơn giá nhập khẩu lên tới hơn 2,7 tỷ đồng.

    Tương tự, bộ xét nghiệm đo tải lượng virus HBV (Code: 08N47-090; HSX: Abbott Molecular Inc. - Hoa Kỳ - Alinity m Realtime HBV) có giá trúng thầu là 659.000 đồng. Còn giá cho mã hàng tương tự nhập khẩu thấp hơn một nửa (khoảng 282.474 đồng). Với số lượng 6.000 test, tổng số tiền chênh lệch là hơn 2,2 tỷ đồng.

    Hay bộ xét nghiệm đo tải lượng virus HIV (Code: 08N45-090; HSX: Abbott Molecular Inc. - Hoa Kỳ - Alinity m Realtime HIV-1) chủ đầu tư mua với giá 480.000 đồng, trong khi giá nhập khẩu khoảng 125.488 đồng (đã bao gồm thuế VAT và nhập khẩu). Nếu so sánh ở số lượng 6.000 test, bệnh viện Củ Chi mua cao hơn 2,1 tỷ đồng.

    Biết rằng, doanh nghiệp phải tính toán đến bài toán lợi nhuận trước khi đưa ra mức giá dự thầu để vừa đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cho chủ đầu tư đồng ý phê duyệt, vừa “có lãi”. Tuy nhiên, số tiền chênh lệch lớn là rất đáng suy ngẫm, vì đây

    Theo nội dung quyết định lựa chọn nhà thầu, nguồn vốn thực hiện gói thầu là nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm cả nguồn thu do cơ quan BHXH thanh toán). Do đó, nếu giả thiết về việc tham khảo mức giá nhập khẩu như PV nêu ở trên xảy ra thì rất có thể, phía bệnh viện đã tiết kiệm  được 7,8 tỷ đồng. Điều đó cũng đồng nghĩa, chi phí khám chữa bệnh của người dân được giảm bớt phần nào khi số tiền bệnh viện chi cho sinh phẩm, hóa chất giảm đi.

    Từng trao đổi với phóng viên về công tác đấu thầu mua sắm tại các bệnh viện với những thiết bị chênh lệch cao so với giá nhập khẩu, chuyên gia y tế T.T ( xin được dấu tên) cho rằng: “Chênh lệch dù lớn hay nhỏ cũng cần làm minh bạch, bởi vì những cái nhỏ sẽ làm nên cái lớn”.

    Để góp phần vào sự minh bạch đó, nhằm đóng góp những thông tin hữu ích giúp các đơn vị y tế nói chung và bệnh viện huyện Củ Chi nói riêng có góc nhìn tổng quan, đa chiều, sử dụng ngân sách một cách hiệu quả, tiết kiệm, phóng viên đã liên hệ tới bệnh viện huyện Củ Chi. Tuy nhiên sau nhiều tháng, đơn vị này vẫn chưa có phản hồi chính thức.

    Còn theo ý kiến của GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, trường ĐH Kinh tế quốc dân: “Nếu gói thầu được thực hiện một cách minh bạch, không có gì bất thường, khuất tất thì chủ đầu tư cũng như bên mời thầu và các nhà thầu đều sẵn sàng lên tiếng để “minh oan” cho mình.

    Thời gian qua, có những vụ án vi phạm nghiêm trọng quy định về đấu thầu, gây thất thoát lớn tài sản ngân sách Nhà nước. Vì vậy, nếu xuất hiện thông tin về những dấu hiệu bất thường thì các cơ quan chức năng liên quan cũng cần vào cuộc ngay để làm rõ. Bởi vì việc làm rõ chắc chắn sẽ giúp ích cho công tác quản lý nói chung và công tác đấu thầu nói riêng được hiệu quả hơn”.

    Công ty Cổ phần Kỹ nghệ và Công nghệ Cuộc Sống đã tham gia 40 gói thầu, trong đó trúng 33 gói, tổng giá trị 184.086.913.877 đồng, hầu như tại bệnh viện. Giá trị trúng nhiều nhất là ở bệnh viện Chợ Rẫy (10 gói, tổng 75,6 tỷ đồng), sau đó là bệnh viện huyện Củ Chi (3 gói, tổng 44,7 tỷ đồng). 

    Ngọc Bảo

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-huyen-cu-chi-cong-tac-dau-thau-da-thuc-su-hieu-qua-khi-mua-sam-gia-cao-hang-ty-dong-a614514.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ban Dân dụng – Công nghiệp tỉnh Quảng Ninh “im lặng” trước thông tin gói thầu có dấu hiệu đội giá hàng chục tỷ đồng

    Ban Dân dụng – Công nghiệp tỉnh Quảng Ninh “im lặng” trước thông tin gói thầu có dấu hiệu đội giá hàng chục tỷ đồng

    Theo nghiên cứu tìm hiểu, 1 gói thầu do Ban Dân dụng – Công nghiệp tỉnh Quảng Ninh tổ chức có dấu hiệu chênh lệch cao hơn giá nhập khẩu gần 38%, khoảng 28 tỷ đồng. Nhằm đóng góp những thông tin hữu ích, PV đã liên hệ tới đơn vị này nhưng không nhận được phản hồi.