+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện tuyến tỉnh sẵn sàng "tách đôi" để chống dịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước tình hình số ca mắc COVID-19 liên tục tăng trong những ngày vừa qua, ngành y tế tỉnh Bình Định đã chỉ đạo tất cả các bệnh viện/trung tâm y tế tuyến huyện phải sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19.

    Tính đến ngày 8/11, tổng số ca mắc COVID-19 ở Bình Định là 1.927 ca; điều trị khỏi 1.582 ca; đang điều trị 327 ca, tử vong 18 ca.

    Để chủ động chuẩn bị cho tình huống có nhiều ca bệnh, ông Lê Quang Hùng- Giám đốc sở Y tế Bình Định cho biết, ngành y tế tỉnh này đã yêu cầu các bệnh viện/trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện sẵn sàng làm nhiệm vụ "tách đôi", vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị bệnh nhân COVID-19.

    benh vien tuyen tinh san sang tach doi de chong dich dspl
    Điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Sức khỏe& Đời sống

    Đến nay việc điều trị bệnh nhân COVID-19 ở địa phương được làm rất tốt. Đặc biệt, Bệnh viện đa khoa Bình Định đã điều trị thành công nhiều bệnh nhân có chuyển biến nặng.

    Hiện hệ thống máy móc, oxy phục vụ cho điều trị bệnh nhân COVID-19 ở các huyện/thị xã/thành phố của Bình Định cơ bản được trang bị đầy đủ. Bên cạnh đó, ngành y tế đang xây dựng kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng và kế hoạch cung cấp đầy đủ oxy y tế cho các trạm y tế xã/phường/thị trấn khi dịch xảy ra nhiều.

    Ngoài ra, Bình Định cũng đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng ngay sau khi nhận được vaccine từ bộ Y tế theo phương châm "nhanh nhất, hiệu quả nhất và an toàn nhất".

    Các huyện, thị xã, TP ở Bình Định tiếp tục tổ chức, củng cố, mở rộng các điểm tiêm ngoài bệnh viện nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh viện và đạt tiến độ yêu cầu. Ngành y tế cũng đã tiếp tục phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc COVID-19 cao (như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...).

    Tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là các địa phương có người về từ các địa bàn trên và các địa bàn có mức độ dịch cấp độ 3, 4, các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19.

    Hiện, BV đa khoa tỉnh Bình Định được tỉnh này giao nhiệm vụ điều trị các trường hợp mắc COVID-19 mức độ từ trung bình đến nguy kịch.

    Theo TS.BS Võ Bảo Dũng- Phó Giám đốc BV Đa khoa Bình Định cho biết: BV đáp ứng rất tốt điều trị. Về cơ sở vật chất đã thiết lập khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 với quy mô 60 giường bệnh, trong đó có 30 giường hồi sức tích cực.

    benh vien tuyen tinh san sang tach doi de chong dich dspl 2
    BV đa khoa tỉnh Bình Định được giao nhiệm vụ điều trị các trường hợp mắc COVID-19 mức độ từ trung bình đến nguy kịch.

    Để thực hiện những mục tiêu trên, bệnh viện phải chuyển công năng toàn bộ Khoa Truyền nhiễm thành Khu cách ly điều trị COVID-19 và toàn bộ bệnh nhân bị bệnh nhiễm thông thường sang điều trị tại các Khoa nội.

    Tổ chức đào tạo nhân lực tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là các kíp điều trị hồi sức tích cực từ các khóa đào tạo của các bệnh viện tuyến trên và tự đào tạo tại bệnh viện. Đến nay bệnh viện đã đảm bảo được nhân lực đáp ứng công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch. Với các bệnh nhân nặng, nguy kịch, đã thực hiện tốt các kỹ thuật hồi sức như: Thở oxy dòng cao (HFNC), thở máy không xâm nhập, thở máy xâm nhập, lọc máu liên tục (CRRT).

    Trang bị thêm các trang thiết bị phục vụ cho Khu điều trị COVID-19, đặc biệt là các trang thiết bị hồi sức cấp cứu, đảm bảo đủ cơ số theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

    Kịp thời mua sắm các loại thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 theo quy định và hướng dẫn điều trị của bộ Y tế.

    Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đã điều trị khỏi cho 133 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 39 bệnh nhân trung bình; 76 bệnh nhân nặng và nguy kịch… Hiện bệnh viện đang điều trị 28 bệnh nhân vừa đến nặng.

    Để chuẩn bị cho tình huống có thêm nhiều ca bệnh trong thời gian sắp tới, BV đã chuẩn bị kế hoạch mở rộng thêm giường hồi sức tích cực, đào tạo nhân lực điều trị COVID-19 ở tất cá các khoa và có kế hoạch tăng cường luân phiên nhân lực cho Khu điều trị COVID-19.

    Sẵn sàng kế hoạch dự trù về trang thiết bị, thuốc, hóa chất sinh phẩm, vật tư phục vụ cho công tác điều trị và xét nghiệm khi có tình huống dịch bệnh lan rộng và có nhiều ca mắc trên địa bàn tỉnh.

    Đồng thời có kế hoạch đề xuất hỗ trợ từ các bệnh viện tuyến trung ương khi có nhiều ca nặng, nguy kịch, vượt quá khả năng của bệnh viện.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-tuyen-tinh-san-sang-tach-doi-de-chong-dich-a523176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan