+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cho đến nay, kẻ ám sát cố thủ tướng mỹ John F. Kennedy, Lee Harvey Oswald vẫn là một ẩn số. Ông luôn tỏ thái độ bất mãn với cuộc sống xung quanh. Chính vì vậy, sau cuộc ám sát tổng thống Kennedy, ông ta thừa nhận sự thù hận đối với xã hội Mỹ.

    Cho đến nay, kẻ ám sát cố thủ tướng mỹ John F. Kennedy, Lee Harvey Oswald vẫn là một ẩn số. Ông luôn tỏ thái độ bất mãn với cuộc sống xung quanh. Chính vì vậy, sau cuộc ám sát tổng thống Kennedy, ông ta thừa nhận sự thù hận đối với xã hội Mỹ.

    Oswald có thời thơ ấu “dữ dội”. Trước khi gia nhập hải quân Mỹ, Oswald sống tại hơn 20 nơi khác nhau và học tại hàng chục ngôi trường.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy Lee Harvey Oswald bị cảnh sát Dallas bắt sau khi giết Tổng thống John F Kennedy vào ngày 22 tháng 11 1963. Ảnh: AFP

    Sinh ngày 18/10/1939 tại New Orleans, chỉ hai tháng sau đó, cha Oswald qua đời do một cơn đau tim. Cậu bé Oswald sống trong trại mồ côi đến năm 3 tuổi rồi cùng gia đình chuyển đến Dallas vào năm 1944. Sau đó, Oswald lại cùng mẹ chuyển đến New York vào năm 1952. Tại đây, cậu đã gây sự với những đứa trẻ trốn học và phải trả qua điều trị tâm lý. Hai năm sau đó, cậu cùng mẹ trở về New Orleans.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -1Oswald rời Hải quân Mỹ và đến Moscow năm 1959. Ảnh AP

    Trong giai đoạn đầu phục vụ quân đội Mỹ, Oswald có những biểu hiện tốt, là một thiện xạ cừ khôi. Nhưng sau đó, anh đã phải hầu tòa án quân sự 2 lần khi đang đóng quân tại Nhật Bản. Lần thứ nhất là do tự sát bằng sung trái phép, lần thứ hai là đánh nhau ở quán bar. Thời gian này, Oswald cố tự học tiếng Nga. Khi chiến tranh lạnh đang ở cao trào, thỉnh thoảng, Oswald có nhắc đến lợi ích chủ nghĩa Mác và Liên Xô.

    Những hình ảnh hiếm hoi khi Oswald khi ở Liên Xô:

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -2Sau khi đến Liên Xô, Lee Harvey Oswald đã kết hôn với Marina Nikolayevna Prusakova. Ảnh Corbis

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -3Một thời gian sau, do mệt mỏi với cuộc sống tại Liên Xô, cả 2 vợ chồng Oswald trở về Mỹ

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -4Lee Harvey Oswald cùng các đồng nghiệp tại nhà máy Minsk. Ảnh chụp khoảng tháng 5/1960

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -5Oswald cùng bạn bè tại Minsk.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -6Oswald cùng vợ ở quảng trường trung tâm Minsk.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -7Tháng 4/1961 Oswald kết hôn với Maria Prusakova. Ông viết trong nhật ký, việc mình kết hôn với cô gái Liên Xô chỉ để chọc bạn gái ghen.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -8Lee Harvey Oswald cùng vợ  và con gái tại Liên Xô.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -9Hai vợ chồng Oswald rời Minsk trở về Hoa Kỳ vào tháng 6/1962. Chỉ hơn 1 năm sau, Oswald bị buộc tội ám sát Tổng thống John F. Kennedy.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -10Bác của Marina Oswald-Đại tá KGB Vasili Khritinin, dì Lubov Axelnova, Lee Harvey Oswald và vợ tại Minsk, Liên Xô năm 1962.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -11Lee Harvey Oswald và "Rosa".

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -12Lee Harvey Oswald tại Minsk.

    Năm 1959, Oswald rời bỏ đội Thủy quân lục chiến và đến Phần Lan rồi lên một chuyến tàu đến Moscow. Ngay sau khi đến Liên Xô, Oswald đã nói với người hướng dẫn là mình muốn đảo ngũ. Ban đầu, nhà chức trách Nga từ chối anh ta, anh đã cắt cổ tay để chứng tỏ thành ý của mình. Cuối cùng, họ cho phép anh ta ở lại. Oswald được chuyển đến làm việc tại một nhà máy sản xuất thiết bị điện tử tại Minsk.

    Tháng 3/1961, Oswald gặp Maria Prusakova, một sinh viên khoa dược 19 tuổi. Sau 6 tuần, họ kết hôn. Đứa con đầu lòng ra đời vào tháng 2/1962. Sau một thời gian mệt mỏi với cuộc sống tại Nga, hai vợ chồng họ tới Đại sứ quán Mỹ tại Moscow để xin định cư tại Hoa Kỳ, cuối cùng, họ trở về Dallas.

    10/4/1963 Thiếu tướng Edwin Warlker (một cựu quân nhân chống cộng sản và phân biệt chủng tộc) bị bắn tỉa. Ủy ban Warren đã kết luận Oswald là thủ phạm.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -13Oswald phát tờ rơi ủng hộ Cuba tại New Orleans ngày 16/8/1963.

    Cuối tháng 4/1963, chỉ vài ngày sau cuộc tấn công Walker, Oswald đến New Orleans. Tại đây, Oswald cho in và phát tờ rơi ủng hộ nhà lãnh đạo Cuba, Fidel Castro và đánh lại những người biểu tình chống Castro.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -14Phản ứng của Oswald khi bị cảnh sát Dallas bắt giữ. Ảnh AP

    Ngày 22/11/1963, tổng thống John F. Kennedy bị giết chết bởi 3 phát súng hướng ra từ tầng 6 của một khách sạn. Ngay sau đó, Oswald rởi khỏi căn phòng mình đã thuê và bắt xe trở về nhà. Oswald bị cảnh sát Dallas bắt ngay sau đó dựa trên những mô tả về nghi phạm vụ ám sát.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy Jack Ruby di chuyển về phía Oswald và James Leavelle.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -1Oswald được đưa lên cáng sau khi bị bắn

    Phóng viên đặt câu hỏi cho Oswald sau khi vụ ám sát xảy ra. Ảnh APPhóng viên đặt câu hỏi cho Oswald sau khi vụ ám sát xảy ra. Ảnh AP

    Cảnh sát tuần tra JD Tippit đã yêu cầu Oswald xuất trình giấy tờ do có dấu hiệu khả nghi. Quá hoảng sợ, Oswald đã bắn chết cảnh sát bằng 4 phát súng ở cự ly gần. Sau đó, Oswald bỏ chạy vào một nhà hát gần đấy và bị bắt giữ.

    Nói về động cơ giết Kennedy, nhiều người cho rằng Oswald có một sự căm thù ghê gớm với môi trường xung quanh mình. Ông ta không xuất hiện để thiết lập những mối quan hệ có ý nghĩa với mọi người. Ông ta luôn bất mãn với thế giới xung quanh. Trước vụ ám sát, ông từng bày tỏ lòng căm thù của mình với xã hội Mỹ và đã có nhiều cuộc biểu tình chống lại nó.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy -17Căn nhà nơi Oswald ở vào đêm 21/11/1963 sẽ được mở cửa đón du khách đến thăm. Ảnh: AP

    Để kỷ niệm 50 năm vụ ám sát tổng thống John F. Kennedy, căn nhà nơi Lee Harvey Oswald đã ở vào đêm cuối cùng sẽ được mở cửa cho du khách đến thăm quan. Được biết, ngôi nhà này thuộc quyền sở hữu của bà Ruth Paine, một người bạn của vợ Oswald.

    Theo Tinmoi/Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-ke-am-sat-tong-thong-my-kennedy-a10110.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những phút cuối trong cuộc đời tổng thống Kennedy

    Những phút cuối trong cuộc đời tổng thống Kennedy

    "Phòng cấp cứu chật cứng người nhưng im lặng đáng sợ. Tất cả các chuyên gia giỏi nhất về thần kinh, gây mê, tiết niệu và tim mạch đã được gọi đến", bác sĩ phẫu thuật thần kinh Robert Grossman nhớ lại những phút cuối của tổng thống Mỹ Kennedy 50 năm trước.