+Aa-
    Zalo

    Bị đốt gara, đánh gãy chân vì chống tham nhũng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mấy ngày gần đây, dư luận xứ Nghệ hết sức bất bình trước sự việc một cán bộ VKS về hưu, tham gia chống tham nhũng bị một đối tượng lạ mặt xông vào nhà đánh gãy chân.

    (ĐSPL) - Mấy ngày gần đây, dư luận xứ Nghệ hết sức bất bình trước sự việc một cán bộ VKS về hưu, tham gia chống tham nhũng bị một đối tượng lạ mặt xông vào nhà đánh gãy chân.
    Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp bốn đã cũ, ông Quách Hữu Năng (SN 1951), trú khối 15, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vẫn rất hoảng sợ khi kể lại đêm kinh hoàng xảy ra với mình.
    Ai thuê "sát thủ" xử nạn nhân?
    Đang bị sốt vì vết thương ở chân nhưng ông Năng vẫn cố gắng gượng dậy để trò chuyện cùng PV về sự việc nói trên: "Khoảng 20h50' ngày 28/7, khi tôi đang xem ti vi thì bất ngờ có một đối tượng đi vào nhà, cầm tuýp sắt đánh hai nhát chí mạng vào người. Nhát thứ nhất trúng vào vai, đầu sắc nhọn kéo đứt một đoạn da ở vai tôi khiến máu chảy khá nhiều. Hung thủ tiếp tục đánh nhát thứ hai làm gãy chân phải của tôi".
    Khi sự việc xảy ra, bà Lê Thị Lượng (vợ ông Năng) đang nằm ngủ ở giường đối diện. "Tôi đang lơ mơ ngủ thì giật mình khi nghe tiếng chồng hô "có người giết tôi". Tôi bật dậy thì thấy chồng mình đang quằn quại, người bê bết máu. Nhìn ra cổng, tôi thấy một thanh niên đang chạy ra đường rồi leo lên chiếc xe máy đã chờ sẵn phóng mất hút".
    Bị đốt gara, đánh gãy chân vì chống tham nhũng?
    Ông Quách Hữu Năng đau đớn kể lại đêm kinh hoàng 28/7.
    Nhận được tin báo, Công an phường Mai Hùng, Công an thị xã Hoàng Mai đã có mặt tại hiện trường lập biên bản, thu hồi vật chứng và đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu. Sau khi bó bột, sợ đối tượng lẻn vào thủ tiêu, ngày 1/8, ông Năng xin về nhà điều trị.
    Kết nối các sự việc với nhau, ông Năng cho chúng tôi biết thêm, khoảng 15h30 ngày 28/7, ông đang ngồi uống nước thì nghe tiếng một cháu bé nói vọng vào: "Bác Năng ơi chuẩn bị tiếp khách nhé, có người hỏi thăm nhà bác đó". Vì từ nhà ra cổng khá xa, ông Năng chỉ thấy có một chiếc ô tô 4 chỗ màu xanh đỗ ngoài đường. Nghe cháu bé nói vậy, ông Năng nghĩ là có khách thật, liền vào nhà thay quần dài. Khi đó, một người hàng xóm khác đi tới gần chiếc xe trên thì thấy một cô gái trẻ và một gã đeo kính đen ngồi trong ô tô thò đầu ra hỏi: "Nhà ông Năng ở đâu bác?". Tuy nhiên, chiều hôm đó, những người khách hỏi nhà kia đã không vào nhà ông Năng mà phóng xe đi thẳng.
    Nói về kẻ hành hung mình đêm 28/7, ông Năng cho biết: "Đó là một thanh niên có độ tuổi từ 18 đến 20, mặc áo sơ mi trắng, người tầm thước và đeo găng tay. Thanh niên này có khả năng là người từ nơi khác đến, được bọn "xã hội đen" địa phương thuê để "xử lý" tôi", ông Năng nêu nghi vấn.
    Được biết ông Quách Hữu Năng (cán bộ VKSND tỉnh Nghệ An đã nghỉ hưu) là một nhân tố tích cực trong công tác chống tham nhũng ở địa phương. Khi còn công tác, ông Năng từng được Viện trưởng VKSNDTC tặng thưởng Huy chương bảo vệ pháp chế vì có thành tích chống tham nhũng. Sau khi nghỉ hưu, ông vẫn được nhiều người dân tin tưởng nhờ giúp đỡ, tư vấn pháp luật trong các vụ việc kiện tụng.
    Cơ quan công an triệu tập đối tượng tình nghi
    Từ năm 1995, ông Quách Hữu Năng đã tố cáo các ông Văn Đức Ưng, Nguyễn Đức Hiên, Hồ Sỹ Trường, cựu Chủ tịch, Phó Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Mai Hùng từ năm 1989 - 2004 bán 35ha đất vùng Hói Bãi trái pháp luật, thu lợi bất chính, làm thất thoát của Nhà nước trên 1 tỉ đồng. Ngoài ra, cán bộ Mai Hùng còn lập hồ sơ khống 6 hộ dân đường không vào đến nhà để rút tiền đền bù của Nhà nước, lập hồ sơ 15 hộ dân không đủ tiêu chuẩn vào khu tái định cư nhận khống 42 triệu đồng, lập khống 86,26ha đất rừng thành rừng dự án 327 tham ô trên 68 triệu đồng...
    Năm 2007, Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có kết luận điều tra số 02/CAQL về những sai phạm của các cán bộ liên quan tuy nhiên, một điều hết sức lạ lùng là cho đến nay chưa ai bị xử lý. Duy nhất chỉ có ông Văn Đức Ưng bị kỷ luật Đảng nhưng một năm sau đó thì ông này được cho nghỉ hưu sớm. Thấy vậy, ông Lê Hồng Sơn (SN 1952) ở khối 8, phường Mai Hùng, một cán bộ từng công tác ở bộ Công an về hưu, đã có đơn yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc những cán bộ liên quan đến tiêu cực, tham nhũng.
    Ngay sau khi ông Sơn có đơn, thì hàng loạt sự việc trùng hợp xảy ra. Một số đối tượng giấu mặt đã liên tục quấy phá, đe dọa gia đình ông Sơn và ông Năng. Vì bị ném gạch, đá vào nhà, vào cổng, vào mái tôn nên hai gia đình ăn không ngon, ngủ không yên. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi vào khoảng 0h ngày 3/7/2010, xe khách 52 chỗ BKS 37H - 9264 của gia đình ông Sơn đang để trong gara bất ngờ bốc cháy. Vụ hỏa hoạn đã được dập tắt sau đó nhưng toàn bộ phần thân xe bị cháy rụi, máy móc hư hỏng nặng. "Cuộc sống gia đình tôi phụ thuộc vào chiếc xe đó, vậy mà có kẻ rắp tâm phá hoại. Tôi chắc chắn chúng có liên quan đến một số cán bộ mà tôi và ông Năng có đơn tố cáo", ông Sơn cho biết thêm.
    Bị đốt gara, đánh gãy chân vì chống tham nhũng?
    Ông Lê Hồng Sơn bức xúc  khi bạn mình bị đánh.
    Mặc dù nhiều lần bị "khủng bố", quấy rối đời sống riêng tư nhưng ông Năng và ông Sơn vẫn quyết tâm chống tham nhũng tới cùng. Căn cứ vào Chỉ thị 181 và Chỉ thị 55 của ban Bí thư T.ư Đảng về việc xử lý kỷ luật cán bộ tham nhũng, hai ông lại làm đơn đề nghị xử lý các cán bộ sai phạm trên. ông Năng cho biết: "Thời gian qua tôi đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai vào các ngày 20/2, 20/4 và 20/6/2014. Cứ mỗi lần gửi đơn, tôi lại bị côn đồ rình rập, đe dọa. Lần này chúng xông vào nhà bất ngờ, cố tình giết tôi nhưng may mắn là tôi chỉ bị gãy chân".
    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Dương Phúc Định, Trưởng Công an phường Mai Hùng xác nhận, tối 28/7, tại địa phương đã xảy ra vụ ông Quách Hữu Năng bị một thanh niên lạ mặt vào nhà đánh gãy chân. Nhận được tin báo, Công an phường đã xuống hiện trường lập biên bản, đồng thời báo cáo sự việc lên công an huyện Quỳnh Lưu. Cá nhân ông Năng có tham gia vào nhiều vụ kiện tụng nên có nhiều người ở địa phương không hài lòng. 
    Đại tá Trần Ngọc Sơn, Phó trưởng Công an thị xã Hoàng Mai cho biết: "Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường và thu được một ống nước dài 52cm, phi 27,1 đầu cắt vát nhọn, đầu kia vuông góc của hung thủ để lại". ông Sơn cho biết thêm, ngoài những mâu thuẫn với ông Văn Đức ưng, ông Năng còn có nhiều quan hệ phức tạp khác. "Nhận định đây là vụ phức tạp, sắp tới, chúng tôi sẽ triệu tập một số đối tượng khả nghi để phục vụ công tác điều tra", ông Sơn nói.
    Những nghi vấn của nạn nhân
    "Gần đây, phát hiện có nhiều sai phạm trong vấn đề đền bù đất cho dân trên QL1A, đoạn đi qua phường Mai Hùng, tôi cùng một số người nữa đại diện bà con đứng đơn kiện ông Văn Đức ưng khi đương chức đã tự ý bán đất của Nhà nước, thu lợi bất chính. Nếu vụ việc bị phanh phui, nguyên Chủ tịch phường này sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì số tiền liên quan có thể lên đến 30 tỉ đồng. Ngày 26/7, tôi gửi đơn yêu cầu cung cấp thông tin về đền bù, GPMB đường QL1A thì hai ngày sau (28/7), tôi bị đánh gãy chân", ông Năng chia sẻ.
    Ngoài việc tố cáo cán bộ bán đất trái luật, nhiều người dân còn tố cáo ông Văn Đức Ưng và anh trai là Văn Đức Duật, cựu Phó Viện trưởng  VKSND tỉnh Nghệ An giả mạo hồ sơ để làm chế độ liệt sỹ cho 9 đối tượng, trong đó 4 người là người nhà. Trong số 9 người được suy tôn "liệt sỹ", có một trường hợp anh trai đã làm đơn đề nghị trả lại bằng Tổ quốc ghi công cho UBND tỉnh Nghệ An vì em mình không phải là liệt sỹ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-dot-gara-danh-gay-chan-vi-chong-tham-nhung-a47028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan