+Aa-
    Zalo

    Bi hài chuyện 5.400 con gà chết vì điện ở Hải Dương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khôi hài ở chỗ, và chính cán bộ của công ty Điện lực Hải Dương cũng góp phần vào những văn bản khống để trục lợi gần 1 tỉ đồng.

    (ĐSPL) - Sau khi hai gia đình ở thôn Cao Đôi, xã Hợp Tiến, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương nhận đền bù hơn 1 tỉ đồng (do sự cố điện làm chết 5.400 con gà từ đầu tháng 7/2014) thì một loạt những bi hài kịch đã xảy ra.

    Ngày 21/8, PGĐ công ty Điện Hợp Tiến đã làm đơn gửi Tỉnh ủy Hải Dương và cơ quan báo chí về việc khai khống, nhận khống của vụ việc trên. Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (công ty Điện lực Hải Dương) cũng có văn bản gửi Công an Hải Dương đề nghị làm rõ vụ việc vì có dấu hiệu hai gia đình ông Quang và ông Duẩn cố tình lừa dối nhằm chiếm đoạt tiền. Khôi hài ở chỗ, và chính cán bộ của công ty Điện lực Hải Dương cũng góp phần vào những văn bản khống để trục lợi gần 1 tỉ đồng.

    Các hộ "tố" nhau, lòi gian dối

    Khoảng 0h ngày 1/7, khi tổ công nhân Điện lực Hải Dương xử lý các đầu cáp bị cháy ở sự cố điện đảo pha ở xã Hợp Tiến xong đóng điện trở lại đã sơ suất đấu nhầm thứ tự pha của nguồn điện dẫn đến các quạt hút gió làm mát cho các trại gà của anh em ông Quang và ông Duẩn quay ngược chiều, khiến cho gà bị nóng và chết ngạt.

    Sáng 2/7, chính quyền địa phương và đại diện Điện lực tỉnh Hải Dương tiến hành lập 4 biên bản xác định nguyên nhân gà chết là do điện gây ra, số lượng nhà ông Quang chết 4.000 con; nhà ông Duẩn bị chết 1.400 con. Ngoài số lượng gà đã chết, hai ông này còn khai rất nhiều gà đang ốm yếu sẽ chết khoảng 4.000 con... Do vậy, theo tính toán, ông Quang và ông Duẩn bắt ngành điện phải bồi thường tổng thiệt hại là trên 2,3 tỉ đồng.

    (bgiay)Bi hài chuyện 5.400 con gà chết vì viện ở Hải Dương: Ai ti

    Đống gà chết "5.400" con do bị điện giật chưa tiêu hủy.

    Kết luận tại cuộc họp khắc phục hậu quả sự cố điện đảo pha làm 5.400 con gà bị chết và 4.000 con gà bị ốm yếu ở trang trại của ông Quang và ông Duẩn của UBND huyện Nam Sách, công ty Điện lực Hải Dương có trách nhiệm bồi thường số gà đã chết tương ứng số tiền là 972 triệu đồng.

    Số tiền này đã được bàn giao cho hai hộ trang trại vào ngày 14/8. Công ty TNHH điện Hợp Tiến có trách nhiệm hỗ trợ bồi thường 50\% số gà ốm yếu tương ứng với số tiền là 360 triệu đồng. Chiều 17/8, tại UBND xã Hợp Tiến, công ty TNHH Điện Hợp Tiến bàn giao 360 triệu cho ông Mạc Văn Quang, có sự chứng kiến của lãnh đạo UBND huyện Nam Sách, đại diện công ty Điện lực Hải Dương, lãnh đạo UBND xã Hợp Tiến.

    Tuy nhiên, ngày 22/9, ông Nguyễn Trọng Hữu - GĐ công ty Điện lực Hải Dương, đã có văn bản số 6666/CV PCHD-TTBV&PC gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương và văn bản số 7159/PCHD-TTBV&PC gửi cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hải Dương đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

    Trong văn bản đề nghị số 6666/CV PCHD-TTBV&PC của công ty điện lực Hải Dương gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương nêu rõ: "Xác minh và tìm hiểu về số lượng gà chết mà hai gia đình đã kê ngày 2/7, công ty Điện lực Hải Dương có được thông tin số gà chết của gia đình ông Quang và ông Duẩn chỉ khoảng 1.000 con chứ không phải là 5.400 con như đã kê và được công ty Điện lực Hải Dương chi trả đầy đủ tiền hỗ trợ. Hiện hai gia đình này đang cãi nhau về việc ăn chia tiền nhận được và đã "tố" nhau là kê khống số gà chết để ăn vạ, đòi bồi thường. Như vậy có dấu hiệu hai gia đình đã cố tình lừa dối nhằm chiếm đoạt tài sản", văn bản nêu rõ.

    (bgiay)Bi hài chuyện 5.400 con gà chết vì viện ở Hải Dương: Ai ti

    Giấy cam kết của các cán bộ công ty Điện Hợp Tiến với hai hộ chăn gà để biến hóa che mắt công ty Điện lực Hải Dương.

    Chôn gà xuống, bới gà lên để trục lợi

    Vụ việc sẽ coi như giải quyết xong khi các hộ gia đình chăn nuôi ở xã Hợp Tiến nhận tiền hỗ trợ thiệt hại nếu không có chuyện bi hài. Ngày 21/8, do mâu thuẫn, ông Vũ Ngọc Ngạc - Phó Giám Đốc công ty TNHH Điện Hợp Tiến, đã làm đơn gửi Tỉnh ủy Hải Dương và cơ quan báo chí về việc khai khống, nhận khống. Theo đó, số gà chết ở hai hộ gia đình chỉ có hơn 300 con gà, nhưng các cán bộ xã, huyện và của công ty Điện lực Hợp Tiến làm văn bản khai khống lên tới 5.400 con(?).

    Ông Trần Việt Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến cũng xác nhận: "Theo báo cáo của Trưởng Công an xã thì khi khai quật hố chôn gà chỉ còn hơn 300 con. Sau khi chôn, các cơ quan chức năng không quay lại kiểm tra nên cũng không loại trừ khả năng người dân đào gà lên ăn(!?)", ông Tiến cho hay. Dư luận thắc mắc, trong quá trình tiêu hủy đàn gà trên có biên bản kiểm đếm hay không? Về vấn đề này, trao đổi với PV, đại diện UBND huyện Nam Sách cho biết, không rõ có việc kiểm đếm số gà đó hay không. Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Hồ Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết: "Sự việc trước đây các bên thương thảo và thỏa thuận thế nào thì UBND huyện đã chuyển phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương điều tra và đang chờ kết luận cuối cùng".

    Dư luận cho rằng, nếu cơ quan chức năng kết luận là đúng có sự lừa đảo thì ngoài hai gia đình trên phải chịu trách nhiệm, chính quyền xã Hợp Tiến, chính quyền huyện Nam Sách và cả ngành điện lực cũng phải chịu trách nhiệm liên đới khi thiếu trách nhiệm dẫn đến sự việc trên. Bởi ngay trong ngày 2/7, UBND huyện Nam Sách và đại diện Điện lực Nam Sách đã làm việc tại xã Hợp Tiến. Các biên bản được đại diện UBND huyện Nam Sách, UBND xã Hợp Tiến và hai hộ gia đình lập lúc 8h, 8h30 và 11h15 ngày 2/7 thì trang trại nhà ông Quang bị chết khoảng 4.000 con gà? Nhà ông Duẩn bị chết 1.400 con gà. Nếu biên bản đó là đúng thì tổng số gà là 5.400 con ấy đã bốc hơi đi đâu khi kết quả khai quật chỉ có 321 con? Đại diện công ty Điện lực Hải Dương cho biết, công ty có cử cán bộ xuống hiện trường, nhưng do đồng chí cán bộ còn trẻ nên làm thiếu trách nhiệm, không kiểm kê kỹ số lượng xác gà(!?).

    Đại diện công ty Điện lực Hải Dương cũng cho biết thêm: Quỹ của công ty không có phần chi trả cho hai hộ gia đình có gà chết. Đây là trách nhiệm của những người trực tiếp đấu nối điện hôm 1/7, tức là các công nhân. Họ đã phải chia nhau chịu trách nhiệm số tiền đền bù theo yêu cầu cuộc họp ngày 12/8 của UBND huyện Nam Sách. Tuy nhiên, theo tất cả các tài liệu công ty Điện lực Hải Dương cung cấp cho báo chí do Giám đốc Nguyễn Trọng Hữu ký thì đích danh công ty này "chi trả hỗ trợ thiệt hại cho hai gia đình ông Mạc Văn Quang, Mạc Văn Duẩn là 972 triệu đồng" (trích văn bản đề nghị số 6666/CV PCHD - TTBV&PC của công ty Điện lực Hải Dương gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương). Không hiểu lý do tại sao, công ty Điện lực Hải Dương lại mập mờ trong việc đưa ra thông báo hỗ trợ thiệt hại và nhận đền bù thay cho các công nhân?

    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về vụ việc trên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-hai-chuyen-5400-con-ga-chet-vi-dien-o-hai-duong-a73283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan