+Aa-
    Zalo

    Bí kíp giúp các sĩ tử giảm căng thẳng mùa thi

    (ĐS&PL) - Chỉ khoảng nửa tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức bắt đầu. Với khối lượng bài vở lớn, cường độ học tập cao, đây là thời điểm căng thẳng, áp lực đối với nhiều sĩ tử.

    Áp lực học tập và thi cử luôn là vấn đề nóng được bàn luận từ nhiều năm qua, nhất là khi kì thi THPT đang tới gần. Dưới đây là 1 số cách để các bạn thí sinh giảm được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi vào mùa thi:

    Ngủ đủ giấc

    Với lịch học và hoạt động dày đặc, học sinh cuối cấp là đối tượng thường không được ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ kéo dài khiến cơ thể suy nhược, làm việc kém hiệu quả gây mất tập trung và gặp khó khăn trong học tập. Lời khuyên của chuyên gia là các sĩ tử nên ngủ ít nhất 7-8 giờ/ngày để đảm bảo sự tập trung, tinh thần thoải mái, việc học tập sẽ hiệu quả hơn.

    bi kip giup cac si tu giam cang thang mua thi
    Ngủ đủ giấc rất quan trọng. Ảnh minh họa 

    Chế độ ăn uống khoa học

    Dinh dưỡng hợp lý góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chính vì thế, sĩ tử cần một chế độ ăn đầy đủ chất, nhất là những thức ăn có lợi cho não bộ. Tuy nhiên, không nên ăn nhồi nhét. Thức ăn phải được cân bằng. Không để dồn một bữa có quá nhiều thức ăn bổ dưỡng cùng lúc sẽ khiến cơ thể khó tiêu. Đặc biệt, không được bỏ bữa ăn sáng. Đây là bữa ăn quan trọng giúp các bạn bổ sung phần lớn dinh dưỡng cần thiết trong ngày.

    bi kip giup cac si tu giam cang thang mua thi 1
    Bữa ăn đủ chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Ảnh: SK&ĐS

    Thực hiện thói quen ăn nhiều bữa nhỏ để giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Tăng cường các thực phẩm dinh dưỡng, giúp giải tỏa căng thẳng trong bữa ăn như cải bó xôi, sữa, ngũ cốc, thực phẩm giàu protein (thịt, cá, trứng, hải sản...), hạnh nhân, quả óc chó, rau bina, cá hồi, các loại rau màu xanh đậm... Tuyệt đối không để bụng đói vì khi đó đường huyết sẽ xuống thấp. Khi lượng đường trong máu hạ thấp, tinh thần, thể chất, năng lượng, cảm xúc cũng xuống dốc nhanh chóng và căng thẳng có cơ hội gia tăng.

    Chế độ sinh hoạt điều độ

    Trước và trong các kỳ thi, các sĩ tử nên duy trì chế độ sinh hoạt điều độ. Học, ăn, ngủ theo giờ. Không nên học khuya quá 12 giờ đêm. Trước và trong ngày thi nên đi ngủ sớm để giữ tinh thần sảng khoái. Sau khi học bài xong không nên đi ngủ ngay mà cần thư giãn. Có thể uống chút sữa nóng trước khi đi ngủ chừng 30 phút để có giấc ngủ ngon hơn.

    Tập thể dục thường xuyên

    Một trong những cách lành mạnh nhất để thư giãn là tập thể dục thường xuyên. Một nghiên cứu cho thấy những học sinh thường xuyên luyện tập thể dục vẫn phải đối mặt với những áp lực xã hội, học tập và cuộc sống như những bạn đồng trang lứa nhưng những học sinh này ít cảm thấy căng thẳng hoặc dễ dàng vượt qua căng thẳng hơn.

    Với lịch học tập dày đặc vào mùa thi, chuyên gia khuyên các bạn nên thử các phương pháp luyện tập tận dụng thời gian như tập yoga, đi bộ... vào buổi sáng.

    bi kip giup cac si tu giam cang thang mua thi 3

    Tập thể dục thường xuyên giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Ảnh: Thanh niên

    Giảm tiếp xúc với các thiết bị thông minh

    Điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng là những vật không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều học sinh. Tuy nhiên,việc sử dụng các thiết bị thông minh quá mức có thể khiến mức độ căng thẳng gia tăng và làm rối loạn sức khỏe tâm thần. Hơn nữa, thời gian sử dụng thiết bị dài có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.

    Lời khuyên là nếu không thực sự cần thiết, thay vì tiếp xúc với các thiết bị thông minh, các bạn nên dành thời gian đó để trò chuyện với người thân, bạn bè hoặc tham gia các hoạt động xã hội khác. Điều này có thể giúp giải tỏa tâm lý, giảm căng thẳng, học tập hiệu quả và tăng cảm giác hạnh phúc cho các bạn sĩ tử. 

    Ánh Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-kip-giup-cac-si-tu-giam-cang-thang-mua-thi-a578759.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan