+Aa-
    Zalo

    Bí mật đằng sau sự ra đi của CEO Uber Travis Kalanick

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một bức thư được gửi đi từ Stitch Fix của CEO Katrina Lake đã thuyết phục được nhà đầu tư Uber là Bill Gurley đẩy Travis Kalanick ra khỏi chính “ngôi nhà” của mình.

    Một bức thư được gửi đi từ Stitch Fix của CEO Katrina Lake đã thuyết phục được nhà đầu tư Uber là Bill Gurley đẩy Travis Kalanick ra khỏi chính “ngôi nhà” của mình.

    Bill Gurley - nhà đầu tư thung lũng Silicon huyền thoại, đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong hơn hai thập kỷ trong ngành công nghệ cao. Gurley đã đặt cược vào Uber vào năm 2011, khi công ty này đã hai tuổi và có 25 nhân viên thông qua công ty mạo hiểm Benchmark.

    Vào cuối tháng 4/2017, Gurley gặp trục trặc. Thời gian đó, ông đã phải làm việc hơn 80 tiếng một tuần tại Uber, hàng ngày từ 5 giờ đến nửa đêm – họp hội đồng quản trị, các buổi họp đặc biệt, giấy tờ, làm việc với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc bị báo chí đã theo dõi quá nhiều cũng khiến ông mệt mỏi. Khi đó, cổ phần của Benchmark lên tới hàng tỉ đô la và chiếm phần lớn doanh thu của công ty ông.

    Bill Gurley - một nhà đầu tư mạo hiểm lớn của Uber.

    Thế rồi, một cơn bão ập đến. Hàng loạt scandal diễn ra cùng các vụ kiện. Tiêu biểu nhất là cáo buộc về quấy rối tình dục của cựu kỹ sư Uber - Susan Fowler.

    Ngay lập tức, các chỉ trích đều nhằm vào CEO Travis Kalanick thời bấy giờ. Và chính Bill Gurley cũng nghĩ vậy. Trong vài tháng sau đó, chính ông đã tính đến việc đưa đơn kiện Kalanick.

    Bill Gurley cho rằng Kalanick là một giám đốc điều hành trẻ và thiếu kinh nghiệm cho dù có tầm nhìn xa. Theo ông, vị CEO này cần sự hướng dẫn nhưng lại không phải là người cởi mở, sẵn lòng nghe lời khuyên của người khác.

    Trong khi Gurley đang cân nhắc các lựa chọn, một email được gửi đến như giọt nước làm tràn ly. Đó là bức thư được gửi từ Katrina Lake, Giám đốc điều hành của Stitch Fix - dịch vụ mua bán đồ trang sức, một trong những công ty danh tiếng của Benchmark.

    Cô chỉ trích Gurley đã không cố gắng hết sức để đưa Uber thoát ra khỏi “cơn ác mộng”. Katrina Lake còn cáo buộc Gurley trốn tránh trách nhiệm của mình để biến Thung lũng Silicon trở thành một nơi tốt hơn.

    Ngay lập tức, Gurley như bừng tỉnh, ông nhận ra rằng Benchmark đang trong tình trạng thua lỗ. Danh tiếng của công ty với các doanh nhân công nghệ khác sẽ bị tổn thương nếu ông tổ chức một cuộc nổi dậy chống lại Kalanick. Nhưng nó cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu Benchmark xuất hiện và không làm gì cả.

    Và rồi, Gurley đã đưa ra lựa chọn: Kalanick đã phải đi, nếu hội đồng quản trị không hoặc không thể làm điều đó, ông sẽ tìm một cách khác.

    Nhà sáng lập Uber Kalanick.

    Vài tháng sau đó, Gurley và Kalanick đã có một cuộc chiến diễn ra ở thủ đô thung lũng Silicon, với các nhà đầu tư chiếm đoạt quyền lực từ hội đồng quản trị để lật đổ một người sáng lập có tầm nhìn xa và có uy tín.

    Nửa đầu năm 2017, Kalanick hứng chịu một giai đoạn đau đớn. Vào ngày 27/5, mẹ anh ta bị chết trong một tai nạn chèo thuyền và cha anh ta bị thương nặng.

    Mặc dù đang có cuộc đấu đá nội bộ, tất cả các thành viên hội đồng quản trị của Uber và các nhà đầu tư đều đưa ra lời chia buồn, ngoại trừ Gurley.

    Ít lâu sau, Kalanick tuyên bố nghỉ phép sau khi kết quả cuộc điều tra quấy rối tình dục Perkins Coie được công bố. Thời gian đó, ông vẫn thuê một COO – Giám đốc vận hành cho Uber.

    Trong thời gian nghỉ phép, lúc Kalanick đang ở trong phòng khách sạn tại Chicago, các đối tác của Gurley tại Benchmark, gồm Matt Cohler và Peter Fenton, đã liên lạc với Kalanick, muốn có một cuộc họp ngay lập tức. Kalanick nói với họ rằng đang ở Chicago. Họ liền đặt vé bay đến, và trao cho anh một bức thư. Trong đó chứa nội dung yêu cầu Kalanick từ chức của một nhóm các nhà đầu tư.

    Họ cho Kalanick 3 giờ để quyết định. Nếu ông không chấp nhận, sẽ có một chiến dịch truyền thông chống lại ông, Uber sẽ chịu tổn thất nghiêm trọng.

    Kalanick cảm thấy không còn sự lựa chọn. Ông dành thời gian thương lượng, nói chuyện với nhiều người về các lựa chọn của mình. Thế nhưng, những mệt mỏi về thể chất cùng mất mát tình cảm đã khiến ông kiệt sức. Vị giám đốc điều hành nổi tiếng đã chiến đấu cho đến hết cuộc chiến.

    Tối hôm đó, Kalanick ký tên vào lá thư. Ông không còn là giám đốc điều hành của Uber. Đây không chỉ công ty ông yêu thích mà còn là cuộc đời của ông trong một thập kỷ.

    Minh Thư(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-dang-sau-su-ra-di-cua-ceo-uber-travis-kalanick-a222268.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan