+Aa-
    Zalo

    Bí thư TP.HCM: Miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cựu Giám đốc CDC Bình Dương là công bằng, hợp lý

    (ĐS&PL) - Đây là quan điểm được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nêu ra tại Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2024 của TP.HCM diễn ra sáng 13/1. Tại hội nghị, Bí thư TP.HCM đã đề cập tới phiên tòa xét xử đại án Việt Á vừa diễn ra.

    Dân trí đưa tin, phát biểu tại hội nghị về công tác giải ngân đầu tư công sáng 13/1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã dành thời gian để nói về vấn đề khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

    Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM đề cập tới phiên tòa xét xử đại án Việt Á vừa diễn ra. Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, trong số các cán bộ liên quan vụ án, ông Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương) là người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    "Người này có sai, nhưng vì động cơ cứu người trong bối cảnh rất cấp thiết. Trong vụ án này, có 2 người khác tại CDC Bình Dương phải nhận án tù. Điều quan trọng là cựu Giám đốc CDC Bình Dương không nhận tiền hoa hồng, lại quả, kiên quyết từ chối", Bí thư Thành ủy TPHCM phân tích.

    bi thu tp hcm mien truy cuu trach nhiem hinh su cuu giam doc cdc binh duong la cong bang hop ly
    Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VietNamnet.

    Bày tỏ quan điểm về quyết định của tòa, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, kết quả này là công bằng và hợp lý, đúng theo tinh thần Kết luận 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung.

    Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, khi cán bộ làm vì lợi ích chung, không vụ lợi, nếu gặp rủi ro sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

    "Khi có tình huống khó khăn, vượt thẩm quyền mà pháp luật chưa có hoặc có mà không còn phù hợp thì cần báo cáo nhanh để xin ý kiến", Bí thư Thành ủy TP.HCM chia sẻ trước toàn thể hội nghị. 

    Như đã đưa tin rước đó, sau gần 2 tuần xét xử và nghị án, chiều 12/1, TAND TP Hà Nội đã công bố bản án đưa ra phán quyết đối với cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 37 bị cáo trong vụ án liên quan Công ty CP công nghệ Việt Á.

    Đây là lần đầu tiên cả ba cựu ủy viên trung ương cùng bị đưa ra xét xử, lãnh án trong cùng một vụ gồm: cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

    bi thu tp hcm mien truy cuu trach nhiem hinh su cuu giam doc cdc binh duong la cong bang hop ly2
    Cựu giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh tại phiên tòa Việt Á. Ảnh: PLO

    Tại phiên tòa, 37/38 bị cáo được tuyên mức án dưới khung truy tố, cựu giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh là bị cáo duy nhất được HĐXX miễn trách nhiệm hình sự.

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn nội dung hồ sơ vụ án, ông Nguyễn Thành Danh đã thỏa thuận, thống nhất với Công ty Việt Á, Công ty VNDAT và chỉ đạo nhân viên CDC Bình Dương ứng test xét nghiệm, test tách chiết và vật tư y tế để sử dụng trước, sau đó hợp thức thủ tục để Công ty Việt Á trúng thầu; thống nhất để Công ty Việt Á đứng tên đấu thầu thay cho Công ty VNDAT để hợp thức thanh toán tiền test tách chiết CDC đã ứng trước của VNDAT.

    Ông Danh chỉ đạo nhân viên cấp dưới liên hệ, phối hợp với nhân viên Công ty Việt Á, Công ty VNDAT thông đồng, cung cấp hồ sơ kỹ thuật, báo giá cho đơn vị thẩm định giá để ban hành Chứng thư thẩm định với giá do Công ty Việt Á đề nghị, hợp thức thủ tục hồ sơ đấu thầu, thanh toán 7 hợp đồng với giá mà Công ty Việt Á, Công ty VNDAT đưa ra, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 55 tỷ đồng.

    Sau khi được thanh toán, Công ty Việt Á đã trích phần trăm cho một số cá nhân nhưng ông Danh nhiều lần từ chối không nhận.

    Tại CQĐT, ông Danh khai không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì từ Công ty Việt Á. Có lần được đưa tiền để cảm ơn nhưng ông không nhận do "sắp về hưu", "không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng''.

    Tại phiên tòa HĐXX cũng nhận định, mặc dù bị cáo đã có thể nghỉ trước thời hạn nhưng khi được yêu cầu, đề nghị ông Danh vẫn ở lại sát cánh cùng CDC Bình Dương trong chống dịch COVID-19.

    "Bị cáo không tư lợi cá nhân. Bị cáo đã nhiều lần từ chối nhận tiền, nhận quà cảm ơn của Công ty Việt Á và cũng đã cảnh tỉnh nhân viên cấp dưới khi tiếp xúc, nhận quà cảm ơn", HĐXX đánh giá.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-tp-hcm-mien-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-cuu-giam-doc-cdc-binh-duong-la-cong-bang-hop-ly-a607091.html
    Bị cáo duy nhất được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ Việt Á:

    Bị cáo duy nhất được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ Việt Á: "Tôi không ân hận, rõ ràng tôi làm vì sức khoẻ, vì tính mạng người dân"

    Chiều 12/1, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 38 bị cáo trong vụ Việt Á, cựu giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh là bị cáo duy nhất được HĐXX miễn trách nhiệm hình sự. Ngay trong buổi chiều ngày tuyên án, người thân trong gia đình đã bay ra Hà Nội đoàn tụ với ông Danh trong sự rưng rưng phấn khởi.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bị cáo duy nhất được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ Việt Á:

    Bị cáo duy nhất được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ Việt Á: "Tôi không ân hận, rõ ràng tôi làm vì sức khoẻ, vì tính mạng người dân"

    Chiều 12/1, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 38 bị cáo trong vụ Việt Á, cựu giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh là bị cáo duy nhất được HĐXX miễn trách nhiệm hình sự. Ngay trong buổi chiều ngày tuyên án, người thân trong gia đình đã bay ra Hà Nội đoàn tụ với ông Danh trong sự rưng rưng phấn khởi.