+Aa-
    Zalo

    Bị tố mạo danh tiến sĩ, ông Trần Đình Bá nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có đề nghị Bộ GD-ĐT thẩm tra học vị Tiến sỹ của ông Trần Đình Bá.

    (ĐSPL) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có đề nghị Bộ GD-ĐT thẩm tra học vị Tiến sỹ của ông Trần Đình Bá.

    Bộ GTVT đề nghị xử lý ông Trần Đình Bá tung tin sai 

    Theo tin tức từ báo Giao thông, ngày 26/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã ký Công văn số 6572 gửi Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ, xem xét trách nhiệm các bên liên quan về việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế Sân bay Long Thành đạo ý tưởng Sân bay Hồng Kông.

    Phối cảnh Sân bay Long Thành.

    Trong đó, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nêu rõ những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo cho rằng việc quảng bá Sân bay Long Thành bằng phối cảnh Sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) là hoàn toàn không chính xác, sai sự thật.

    Một điểm đáng lưu ý trong văn bản do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký là các báo khi trích dẫn nguồn tin của ông Trần Đình Bá đều thông tin ông Trần Đình Bá có học vị Tiến sỹ, là một chuyên gia về hàng không.

    Bộ GTVT khẳng định, ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành Hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không.

    Tại Hội thảo về Cảng HKQT Long Thành do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức ngày 12/12/2014 tại TP.HCM, ông Trần Đình Bá dự Hội thảo và xưng danh học vị Tiến sỹ hàng không - Đại học Hàng không Riga.

    Tuy nhiên, TS. Lương Hoài Nam, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, người có bằng Tiến sỹ chuyên ngành hàng không tại Đại học Hàng không Riga (Liên Xô cũ) nghi ngờ ông Trần Đình Bá không có học vị Tiến sỹ hàng không tại Đại học Hàng không Riga và đặt nghi vấn về việc ông Trần Đình Bá mạo danh Tiến sỹ.

    Ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công của ngành Hàng không, ngày 24/8/2014 có gửi thư đến Bộ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định ông Trần Đình Bá không phải là Tiến sỹ.

    Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT&TT chỉ đạo báo điện tử Giáo dục Việt Nam và báo điện tử Pháp luật TP.HCM công khai xin lỗi về việc đưa thông tin không chính xác, sai sự thật mà không qua kiểm chứng, xác minh, đồng thời đính chính lại cho chính xác. Bộ GTVT cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá và những người có liên quan trong việc phổ biến các thông tin, hình ảnh sai sự thật đã nêu.

    Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị Tiến sỹ hàng không của ông Trần Đình Bá.

    Ông Trần Đình Bá nói gì?

    Trên báo Tiền phong, ông Trần Đình Bá thừa nhận, hình ảnh sân bay của Hồng Kông không phải là phối cảnh của sân bay Long Thành. Sai sót này do báo chí đăng tải trước đó và Bộ GTVT nên cảm ơn ông vì đã phát hiện ra. Dù chưa có bằng Tiến sỹ nhưng ông Bá cho rằng mình xứng đáng với danh xưng này và “tự nhận trách nhiệm Tến sỹ trước Thủ tướng”.

    Ông Trần Đình Bá.

    Riêng về học vấn, ông Bá cho biết, ông từng nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Riga và Đại học Hàng không Riga (Liên xô cũ); nhưng chưa có bằng Tiến sỹ tại hai trường này. Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng, ông tự nghiên cứu “Luận án Tiến sỹ giải pháp mở rộng để hiện đại đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200 km/h nhằm khai thông trục giao thông quốc gia nhằm giảm thiểu TNGT”.

    Ông Bá đã gửi luận văn này dự thi nhưng Bộ GTVT lúc đó không áp dụng. Luận án này cũng đã được gửi đến Thủ tướng xem xét.

    “Tôi đã nhận trách nhiệm Tiến sỹ trước Thủ tướng để cứu lấy sự nghiệp đường sắt quốc gia đang ngày càng đứng trước nguy cơ phá sản. Sau khi nghiên cứu xong, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện song vẫn không chịu nghiệm thu luận án Tiến sỹ và trao bằng Tiến sỹ cho tôi”, ông Bá nói.

    Cũng theo ông Bá: “Có thể nói đây là luận án Tiến sỹ xuất sắc nhất trong 300 luận án Tiến sỹ GTVT về đường sắt, để khai thông động mạch chủ, thay đổi toàn bộ cục – diện về giao thông và mở lối thoát cho thảm họa giao thông”.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    [mecloud]KVXwN8jgnS[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-to-mao-danh-tien-si-ong-tran-dinh-ba-noi-gi-a96241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.