+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT trả lời về việc công bố danh tính thí sinh gian lận điểm thi THPT quốc gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc công bố danh tính thí sinh được nâng điểm phải tuân thủ theo pháp luật, căn cứ vào công tác điều tra của công an cũng như những tác động cực đoan đến học sinh.

    Theo Bộ GD&ĐT, việc công bố danh tính thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia phải tuân thủ theo pháp luật, căn cứ vào công tác điều tra của cơ quan công an cũng như những tác động cực đoan đến học sinh.

    Sáng 26/3, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo định kỳ quý I năm 2019. Nhiều vấn đề được đề cập như hoàn thiện Luật giáo dục (sửa đổi), xử lý sai phạm về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học 2019. Trong đó, gian lận điểm thi THPT quốc gia tại Sơn La, Hòa Bình là vấn đề được quan tâm nhất.

    Báo Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời ông Nguyễn Viết Lộc - Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT phát biểu tại cuộc họp báo cho biết, căn cứ kết quả thông báo của Bộ Công an, Bộ GD&ĐT đã thông tin tới Sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La, yêu cầu cập nhật kết quả thi sau khi chấm thẩm định, xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 cho thí sinh liên quan. Đồng thời, địa phương thông báo đến sinh viên đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên liên quan.

    Cục trưởng Mai Văn Trinh trả lời về vấn đề có hay không công bố danh tính thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: Zing.vn

    Cũng trong buổi họp, theo PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cách đây 8 tháng, Bộ GD&ĐT hứa xử lý nghiêm gian lận thi cử ở các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La, nay đã trở thành hiện thực.

    Về quan điểm chỉ đạo, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an không dung túng cho sai phạm. Bộ Công an rất quyết tâm, đầu tư về kỹ thuật và con người, đã mang lại kết quả. Theo quy định của quy chế, kết quả chấm thẩm định là chính thức, được thay thế cho kết quả kỳ thi THPT quốc gia trước đó.

    Ông Trinh cho biết hiện tại, bộ chưa nhận được báo cáo của Sở GD&ĐT Hòa Bình, dù địa phương này phải báo cáo trước ngày 25/3.

    Về việc công bố danh tính, xử lý học sinh được nâng điểm và phụ huynh gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh, việc công khai danh tính thí sinh phải tuân thủ theo pháp luật, Luật Dân sự năm 2016, căn cứ vào tình hình thực tiễn của cơ quan chức năng là Bộ Công an điều tra. Nên việc công bố thời điểm nào, công bố đến đâu là thẩm quyển của cơ quan công an.

    “Chúng ta muốn công bố danh tính của thí sinh và phụ huynh, nhưng phải tính đến công tác điều tra của cơ quan công an, trong khuôn khổ pháp luật, những tác động cực đoan đến học sinh”, Báo VOV ghi lại phát biểu của ông Mai Văn Trinh.

    Sở GD&ĐT Sơn La, nơi được phát hiện có dấu hiệu sai phạm trong thi THPT Quốc gia. Ảnh: VOV

    Trước đó, Bộ GD&ĐT công bố 64 thí sinh ở Hòa Bình (63 em của năm 2018 và một của năm 2017) được sửa điểm thi THPT quốc gia. 56 thí sinh có bài thi trắc nghiệm sửa điểm. Một thí sinh có bài thi Hóa học được nâng 9,25 điểm. Có thí sinh được nâng điểm 3 môn với tổng số 26,45.

    Hôm 24/3, Bộ GD&ĐT cũng công bố sai phạm điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La với kết quả 44 thí sinh, 95 bài trắc nghiệm, 2 bài Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn trước. Có thí sinh được nâng 26,55 điểm/3 môn. Một bài thi môn Toán của một thí sinh được nâng tới 9 điểm.

    Cả hai sở này đều chưa công bố danh sách thí sinh liên quan gian lận.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gddt-tra-loi-ve-viec-cong-bo-danh-tinh-thi-sinh-gian-lan-diem-thi-thpt-quoc-gia-a268185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan