+Aa-
    Zalo

    Bố mẹ thất nghiệp do COVID-19, hàng loạt trẻ em phải bỏ học tại Thái Lan

    (ĐS&PL) - Thái Lan đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng giáo dục nghiêm trọng. Hậu quả của đại dịch, đói nghèo và bất bình đẳng đã lên một mức độ mới.

    thai lan ty le hoc sinh bo hoc tang vot dspl
    Phumeakkawut phải nghỉ học, ở ngoài đường vì hoàn cảnh gia đình.

    Cậu bé Thái Lan Phumeakkawut (10 tuổi) giống như bao đứa trẻ khác cùng trang lứa – tràn đầy năng lượng và sở hữu nụ cười tươi, hồn nhiên. Những nụ cười ấy che đậy thực tế khắc nghiệt của thế giới mà cậu bé đang sống. Có lẽ cậu bé sẽ không thể quên được cuộc đời mình đã có một bước ngoặt khủng khiếp như thế nào. 

    Một năm trôi qua mà cuộc sống của  Phumeakkawut bị đảo lộn hoàn toàn. Trước đại dịch, mẹ cậu bé làm việc trong lĩnh vực du lịch nên thu nhập tương đối dư dả. Tuy nhiên, khi đại dịch khiến ngành du lịch đình trệ, mẹ của Phumeakkawut mất việc làm. Hai mẹ con không còn tiền thuê nhà tại thủ đô Bangkok, phải dọn ra đường sống.

    Trước đây, mẹ của Phumeakkawut thường thức dậy và đưa con trai đến trường vào mỗi buổi sáng, nhưng bây giờ, cô không biết liệu mình có thể đưa con trở lại trường học hay không.

    Trong khi những đứa trẻ xung quanh Bangkok đang ở trong các lớp học trên mạng, thì Phumeakkawut đang ngồi ở một ngã tư lớn với những trang tính nhăn nheo và xung quanh là khói thải đen ngòm. Đây là những gì còn lại từ thời đi học của cậu ấy.

    Waraporn Chanchiaw, mẹ của Phumeakkawut, cho biết: “Tôi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Đó không chỉ là tiền học, mà còn là tiền đồng phục, sách vở, phương tiện đi lại ... mọi thứ. Tôi thật đau lòng khi nhìn thấy con trai mình như thế này".

    Câu chuyện của Phumeakkawut lan truyền khắp đất nước. Nó thường được nói đến ở các thị trấn phụ thuộc vào du lịch, nơi tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt. Hiệp hội Khách sạn Thái Lan ước tính rằng 80% doanh nghiệp du lịch ở những thị trấn này vẫn đóng cửa. Đối với lực lượng lao động này, thế giới của họ đã đảo lộn.

    Rất khó để có những con số nhưng những dấu hiệu ban đầu không đáng khích lệ. Các trường học ở Bangkok vẫn đóng cửa trong gần 4 tháng khi Thái Lan phải đối mặt với làn sóng COVID-19 lần thứ ba và tồi tệ nhất. Và các tổ chức cho biết, các dấu hiệu cho thấy một cuộc khủng hoảng bỏ học lớn đã bắt đầu thành sự thật.

    "Năm nay Thái Lan đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng giáo dục nghiêm trọng. Hậu quả của đại dịch, đói nghèo và bất bình đẳng đã lên một mức độ mới", Giáo sư Sompong Jitradub, Giám đốc Xã hội Dân sự tại Quỹ Giáo dục Bình đẳng (EEF), cho biết. "Nếu không có sự hỗ trợ hoặc hỗ trợ của chính phủ, tỷ lệ bỏ học có thể tăng từ 10 đến 15 phần trăm".

    Ở Thái Lan, giáo dục tại các trường công lập được miễn phí cho đến lớp 9. Tuy nhiên, Giáo sư Sompong cho biết rằng có những chi phí khác trong giáo dục như chi phí đi lại và ăn uống khoảng 2.000-6.000 Baht Thái Lan (khoảng 60 - 185 USD) một tháng, khiến một số học sinh không thể tiếp tục học.

    EEF ước tính rằng nếu có thể ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, GDP của Thái Lan có thể tăng lên 3%. Ngoài những lợi ích kinh tế, có rất nhiều lý do để giữ trẻ em ở lại trường học.

    Bà Tongpul Bousri là người đứng đầu Dự án Giáo viên Đường phố của Tổ chức Cuộc sống Tốt đẹp hơn của Trẻ em. Trong hơn ba thập kỷ, sứ mệnh của bà suốt đời là giúp trẻ em được hưởng nền giáo dục. Thông qua các khoản quyên góp, cô ấy đang thực hiện một sứ mệnh là đưa trẻ em trở lại trường học.

    Bà Tongpul Bousri nói: “Một khi lũ trẻ bị bỏ học, chúng sẽ khó quay trở lại. Chúng có khả năng phải đối mặt với những rủi ro như buôn người, mại dâm và bóc lột lao động trẻ em."

    Mộc Miên (Theo CGTN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-me-that-nghiep-do-covid-19-hang-loat-tre-em-phai-bo-hoc-tai-thai-lan-a507130.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan