+Aa-
    Zalo

    Bộ Ngoại giao VN nói về video Trung Quốc đuổi máy bay Mỹ của CNN

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố về quan điểm của Việt Nam sau vụ CNN công bố video Trung Quốc đuổi máy bay Mỹ trên Biển Đông.

    (ĐSPL) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố về quan điểm của Việt Nam sau vụ CNN công bố video Trung Quốc đuổi máy bay Mỹ trên Biển Đông.
    Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều ngày 21/5, trả lời câu hỏi về việc sáng cùng ngày, kênh truyền hình CNN công bố video của Mỹ về việc các máy bay Mỹ bị tàu hải quân Trung Quốc đuổi nhiều lần trên Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ khu vực Biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng của thế giới đồng thời cũng là hành lang hàng không quốc tế rất quan trọng.

    [mecloud]FcgJb3mIOo[/mecloud]

    Video: Việt Nam lên tiếng về việc CNN công bố video Trung Quốc đuổi máy bay Mỹ

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh việc duy trì hòa bình, ổn định hàng hải, hàng không ở Biển Đông là nguyện vọng chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực. "Vì vậy, chúng tôi kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì hòa bình, an ninh hàng hải, hàng không ở Biển Đông, đồng thời tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật biển, không làm phức tạp thêm tình hình" - ông Lê Hải Bình nói.

    Buồng lái máy bay săn ngầm tối tân P-8A của Mỹ. Ảnh cắt từ video của CNN 

    Trước đó, kênh CNN loan báo hôm 20/5 vừa qua, máy bay săn ngầm Mỹ áp sát một khu vực mà Trung Quốc cho xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
    Hoàn Cầu thời báo cũng xác nhận tin này và cho biết hải quân Trung Quốc 8 lần phát tín hiệu cảnh báo yêu cầu máy bay Mỹ tránh xa khu vực mà Bắc Kinh tự nhận có chủ quyền.
    Truyền thông Trung Quốc sáng 21/5 còn chỉ trích quân đội Mỹ và kênh CNN “cố ý tiết lộ sự việc” với mục đích “biến việc nội bộ của Trung Quốc thành việc quốc tế” và “lôi kéo các nước liên quan gây áp lực lên Trung Quốc”.

    Các hình ảnh từ CNN cho thấy Trung Quốc đang ráo riết xây đảo nhân tạo trên Biển Đông. Ảnh: Các cơ sở quân sự và đường băng đang được Trung Quốc xây dựng trên đảo nhân tạo

    Trong sự việc nói trên, Mỹ điều động máy bay do thám, săn ngầm tối tân P-8A đến trinh sát ở một điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhưng địa điểm cụ thể không được tiết lộ.
    Độ cao thấp nhất trong quá trình bay qua Trường Sa của chiếc P-8A của Mỹ là 4.572m, kênh CNN nói Mỹ sẽ còn xem xét thực hiện những phi vụ bay “gần điểm đảo đang xây dựng” hơn nữa, tại nơi mà Trung Quốc bồi lấp đảo trái phép, vi phạm chủ quyền Việt Nam.
    Cũng trong cuộc họp báo chiều 21/5, tTrả lời câu hỏi của phóng viên về biện pháp bảo vệ ngư dân duy trì việc đánh bắt ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố lệnh cấm đánh cá. Ông Lê Hải Bình cho biết: "Các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác thủy hải sản của ngư dân tại các vùng biển của Việt Nam, để kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh đột xuất trên biển".
    Nói về vị trí giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc trên Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin, các cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi sát sao hoạt động của các bên trên Biển Đông, trong đó có hoạt động cũng như vị trí của giàn khoan Hải Dương 981.
    MAI NGUYÊN (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-vn-noi-ve-video-trung-quoc-duoi-may-bay-my-cua-cnn-a95404.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.