+Aa-
    Zalo

    Bộ quốc phòng Anh: Nga bố trí lại hệ thống phòng không quanh thủ đô Moscow

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga được cho là đang tiến hành bố trí lại hệ thống phòng không ở thủ đô Moscow sau hàng loạt các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào thành phố này.

    Newsweek đưa tin, Bộ Quốc phòng Anh (MOD) mới đây cho biết, quân đội Nga đang tái bố trí lại hệ thống phòng không xung quanh thủ đô Moscow trong bối cảnh thành phố này phải đối mặt với số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày càng tăng.

    “Trong những tuần gần đây, Nga đã điều chỉnh lại hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung xung quanh Moscow nhằm nỗ lực phòng thủ hiệu quả hơn trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mà thành phố đang phải hứng chịu hầu hết các ngày", MOD cho biết trong báo cáo tình hình quân sự mới nhất.

    bo quoc phong anh nga bo tri lai he thong phong khong o thu do moscow1
    Một trong các hệ thống phòng thủ được Nga bố trí quanh thủ đô Moscow. Ảnh: Newsweek

    Kể từ đầu tháng 9, các hệ thống phòng không SA-22 của Nga xung quanh thủ đô Moscow đã được bố trí trên các tháp và đường dốc trên cao. Trước đây, sau các cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Engels và Ryazan vào tháng 12/2022, Nga cũng từng bố trí SA-22 trên nóc các tòa nhà hành chính ở Moscow.

    "Điều này gần như chắc chắn sẽ cho phép hệ thống phòng không phát hiện và tấn công các máy bay không người lái tấn công. Nó có lẽ cũng nhằm mục đích trấn an công chúng rằng chính quyền đã kiểm soát được mối đe dọa”, MOD nhận định.

    Ông Andriy Yusov - người phát ngôn của cơ quan tình báo quân đội Ukraine, nói với tờ Kyiv Post hồi tháng 7 rằng việc máy bay không người lái có thể tiếp cận Moscow “chứng tỏ thực tế rằng chính quyền Tổng thống Putin không thể kiểm soát hoàn toàn bầu trời ngay cả để bảo vệ những mục tiêu quan trọng nhất”.

    Phát biểu sau khi một máy bay không người lái tấn công điện Kremlin hồi tháng 5 - phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, Moscow coi các cuộc tấn công là “hành động tuyệt vọng”, được thực hiện để bù đắp cho những thất bại của Ukraine trên chiến trường.

    Thời gian gần đây, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lãnh thổ Nga, đặc biệt là các vùng biên giới với Ukraine và thủ đô Moscow ngày càng được ghi nhận với tần suất dày đặc hơn. Ngày 30/8, quân đội Nga đã ngăn chặn một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine ở 6 khu vực lãnh thổ.

    Hãng tin RT thời điểm đó đưa tin, kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất mà lãnh thổ Nga phải đối mặt. Tuy nhiên, hầu hết các UAV Ukraine đều được lực lượng phòng không Nga bắn hạ và không gây ra thương vong về người.

    Ukraine gần như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga hoặc trên lãnh thổ do Nga kiểm soát. Song, giới chức nước này gần đây thừa nhận rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga sẽ giúp ích cho chiến dịch phản công đang diễn ra.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó cũng từng nói rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lãnh thổ Nga là một "quá trình tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng" khi chiến sự giữa hai quốc gia vẫn đang tiếp tục kéo dài.

    Phương Uyên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quoc-phong-anh-nga-bo-tri-lai-he-thong-phong-khong-o-thu-do-moscow-a590912.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan