+Aa-
    Zalo

    Bộ Quốc phòng Đức kêu gọi người dân xây hầm tránh bom sau cảnh báo nguy cơ bị tấn công

    (ĐS&PL) - Kế hoạch tác chiến của Bộ Quốc phòng Đức kêu gọi người dân tự xây dựng hầm tránh bom đề phòng nguy cơ nước này bị tấn công.

    Tờ Bild gần đây đưa tin, Bộ Quốc phòng Đức đang hoàn thành một tài liệu dự thảo có tên gọi "Kế hoạch tác chiến" (OPLAN) và dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 4 tới. Theo dự thảo, Đức sẽ là một “quốc gia trung chuyển” quan trọng trong việc cung cấp vũ khí và thiết bị, thay vì một quốc gia có tiền tuyến tích cực.

    Vì lý do đó, binh lính sẽ được giao nhiệm vụ bảo vệ các đường cao tốc, nhà ga và bến cảng quan trọng. Đồng thời, chính phủ sẽ phải dựa vào người dân để tham gia và thực hiện một số nhiệm vụ thường được giao cho quân đội và cảnh sát bao gồm cả việc bảo vệ các nhà máy điện.

    bo quoc phong keu goi nguoi dan xay ham tranh bom sau canh bao nguy co bi tan cong
    Bộ Quốc phòng Đức kêu gọi người dân xây hầm tránh bom. Ảnh: Getty Images

    Đức hiện chỉ có 579 hầm tránh bom còn hoạt động, vì vậy “Kế hoạch tác chiến” của Bộ Quốc phòng sẽ cho phép người dân thiết lập các hầm trú ẩn của riêng mình ở những nơi như tầng hầm và nhà để xe. Bild dẫn lời ông Ralph Tiesler - người đứng đầu Văn phòng Bảo vệ Dân sự và Hỗ trợ Thảm họa Liên bang Đức cho hay, mviệc xây dựng những nơi trú ẩn mới “không còn khả thi” do hạn chế về thời gian.

    Trong khi đó, Đức đang tìm mọi cách để tăng cường quân đội của mình với lý do là các mối đe dọa xuất phát từ cuộc xung đột Nga - Ukraine. Chính phủ Đức đã đặt mục tiêu tăng quy mô của Lực lượng vũ trang Đức (hay còn gọi làBundeswehr) từ 183.000 lên 203.000 binh sĩ vào năm 2031.

    Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tháng này cũng từng tuyên bố, Nga có thể tấn công một quốc gia NATO “trong vòng 5 đến 8 năm”. Tuy nhiên, trả lời báo Bild sau đó, ông Pistorius đã điều chỉnh lại đánh giá của mình. “Hiện tại, tôi không thấy bất kỳ nguy cơ nào về một cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ NATO hoặc bất kỳ quốc gia đối tác nào của NATO”, ông nói.

    Liên quan đến vấn đề này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo ở Brussels hôm 23/1 cho hay, khối này không nhận thấy mối đe dọa từ Nga đối với bất kỳ quốc gia thành viên nào. Bình luận này được đưa ra trong bối cảnh một số quốc gia như Đức và các nước Baltic bày tỏ mối lo ngại về mối đe dọa tấn công tiềm tàng từ phía Nga.

    “Chúng tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa trực tiếp, hoặc sắp xảy ra đối với bất kỳ đồng minh nào trong NATO”, ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng NATO vẫn đang “giám sát chặt chẽ những gì Nga làm”, và đã tăng cường “cảnh giác và hiện diện ở phía đông” để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các nước đồng minh.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quoc-phong-keu-goi-nguoi-dan-xay-ham-tranh-bom-sau-canh-bao-nguy-co-bi-tan-cong-a609108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan