+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Janet Yellen: Viện trợ quân sự cho Ukraine là “ưu tiên quan trọng” đối với an ninh quốc gia của Mỹ

    (ĐS&PL) - Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc xung đột tại Ukraine thì lần tiếp theo có thể sẽ là một cuộc tấn công vào đồng minh NATO.

    Ngày 20/11, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen chia sẻ với CNBC rằng, Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ của Mỹ để duy trì hoạt động của quân đội, cũng như dân sự. Đồng thời, bà Yellen nói viện trợ quân sự cho Ukraine là “ưu tiên quan trọng” đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

    “Nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc xung đột tại Ukraine thì lần tiếp theo chúng ta có thể sẽ chứng kiến một cuộc tấn công vào đồng minh NATO của chúng ta”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho hay.

    Bà Yellen cho biết thêm: “Chúng ta không thể để Ukraine thua ngay trên lãnh thổ của họ vì thiếu tiền để giáo viên tiếp tục đứng lớp và lực lượng khẩn cấp tiếp tục công việc, trong khi các binh sĩ đang chiến đấu dũng cảm trên chiến trường. Vì thế, Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào khoản viện trợ này”.

    bo truong janet yellen vien tro quan su cho ukraine la uu tien quan trong doi voi an ninh quoc gia cua my
    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh:  Getty Images

    Bên cạnh đó, Bộ trưởng Yellen đề cập tới gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (tương đương 55 tỷ USD) vừa được Liên minh châu Âu (EU) công bố gần đây và sẽ được chuyển cho Kiev trong 4 năm tới, cùng quỹ 15,6 tỷ USD do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp, như dẫn chứng cho thấy cách Washington nên đóng góp.

    Được biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thất bại trong việc thúc đẩy Quốc hội thông qua gói chi tiêu trị giá 105 tỷ USD, trong đó có 61,4 tỷ USD dành cho Kiev, trước khi Mỹ bắt đầu kỳ nghỉ 2 tuần trong tháng này.

    Gói chi tiêu nói trên cũng bao gồm 14,3 tỷ USD cho cuộc chiến của Israel tại Dải Gaza và 13,6 tỷ USD cho an ninh biên giới trong nước. Hôm 16/11, Tổng thống Biden đã ký ban hành dự luật chi tiêu tạm thời nhằm duy trì hoạt động của chính phủ liên bang đến năm 2024.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky bày tỏ lo ngại rằng, giao tranh Israel - Hamas nổ ra hồi tháng 10/2023 sẽ thu hút sự chú ý của phương Tây, ảnh hưởng đến viện trợ dành cho Kiev.

    XEM THÊM: Tổng thống Zelensky yêu cầu điều này sau khi sa thải Tư lệnh lực lượng quân y

    Trong khi Bộ trưởng Tài chính Yellen khẳng định Washington có đủ tiền để hỗ trợ cho cả Ukraine và Israel, Lầu Năm Góc lại thừa nhận rằng nguồn tiền viện trợ cho Kiev đang cạn kiệt.

    bo truong janet yellen vien tro quan su cho ukraine la uu tien quan trong doi voi an ninh quoc gia cua my1
    Bộ trưởng Janet Yellen nói viện trợ quân sự cho Ukraine là “ưu tiên quan trọng” đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Ảnh minh họa: AP

    Theo thông tin trên RT, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tìm cách trấn an Tổng thống Zelensky và nội các của ông về sự ủng hộ của Mỹ trong chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine hôm 20/11.

    Ông Austin nói rằng, Mỹ “sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhu cầu khẩn cấp trên chiến trường và các yêu cầu phòng thủ lâu dài của Ukraine".

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-janet-yellen-vien-tro-quan-su-cho-ukraine-la-uu-tien-quan-trong-doi-voi-an-ninh-quoc-gia-cua-my-a600360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan