+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Kinh Tế Nhật Bản Daishiro Yamagiwa đã phải từ chức sau sức ép ngày càng gia tăng từ phe đối lập liên quan tới mối quan hệ giữa ông và một nhà thờ.

    Ngày 24/10 (giờ địa phương), Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Daishiro Yamagiwa đã từ chức khi ngày càng nhiều người chỉ trích ông vì không giải thích rõ ràng mối liên hệ giữa ông và một nhóm nhà thờ. Động thái này được cho là sẽ giáng một đòn mạnh vào nhiệm kỳ Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida.

    Theo đó, ông Yamagiwa là nhân vật cấp cao đầu tiên từ chức trong chính phủ của Thủ tướng Kishida kể từ khi ông lên nắm quyền hồi năm ngoái. Thời gian qua, tỷ lệ tín nhiệm của ông Kishida đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong bối cảnh hơn một nửa nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông bị lộ mối quan hệ với Giáo hội Thống nhất.

    bo truong kinh te nhat ban tu chuc
    Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Daishiro Yamagiwa đã từ chức trong ngày 24/10. Ảnh: Reuters 

    Chia sẻ với các phóng viên, ông Yamagiwa nói rằng ông rất tiếc về hành động của mình và gửi lời xin lỗi. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ vẫn tiếp tục công việc của một nhà lập pháp vì không làm gì vi phạm pháp luật. Cụ thể, cựu bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản cho biết: "Nhiều người nói rằng lời giải thích của tôi bị trì hoãn. Kết quả là hành động này đã gây bất lợi cho chính phủ".

    Ông cũng thừa nhận cảm thấy hối hận vì đã tham gia nhiều cuộc gặp mặt với nhà thờ. 

    Lên tiếng về việc từ chức của ông Yamagiwa, Thủ tướng Kishida cho biết ông sẽ công bố người kế nhiệm ông vào ngày 25/10. 

    Thủ tướng Nhật Bản thông tin: "Tôi chấp nhận đơn từ chức của ông ấy vì với tư cách là thủ tướng, ưu tiên hàng đầu của tôi là các vấn đề như các biện pháp kinh tế và bổ sung ngân sách".

    Ông Kishida nói thêm rằng một gói kích thích kinh tế đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ được công bố vào cuối tháng theo dự kiến trước đó.

    Ông nói thêm rằng ông cảm thấy có trách nhiệm trong vấn đề này vì đã bổ nhiệm ông Yamagiwa nhưng sẽ tiếp tục nhiệm vụ của mình và xuất hiện trong Quốc hội.

    Nhưng động thái này được cho là sẽ không đủ để làm hài lòng phe đối lập.

    "Họ thậm chí đã hủy bỏ cuộc họp của Hội đồng Chính sách Tài chính và Kinh tế một cách đột ngột - đó hoàn toàn là tình trạng hỗn loạn", ông Kenta Izumi, người lãnh đạo Đảng Dân chủ Lập hiến đối lập, cho biết trong bài đăng trên Twitter, đề cập đến một cuộc họp chính sách bị hủy bỏ trước thông báo về việc ông Yamagiwa sắp từ chức.

    Nhóm Nhà thờ Thống nhất, được thành lập ở Hàn Quốc vào những năm 1950, đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi cố Thủ tướng Shinzo Abe bị sát hại hồi tháng 7 vừa qua. Theo lời khai của nghi phạm sát hại cố thủ tướng, anh ta có ác cảm với nhà thờ này vì mẹ anh ta từng là thành viên nhóm và đã phá sản vì quyên góp quá nhiều cho nhóm. Anh ta cho rằng ông Abe cũng có liên quan tới nhà thờ và từng quảng bá cho nhóm này.

    Sau vụ việc, nhiều thành viên đảng LDP đã bị lộ mối quan hệ khá thân thiết với nhóm. Trong đó, LDP cũng thừa nhận chuyện các thành viên đảng có liên hệ với Nhà thờ Thống nhất nhưng phủ nhận chuyện đảng này cũng có liên quan. Theo đó, Thủ tướng Kishida hồi tuần trước đã ra lệnh điều tra Nhà thờ Thống nhất. 

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-kinh-te-nhat-ban-tu-chuc-a555228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan