+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật có thể bị sa thải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Truyền thông Nhật Bản đưa tin nhiều khả năng thủ tướng Shinzo Abe sẽ sa thải nữ Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada do liên quan đến vụ bê bối che giấu thông tin.

    Truyền thông Nhật Bản đưa tin, nhiều khả năng Thủ tướng Shinzo Abe sẽ sa thải nữ Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada ra khỏi nội các do liên quan đến vụ bê bối che giấu thông tin.

    Báo Lao Động đưa tin, nữ Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada, một người được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đỡ đầu, đã phủ nhận cáo buộc cho rằng bà có liên quan trực tiếp đến việc che đậy các bản ghi chép về tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở Nam Sudan, nơi quân đội Nhật Bản tham gia vào lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc.

    Tuy nhiên, theo Reuters, bà có thể sẽ bị thay thế trong cuộc cải tổ nội các dự kiến diễn ra vào đầu tháng tới, do vụ bê bối và một loạt các bước đi sai lầm khác.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada (giữa). Ảnh: Reuters

    Thủ tướng Abe có thể sẽ chọn ông Itsunori Onodera kế nhiệm bà Inada, người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong gần hai năm từ năm 2012, khi ông Abe quay lại nắm quyền. Ông Onodera được xem là người phù hợp với vị trí này.

    Báo Dân trí thông tin thêm, ngày 26/7, đài truyền hình Fuji của Nhật Bản đã thu thập được một biên bản ghi nhớ dài 2 trang được viết tay của một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng chưa rõ danh tính.

    Biên bản này được cho là ghi lại nội dung cuộc họp hôm 13/2 giữa bà Inada và các quan chức của bộ và quan chức Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (SDF). Đây có thể coi là bằng chứng cho thấy bà Inada đã biết về sự tồn tại của các tài liệu liên quan đến hoạt động của SDF ở Nam Sudan mặc dù trước đó bà đã chối bỏ.

    Tài liệu của SDF nêu chi tiết hoạt động của lực lượng này ở Nam Sudan. Hoạt động của SDF ở nước ngoài được coi là vấn đề nhạy cảm ở Nhật Bản trước những quy định nghiêm ngặt của Hiến pháp.

    Ngay sau đó, Đảng Dân chủ Nhật Bản, đảng đối lập lớn nhất, đã tổ chức một cuộc họp khẩn với lãnh đạo cấp cao của Bộ Quốc phòng, đề nghị xác nhận về biên bản ghi nhớ mà đài Fuji tiết lộ.

    Cũng theo báo Lao Động, vụ bê bối che giấu thông tin cũng đã khiến tướng Toshiya Okabe, tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ mặt đất, quyết định từ chức. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng từ chối bình luận về việc này.

    Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, việc điều tra vụ che giấu thông tin dự kiến sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 28/7.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-nhat-co-the-bi-sa-thai-a197427.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan