+Aa-
    Zalo

    Bộ Tư pháp lên tiếng về đề xuất mỗi người chỉ được cấp 1 biển số xe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, đề xuất mỗi người chỉ sở hữu một biển số xe cũng chưa phải phương án tối ưu. Các cơ quan quản lý có thể áp dụng nhiều biện pháp....

    (ĐSPL) – Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, đề xuất mỗi người chỉ sở hữu một biển số xe chưa phải phương án tối ưu. Các cơ quan quản lý có thể áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ để hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

    Tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV của Bộ Tư pháp chiều 23/1, ông Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) đã có ý kiến về đề xuất của Trưởng Phòng CSGT Hà Nội rằng mỗi người chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô để giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân. 

    Họp báo thường kỳ quý IV của Bộ Tư pháp. 

    Theo ông Nguyễn Thanh Tú, từ góc độ pháp luật dân sự kinh tế, đề xuất trên chưa hoàn toàn hợp pháp, chưa hợp lý. Đề xuất của Trưởng phòng CSGT Hà Nội cũng chưa phải phương án tối ưu trong bối cảnh Việt Nam tôn trọng quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản theo quy định của Hiến pháp và Bộ luật dân sự. Trên thực tế, nếu muốn hạn chế quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản theo Hiến pháp và Bộ luật dân sự 2015 thì phải dựa trên quy định của luật pháp, các lý do an ninh - quốc phòng, sức khoẻ cộng đồng và lợi ích chung.

    Vụ trưởng Nguyễn Thanh Tú thấy rằng, đây là vấn đề gây tranh cãi. Theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, có nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

    Ví dụ như thực hiện biện pháp đánh thuế, thu lệ phí dựa trên đầu phương tiện. Các chủ sở hữu một xe ô tô sẽ bị đánh thuế và phí ở mức cao. Từ xe thứ hai trở lên thì số tiền thuế sẽ được tính luỹ tiến lên. Chủ phương tiện phải trả rất nhiều tiền nếu muốn tiếp tục sở hữu thêm chiếc xe ô tô thứ 3-4. Điều này có nghĩa là người nhiều tiền muốn sở hữu nhiều xe ô tô thì phải trả nhiều tiền thuế tương ứng.

    Ngoài ra, cơ quan chức năng còn có thể áp dụng quy định thu phí khi lưu thông vào khu vực đông dân cư, thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Nếu đi vào các khu vực này trong giờ cao điểm chủ phương tiện cũng sẽ phải chịu thuế, phí cao hơn…

    Nếu áp dụng đồng loạt các biện phát như vậy sẽ giúp hạn chế các vấn đề trong thực tế, đồng thời đảm bảo quyền con người, quyền công dân và quyền sở hữu tài sản của người dân theo Hiến pháp và pháp luật dân sự, ông Nguyễn Thanh Tú chia sẻ.

    Ông Đỗ Đức Hiển, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp cho rằng, trong thời gian vừa qua, vấn đề giảm ùn tắc giao thông đã nhận được nhiều đề xuất giải quyết. Các cơ quan chức năng vẫn đang trong lộ trình nghiên cứu để tìm ra phương án tốt nhất.

    Trong quá trình nghiên cứu, Bộ Tư pháp cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan đề tìm ra các giải pháp tốt nhất vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước nhưng cũng phải đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong việc sở hữu tài sản...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-phap-len-tieng-ve-de-xuat-moi-nguoi-chi-duoc-cap-1-bien-so-xe-a179200.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan