+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế: Biến thể phụ BA.5 lây lan nhanh đã xâm nhập Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 27/6, bộ Y tế cho biết biến thể phụ BA.5 của chủng Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam, có thể lấn át biến thể cũ.

    Chiều 27/6, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng cục Y tế dự phòng, bộ Y tế, cho biết tại Việt Nam 2 tháng qua đã ghi nhận 142.000 ca mắc COVID-19, tỷ lệ chết/mắc giảm thấp. Mới đây, qua giải mã trình tự gene đã phát hiện biến thể phụ BA.5 xuất hiện tại Việt Nam.

    "Hiện nay, biến thể phụ BA.2 của Omicron vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên mới đây, qua giải mã trình tự gene đã phát hiện biến thể phụ BA.5 xuất hiện tại Việt Nam", Tuổi trẻ dẫn lời ông Lân.

    bien the ba5 xam nhap viet nam 1
    GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng cục Y tế Dự phòng, bộ Y tế. Ảnh: Dân trí.

    Theo ông Lân, điều này đã được cảnh báo trước đó, việc xâm nhập chủng mới là tất yếu do sự mở cửa giao lưu về kinh tế, thực hiện bình thường mới. "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến của các biến chủng mới và thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO)", ông Lân nói.

    Ông Lân cho hay biến thể BA.5 lần đầu được phát hiện tại Nam Phi vào tháng 1/2022. Qua các giai đoạn dịch bệnh, có thể thấy dịch trở nên nặng hơn với các biến thể lây lan nhanh kèm tăng nguy cơ nhập viện (như biến thể Delta), khi các chiến lược áp dụng trong các đợt dịch trước phát huy hiệu quả không cao như mong đợi.

    Tại châu Âu, biến thể phụ BA.4, BA.5 đã ghi nhận ở nhiều nước và làm gia tăng số ca mắc trong những tuần gần đây. Vì thế, các nước vẫn cần tiếp tục duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vaccine, giám sát trọng điểm…

    "Việt Nam hiện đã có sự xâm nhập chủng BA.5. Biến thể này có thể có nguy cơ lấn át biến thể cũ (BA.1 và BA.2). Việc xâm nhập này là tất yếu vì các nước ở châu Âu, Mỹ cũng đã ghi nhận, với sự giao lưu đi lại như hiện này thì điều này là bình thường. Bộ Y tế tiếp tục giám sát để có điều chỉnh các biện pháp chống dịch an toàn, hiệu quả", Dân trí dẫn lời GS Lân.

    Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ, cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vaccine COVID-19 nhắc lại theo khuyến cáo để có thể tăng cường miễn dịch chống lại các biến thể mới của dịch bệnh.

    Ông Lân nói: "WHO cho biết hiện nay số ca mắc, tử vong tiếp tục tăng ở khu vực châu Mỹ và Tây Thái Bình Dương, châu Phi, các biến thể mới, biến thể phụ mới tiếp tục xuất hiện trên thế giới. Bên cạnh đó, các nghiên cứu trên thế giới đã ghi nhận hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm cơ bản vaccine phòng COVID-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm.

    Đối với biến chủng Omicron, hiệu quả bảo vệ giảm rất nhanh do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa virus ở mức cao hơn so với các biến chủng virus SARS-COV-2 trước đây.

    Do vậy những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm mũi nhắc vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Để phòng, chống COVID-19 vaccine vẫn là lá chắn bảo vệ cộng đồng trong thời gian tới".

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-bien-the-phu-ba-5-lay-lan-nhanh-da-xam-nhap-viet-nam-a542396.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan