+Aa-
    Zalo

    Buôn lượng ma túy "khủng" xuyên quốc gia, kẻ trùm sò bị tăng án tử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tòa phúc thẩm nhận định bị cáo Nhật đóng vai trò chính, chủ động phân phối số lượng ma túy rất lớn nên cần phải loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

    Tòa phúc thẩm nhận định bị cáo Nhật đóng vai trò chính, chủ động phân phối số lượng ma túy rất lớn nên cần phải loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

    Đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia

    Một ngày đầu tháng 6, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo kháng nghị tăng án lên tử hình của VKSND TP.HCM đối với 2 bị cáo Vũ Xuân Nhật (SN 1978), bị cáo Lê Đức Thích (SN 1970, cùng quê tỉnh Hải Dương) về cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Hai đồng phạm khác của Nhật là Nguyễn Thế Mạnh (SN 1973) và Hà Ngọc Oanh (SN 1984) bị tòa sơ thẩm tuyên phạt lần lượt là 17 năm và 16 năm tù giam. Tuy nhiên, 2 bị cáo Mạnh và Oanh không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên bản án đã có hiệu lực pháp luật.

    Ra tòa vì có kháng nghị tăng án, 2 bị cáo Nhật và Thích đều vô cùng lo lắng. Mới đầu, Nhật tỏ ra bình thản trả lời các câu hỏi của HĐXX, nhưng sau đó, như ý thức được số phận mình đang “ngàn cân treo sợi tóc” nên Nhật bắt đầu lo sợ. Nhật khai nhận mọi hành vi của mình với thái độ thành khẩn, cầu xin không bị tăng án, để có cơ hội được tự do.

    Nhật bị bắt gần 4 năm trước và được xác định là kẻ cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. “Chân rết” thân tín của Nhật là bị cáo Thích. Bị cáo Thích là “đại lý cấp 1” chuyên phân lẻ ma túy sau khi mua được từ Nhật để kiếm lời. Dưới Thích còn có Oanh, Mạnh, cả hai đều là những đối tượng bỏ lẻ ma túy cho các con nghiện để ăn chênh lệch.

    Bị cáo Nhật thất vọng vì bị tuyên tăng án lên tử hình

    Đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Nhật cầm đầu bị phanh phui khi cơ quan điều tra Công an TP.HCM bắt được “chân rết” thân tín của Nhật. Thời điểm đó vào khoảng 19h ngày 28/10/2014, Thích và Oanh điều khiển xe máy mang theo 1.000 viên ma túy cân nặng 91,9g đem về nhà cất giấu. Nhưng khi đến ngã tư đường Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh (phường 24, Bình Thạnh, TP.HCM) thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang.

    Khám xét nơi ở của Thích tại quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức (TP.HCM), công an còn thu giữ được 3,5kg ma túy thể rắn. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã bắt giữ các đối tượng Nhật, Hùng, Mạnh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Toàn bộ số ma túy bị bắt giữ Thích khai mua của Nhật, trong đó có 1kg ma túy Nhật nhờ Thích cất giữ giùm. Sau khi mua ma túy của Nhật, Thích phân nhỏ và bán lại cho Nguyễn Thế Mạnh, Đào Mạnh Hùng. Đến ngày 28/10/2014, Thích mang theo 1.000 viên ma túy tổng hợp thì bị bắt.

    Từ lời khai của Thích, trưa 29/10/2014, các chiến sĩ trinh sát phát hiện khi kẻ cầm đầu đường dây ma túy đang lưu thông trên đường nên ra hiệu lệnh dừng xe. Nhật bị bắt quả tang với 232g ma túy tổng hợp. Khám xét nơi ở của Nhật, ban chuyên án thu giữ 1 khẩu súng ngắn và nhiều tang vật khác. Làm việc với cơ quan điều tra, Nhật khai nhận từ tháng 4/2014 đến khi bị bắt, Nhật lên cửa khẩu Móng Cái mua ma túy của hai đối tượng không rõ lai lịch về bán lại cho Lê Đức Thích để kiếm lời. Nhật bán lại cho Lê Đức Thích nhiều lần với khối lượng 3,2kg ma túy đá và 1.050 viên ma túy tổng hợp (tổng cộng gần 4,5kg).

    Khi bị bắt, Nhật khai chuyên “mua tận gốc, bán tận ngọn” nên nhiều lần ra tỉnh Quảng Ninh, qua cửa khẩu Móng Cái sang Trung Quốc để mua ma túy. Mỗi lần, đối tượng mua khoảng 1kg với giá 500 triệu đồng và một lượng lớn thuốc lắc. Tổng trọng lượng ma túy Nhật phải chịu trách nhiệm trong vụ án này là 4,3kg và Thích là 4,1kg.

    Trả giá bằng cả cuộc đời

    Với hành vi phạm tội nêu trên, hồi tháng 3/2017, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Vũ Xuân Nhật và Lê Đức Thích cùng mức án tù chung thân, Nguyễn Thế Mạnh 17 năm tù, bị cáo Hà Ngọc Oanh 16 năm tù. Cho rằng mức án chung thân mà tòa sơ thẩm tuyên đối với Nhật và Thích là chưa tương xứng nên VKSND TP.HCM đã kháng nghị theo hướng tăng hình phạt từ tù chung thân lên tử hình đối với 2 bị cáo Vũ Xuân Nhật và Lê Đức Thích.

    Tại tòa, Nhật thừa nhận đã buôn 3 chuyến trót lọt, 2 lần đầu Nhật mua của Thúy (chưa rõ lai lịch) tổng cộng 1,2kg ma túy tổng hợp với giá 540 triệu đồng, sau đó chuyển vào TP.HCM bán cho các đối tượng trên kiếm lời được 60 triệu. Lần thứ 3, Nhật lấy hàng là hơn 3kg ma túy tổng hợp cùng 1.000 viên thuốc lắc bán cho Thích với giá 1 tỷ 550 triệu đồng. Thích trả trước cho Nhật 1 tỷ đồng, số tiền còn lại hẹn khi nào bán xong hàng sẽ trả. Sau khi Thích cùng Oanh mua được hàng từ Nhật, bán lại cho các đại lý cấp dưới hưởng chênh lệch mức 10 triệu đồng/100g ma túy. Các đối tượng chưa kịp tiêu thụ hàng thì bị phát hiện, bắt giữ.

    Đại diện VKSND Cấp cao thực hành quyền công tố giữ nguyên quan điểm đề nghị tăng từ án chung thân lên tử hình đối với Nhật và Thích. Đại diện VKS cho rằng Nhật là đối tượng cầm đầu, mua bán số lượng lớn ma túy. Còn bị cáo Thích là người mua ma túy nhiều nhất từ Nhật để bán lại kiếm lời. Với hành vi và trọng lượng ma túy mà 2 bị cáo này bị cáo buộc, 2 bị cáo xứng đáng lãnh mức án cao nhất mới tương xứng.

    Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm chỉ chấp nhận một phần kháng nghị của VKS. Tòa phúc thẩm nhận định bị cáo Nhật đóng vai trò chính, chủ động phát tán một số lượng ma túy rất lớn, mức án chung thân đối với bị cáo Nhật chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội đã thực hiện nên quyết định tăng từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo Nhật.

    Đối với bị cáo Thích, HĐXX cho rằng hành vi của Thích có phần hạn chế hơn, có tình tiết giảm nhẹ là gia đình có công với cách mạng nên bác kháng nghị của VKS, giữ nguyên mức án tù chung thân đối với bị cáo Thích. Bị tăng án lên tử hình, bị cáo Nhật tỏ ra thất vọng. Ngược lại, bị cáo Thích thở phào nhẹ nhõm vì không bị tăng án. Điều đó đồng nghĩa với việc Thích còn có cơ hội được quay về, dù ngày đó còn quá xa vời. Bị áp giải ra xe về trại giam, bị cáo Nhật lê từng bước nặng nhọc. Đôi mắt Nhật trông đờ đẫn, như ý thức được rằng, mình đã không còn cơ hội để sửa sai...

    Công Thư

    Báo giấy Đời sống & Pháp luật số 70

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buon-luong-ma-tuy-khung-xuyen-quoc-gia-ke-trum-so-bi-tang-an-tu-a232665.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan