+Aa-
    Zalo

    Ca bệnh thứ 17 nhiễm Covid-19 lọt qua hệ thống kiểm dịch sân bay như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi trở về nước, tại cửa khẩu Nội Bài, bệnh nhân N. đã thực hiện khai báo y tế không trung thực đối với hành khách trở về từ Italy, dẫn đến việc sân bay bỏ lọt bệnh n

    Sau khi trở về nước, tại cửa khẩu Nội Bài, bệnh nhân N. đã thực hiện khai báo y tế không trung thực đối với hành khách trở về từ Italy, dẫn đến việc sân bay bỏ lọt bệnh nhân.

    Bệnh nhân N. đang được chăm sóc y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Zing.vn

    Liên quan đến việc nữ bệnh nhân N.H.N (26 tuổi, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội)- người được xác định dương tính với virus corona chủng mới, "lọt" qua hệ thống kiểm dịch sân bay, trao đổi với Zing.vn, bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, bệnh nhân N. khi được yêu cầu khai báo y tế ngay khi xuống sân bay Nội Bài vào rạng sáng ngày 2/3 nhưng người này đã khai báo không trung thực dẫn đến việc bỏ lọt một ca bệnh nguy hiểm.

    "Khi hành khách khai xong, chúng tôi có phỏng vấn, điều tra thêm nhưng người này vẫn khẳng định chỉ đi từ Anh chứ không qua các nước khác", ông Tuấn khẳng định.

    Theo ông Tuấn, CDC Hà Nội chịu trách nhiệm kiểm tra tờ khai y tế tại sân bay, còn việc kiểm tra hộ chiếu của hành khách do An ninh cửa khẩu Nội Bài thực hiện.

    "Qua kiểm tra hộ chiếu cũng không phát hiện dấu vết hành khách từng đến Italy, nếu phát hiện được chắn chắn chúng tôi đã yêu cầu cách ly ngay từ sân bay", Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết.

    Sân bay Nội Bài được xác định là cửa ngõ chiến lược, nơi tập trung 3 lực lượng cùng rà soát hành khách nhập cảnh gồm lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), lực lượng An ninh cửa khẩu (bộ Công an) và an ninh sân bay (ACV).

    Tuy nhiên, cả 2 lần có hành khách nhiễm bệnh nhập cảnh (trường hợp 8 công nhân Nihon Plast Việt Nam về từ Vũ Hán và trường hợp hành khách N.H.N.), "bộ lọc" tại sân bay đều không phát hiện.

    "Nhiều trường hợp đến công an cũng không phát hiện được, vậy nên điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác, trung thực của bản thân người khai báo", lãnh đạo CDC Hà Nội nhấn mạnh.

    Theo thông tin trên TTXVN, từ ngày 7/3, Việt Nam áp dụng khai báo y tế với tất cả các hành khách trên thế giới đến Việt Nam tại các cửa khẩu. Hành khách có thể khai báo trên giấy hoặc khai báo điện tử ngay trên điện thoại.

    Tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), công tác kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế được Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội thực hiện rất nghiêm túc và chặt chẽ.

    Trung tâm đã bố trí 4 bàn kiểm tra (2 bàn kiểm khai báo trên giấy và 2 bàn khai báo điện tử), mỗi bàn có 2 nhân viên trực.

    Ngoài ra, Trung tâm còn bố trí 2 nhân viên thông thạo ngoại ngữ để hướng dẫn hành khách đăng ký khai báo trên giấy và trên điện thoại. Mọi thủ tục được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

    Trước đó, đêm ngày 6/3, UBND Hà Nội công bố nữ bệnh nhân N.H.N. là bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam dương tính với virus corona chủng mới.

    Theo điều tra dịch tễ, ngày 15/2, bệnh nhân xuất cảnh từ Nội Bài sang London (Anh). Đến 18/2, bệnh nhân từ London sang Milan (Italy) khi nơi đây chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát. Đến 20/2, bệnh nhân quay trở lại London để sang Paris (Pháp) gặp chị gái.

    Ngày 29/2, cô có biểu hiện ho nhưng không đi khám, hôm sau xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người.

    Ngày 1/3, bệnh nhân đáp chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines từ London về Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3.

    Sau khi về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, bênh nhân xuất hiện sốt (38 độ C), ho nhiều, có đờm, mệt mỏi nên ngày 5/3, bệnh nhân đã đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, quận Ba Đình.

    Sau khi được chẩn đoán viêm phổi, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở và được kết luận nhiễm Covid-19 tại đây.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-benh-thu-17-nhiem-covid-19-lot-qua-he-thong-kiem-dich-san-bay-nhu-the-nao-a314515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan