+Aa-
    Zalo

    Cá chết trắng trên sông An Cựu: Do các yếu tố môi trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các chỉ số cho thấy hàm lượng oxy trong nước khá thấp; nồng độ PO4 cao gấp gần 3 lần giới hạn cho phép... là nguyên nhân khiến cá trên sông An Cựu chết trắng.

    (ĐSPL) - Các chỉ số cho thấy hàm lượng oxy trong nước khá thấp; nồng độ PO4 cao gấp gần 3 lần giới hạn cho phép... là nguyên nhân khiến cá trên sông An Cựu ở Thừa Thiên - Huế chết trắng.

    Tin tức trên báo Thanh niên, chiều 22/8, ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho hay, kết quả kiểm nghiệm mẫu nước do ngành nông nghiệp thu thập trên sông An Cựu (TP Huế) vào cùng ngày cho thấy. cá tự nhiên chết và nổi lên trên mặt sông An Cựu dày đặc là do yếu tố môi trường.

    Kết quả của ngành nông nghiệp dựa theo các chỉ số cho thấy hàm lượng oxy trong nước khá thấp; nồng độ PO4 (phú dưỡng) cao gấp gần 3 lần giới hạn cho phép; chỉ số NO2 (Nitơ điôxit) cao vượt giới hạn cho phép đến 26 lần (2,5mg/l trong khi giới hạn là 0,13mg/l).

    Cùng với đó vào chiều ngày 21/8 tại TP Huế đã xảy ra đợt mưa dông lớn khiến các chất thải dọc hai bên bờ sông các chợ trôi xuống khu vực này. Hiện tượng tức dông, kết hợp với môi trường ô nhiễm hữu cơ đã làm cho các khí độc phát sinh (lượng khí độc H2S vượt nhiều lần giới hạn), tiêu hao hàm lượng oxy vào buổi sáng đã làm cho cá chết, hoặc ngoi lên mặt sông thành từng đàn dày đặc.

    Bên cạnh đó, chất thải sản sinh, lưu cửu dưới lòng sông An Cựu buộc cần một lượng oxy để phân hủy cũng là lý do khiến lượng oxy cho các đàn cá sống bị thiếu hụt nghiêm trọng.

    Cá nổi nhiều trên mặt sông An Cựu. Ảnh: Thanh niên.

    Cùng ngày, Sở NN-PTNT có công văn kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế có phương án nạo vét, cải tạo, khơi thông một số đoạn trên dòng sông An Cựu đồng thời thường xuyên tháo cửa đập Phủ Cam để bổ sung nguồn nước sạch cho dòng sông nhằm “cứu nguy” cho các đàn cá.

    Sở này cũng đề nghị ngành tài nguyên môi trường tăng cường kiểm tra, xử lý vấn đề ô nhiễm trên sông, nhất là lượng chất thải thải ra từ 2 khu chợ.

    Trước đó, báo Dân Việt đưa tin, sáng 22/8, trên sông An Cựu, đoạn từ cầu An Cựu đến cầu Kho Rèn của TP Huế (Thừa Thiên - Huế) xuất hiện tình trạng cá còn sống nổi dày đặc trên mặt sông.

    Cá nổi trên mặt sông có đủ các loài lớn nhỏ, trong đó có những con cá chép có trọng lượng từ 2-3kg. Bên cạnh hiện tượng cá sống nổi kín mặt sông trên chiều dài khoảng 1,5km, còn có lượng lớn cá chết phơi bụng trên sông, chủ yếu là các loài cá nhỏ.

    Ở thời điểm cá nổi và chết bất thường, nước sông An Cựu bốc mùi hôi thối nồng nặc. 

    Sau khi nhận được thông tin, Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cử cán bộ về lấy mẫu nước sông An Cựu để kiểm tra.

    Theo ghi nhận, chiều cùng ngày. trên sông An Cựu vẫn còn tình trạng cá nổi lên mặt nước bất thường, nhưng chỉ xuất hiện rải rác.

    Sông An Cựu là nhánh của sông Hương chảy qua phía Nam TP Huế. Đây là con sông được đào vào năm Gia Long thứ 13. Nhiều năm trở lại đây, do phải hứng chịu lượng lớn nước thải sinh hoạt của người dân và các cơ sở sản xuất trực tiếp đổ vào nên nước sông An Cựu luôn trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

    BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]nCghE2vtou[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-chet-trang-tren-song-an-cuu-do-cac-yeu-to-moi-truong-a144803.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan