+Aa-
    Zalo

    Các địa phương rầm rộ đăng ký điện tái tạo

    (ĐS&PL) - Bộ Công Thương cho biết, các địa phương đề xuất danh mục phát triển các dự án năng lượng tái tạo đến năm 2030 có công suất lớn hơn so với quy hoạch.

    Nguyên nhân chưa có danh mục dự án điện mặt trời tập trung

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, Bộ Công Thương vừa có báo cáo Chính phủ về kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8, sau khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu bộ này rà soát lại, đảm bảo chặt chẽ quy định pháp luật trên cơ sở tờ trình hồi tháng 11.

    Tại báo cáo, Bộ Công Thương giữ quan điểm kiến nghị ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8 theo hai giai đoạn. Lý do qua rà soát các quy định pháp luật hiện nay, không có quy định cụ thể về số lượng quyết định phê duyệt của một kế hoạch thực hiện quy hoạch.

    cac dia phuong ram ro dang ky dien tai tao
    Địa phương muốn tiếp tục phát triển năng lượng tái tạo.

    Việc lựa chọn phương án cũng có ưu điểm là các nội dung được duyệt, nhất là lưới điện, có cơ sở pháp lý để triển khai ngay. Địa phương cũng có cơ sở để xây dựng danh mục dự án năng lượng tái tạo, thủy điện nhỏ phù hợp quy mô công suất được duyệt. 

    Liên quan tới phương án xử lý các dự án điện mặt trời tập trung, bộ dẫn thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ hồi tháng 5/2023. Cụ thể, các dự án đã có quy hoạch, được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và giao chủ đầu tư sẽ được xem xét tiến độ tại kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8. 

    Quan điểm "dứt khoát không hợp thức hóa sai phạm" và giá mua điện phải "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro".

    Trong khi đó, hiện cũng chưa có ý kiến chỉ đạo liên quan tới kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đối với Quy hoạch điện 7 và 7 điều chỉnh. 

    Các địa phương cũng được giao đề xuất cụ thể danh mục dự án (gồm các dự án chuyển tiếp) và chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất, đảm bảo nguyên tắc trên. 

    Do thiếu thông tin về hiệu quả đầu tư dự án, giá mua điện cũng như không có cam kết chắc chắn về tình trạng sai phạm, vì vậy Bộ Công Thương một lần nữa khẳng định chưa thể xây dựng được danh mục dự án nguồn điện năng lượng tái tạo.

    Địa phương đề xuất công suất vượt xa quy hoạch

    Theo báo Vietnamnet, thống kê số liệu từ 61 tỉnh, Bộ Công Thương cho biết danh mục nguồn năng lượng tái tạo đề xuất có số lượng dự án và quy mô công suất rất lớn. 

    Cụ thể, có 779 dự án thủy điện nhỏ với tổng công suất 8.331 MW; 651 dự án điện gió trên bờ với tổng công suất 74.609 MW; 73 dự án điện sản xuất từ rác với tổng công suất 1.484 MW; 74 dự án điện sinh khối với tổng công suất 2.711 MW.

    Theo cơ quan này, danh mục đề xuất nguồn năng lượng tái tạo của các địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu của Thông báo số 453/TB-VPCP và Công văn số 7704/BCT-ĐL.

    Cụ thể: 15/61 tỉnh, thành phố không đề xuất danh mục dự án nguồn năng lượng tái tạo. 

    Trong 46/61 tỉnh, thành phố đã đề xuất danh mục nguồn năng lượng tái tạo, chỉ có 11 địa phương xây dựng danh mục dự án phù hợp với quy mô công suất nguồn năng lượng tái tạo, thủy điện nhỏ phân bổ cho từng tỉnh/thành phố.

    "Hầu hết các tỉnh, thành phố đều đề xuất quy mô công suất lớn hơn nhiều so với quy mô công suất dự kiến phát triển", Bộ Công Thương lưu ý.

    Cụ thể, công suất thủy điện nhỏ gấp 2 lần. Công suất điện gió trên bờ gấp 4,2 lần; công suất điện sản xuất từ rác gấp 1,3 lần; công suất điện sinh khối gấp 3,7 lần. 

    Ngoài ra, danh mục nguồn đề xuất của các tỉnh chưa đầy đủ thông tin, chưa đáp ứng các tiêu chí. Một số địa phương có ý kiến cần pháp lý hóa công suất tính toán cho địa phương để địa phương có cơ sở rà soát, đánh giá, lập danh mục. 

    Do vậy, Bộ Công Thương cho biết chưa thể xây dựng được danh mục các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo như yêu cầu tại Thông báo số 453.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-dia-phuong-ram-ro-dang-ky-dien-tai-tao-a603450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan