+Aa-
    Zalo

    Các nước phương Tây phong toả hơn 58 tỷ USD của tài phiệt Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các quốc gia phương Tây đã tiến hành phong toả hoặc tịch thu hơn 58 tỷ USD tài sản của giới tài phiệt nước Nga, trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh tiếp tục gây áp lực lên Moscow.

    Mỹ và các nước đồng minh đã phong toả hoặc tịch thu tài sản trị giá hơn 58 tỷ USD của những tài phiệt Nga thuộc danh sách bị trừng phạt sở hữu hoặc kiểm soát trong năm 2022. Động thái diễn ra trong bối cảnh chính phủ các quốc gia phương Tây tiếp tục gia tăng áp lực đối với cuộc tấn công Ukraine của Nga. 

    Tổ công tác Đặc biệt phụ trách xử lý Giới tinh hoa, Ủy nhiệm và Tài phiệt Nga (REPO) đã tổ chức cuộc họp đại biểu đa phương lần thứ 6 vào sáng ngày 9/3, để thảo luận về công việc của nhóm và cam kết "tăng gấp đôi" nỗ lực trừng phạt nhằm vào giới tinh hoa Nga.

    REPO cho biết Mỹ và các đồng minh trong năm qua đã tịch thu hoặc phong tỏa số tài sản trị giá hơn 58 tỷ USD do công dân Nga sở hữu hoặc kiểm soát. Tổ công tác cho biết sẽ tiếp tục "xác định, định vị và đóng băng tài sản của những công dân Nga bị trừng phạt" nhằm tước đi số tiền mà Nga cần để tiếp tục chiến dịch quân sự.

    cac nuoc phuong tay phong toa hon 58 ty usd cua tai phiet nga
    Bộ Ngân khố Mỹ. Ảnh: Getty Images.

    Tổ công tác đã phong tỏa tài sản tài chính, tịch thu du thuyền sang trọng, bất động sản đắt tiền và cả tác phẩm nghệ thuật. Giới chức Mỹ mùa hè năm ngoái thu một quả trứng Faberge, có thể trị giá hàng triệu USD, trên một du thuyền nghi của tài phiệt Nga.

    Mỹ, Australia, Canada, Đức, Italy, Pháp, Nhật Bản, Anh và Ủy ban châu Âu (EC) thành lập REPO tháng 3/2022, không lâu sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát.

    "REPO sẽ nỗ lực gấp đôi để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến của mình, chống lại những nỗ lực của Nga nhằm làm suy yếu, phá vỡ hoặc trốn tránh các lệnh trừng phạt tập thể của chúng tôi", CNN trích dẫn một tuyên bố chung của REPO được đưa ra sau cuộc họp. 

    Sau cuộc họp ngày 9/3, REPO cũng đưa ra khuyến cáo chung trên toàn cầu để giúp khu vực tư nhân phát hiện và ngăn chặn các phương pháp trốn tránh lệnh trừng phạt phổ biến, như duy trì tiếp cận tài sản bị trừng phạt nhờ thành viên gia đình, sử dụng quyền tài phán của bên thứ ba, dùng thông tin sai lệch để vận chuyển hàng hóa thuộc diện kiểm soát.

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nuoc-phuong-tay-phong-toa-hon-58-ty-usd-cua-tai-phiet-nga-a568312.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan