+Aa-
    Zalo

    Các ông trùm giàu nhất nước Nga "bay hơi" 67 tỷ USD tài sản sau một năm chiến sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đến từ Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã khiến các tỷ phú giàu có ở Nga đánh mất số tài sản không hề nhỏ.

    23 tỷ phú người Nga được xếp hạng trong số 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaire Index với tổng tài sản ròng trị giá 339 tỷ USD vào ngày 23/2/2022, một ngày trước khi lực lượng Nga tấn công Ukraine, tờ Bloomberg thông tin. 

    Một năm sau, khi cuộc xung đột vẫn chưa chấm dứt, những "ông trùm" giàu có và quyền lực của Nga đã đánh mất tổng cộng 67 tỷ USD tài sản, tương đương 20%.

    Người chịu thiệt hại nhiều nhất được cho là Alexey Mordashov, chủ sở hữu chính của Severstal PJSC, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất của Nga. Ông đã chứng kiến 6,7 tỷ USD bị xóa khỏi giá trị tài sản ròng của mình kể từ khi chiến dịch quân sự của Ukraine bắt đầu. Với tài sản ước tính trị giá 19,8 tỷ USD, ông vẫn là người giàu thứ 4 của nước Nga. 

    cac ong trum giau nhat nuoc nga bay hoi 67 ty usd tai san sau mot nam chien su
    Tỷ phú Alexey Mordashov thiệt hại nhiều nhất về tài sản trong số các "ông trùm" Nga, kể từ chiến sự Nga-Ukraine diễn ra. Ảnh: Getty Images.

    Sự sụt giảm tài sản thứ hai thuộc về một ông trùm khác của ngành thép Vladimir Lisin. Chủ tịch tập đoàn sản xuất thép Novolipetsk Steel PJSC đã mất 5,8 tỷ USD tài sản trong một năm qua, khiến tài sản của ông giảm xuống còn 20,5 tỷ USD. 

    Trong khi đó, tỷ phú Andrey Guryev đã kiếm được 2,1 tỷ USD kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu nhờ giá cổ phiếu tăng vọt của PhosAgro PJSC, một trong những nhà sản xuất phân lân lớn nhất ở châu Âu. Ông Andrey Guryev là người sáng lập công ty và gia đình ông là cổ đông lớn nhất. 

    Tuy nhiên, một phân tích về giới siêu giàu ở Nga cho thấy một số vòng trừng phạt rải rác từ Mỹ, Anh và EU đã có tác dụng hạn chế trong dài hạn. Trên thực tế, giá trị tài sản ròng tập thể của các tỷ phú đã chạm đáy chỉ vài tuần sau chiến dịch quân sự, giảm 92 tỷ USD xuống còn 248 tỷ USD vào ngày 9/3/2022.

    Mặc dù vậy, những biện pháp trừng phạt này cũng gây ra tác động lớn ở các khía cạnh khác.

    Tỷ phú Roman Abramovich đã bị buộc phải rao bán các tài sản của mình tại London (Anh), trong đó có câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Ông Abramovich là tỷ phú Nga chứng kiến tài sản giảm nhiều thứ ba trong một năm qua (5,6 tỷ USD).

    Bên cạnh đó, tỷ phú Mikhail Fridman cho biết ông "bị sốc" sau khi luật sư của ông nói rằng lệnh trừng phạt bao gồm việc cấm đi lại và đóng băng tài khoản. Còn tỷ phú Viktor Vekselberg bị tịch thu du thuyền Tango trị giá 90 triệu USD tại Tây Ban Nha theo yêu cầu của Mỹ vào tháng 4/2022.

    Gần đây, các nhà chức trách Mỹ đang tìm cách truy tìm các tác phẩm nghệ thuật đã được mua hoặc bán bởi các ông trùm cực kỳ giàu có của Nga. Ông Abramovich, Vekselberg và Andrey Melnichenko đều có tên trong trát yêu cầu hầu tòa của công tố viên bang New York. Theo Bloomberg, công tố viên New York đang yêu cầu các nhà đấu giá cao cấp cung cấp hồ sơ về khách mua bán tác phẩm nghệ thuật nhiều năm qua.

    Bích Thảo(Theo Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-ong-trum-giau-nhat-nuoc-nga-bay-hoi-67-ty-usd-tai-san-sau-mot-nam-chien-su-a567166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan