+Aa-
    Zalo

    Các tỉnh miền Trung tập trung công tác di dời, ứng phó với cơn bão số 3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trước diễn biến phức tạp, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang tích cực triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 3.

    (ĐSPL) – Theo tin tức từ TTKTTV TƯ, dự báo từ ngày 15 - 18/9, ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Theo đó, công tác ứng phó với bão đã được UBND các tỉnh chỉ đạo triển khai.

    Theo tin tức mới nhất về cơn bão số 3 từ TTKTTV TƯ, hồi 8h ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,5 độ vĩ Bắc; 110,1 độ kinh Đông, cách bờ biển Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60 - 75km/h), giật cấp 9 - 10.

    Do ảnh hưởng của bão, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9 - 10. Biển động mạnh. Khu vực ven biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9 - 10. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

    Tại Đà Nẵng, sức gió mạnh cấp 8 (từ 60 - 75km/h), giật cấp 9 - 10

    Từ ngày 14 - 16/9, ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to. Từ ngày 15 - 18/9 ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

    Trên các sông từ Thanh Hóa đến Bình Định và khu vực Bắc Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ. Mực nước trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định có khả năng lên mức báo động 1 đến báo động 2, các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh trên. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2.

    Công tác di dời, ứng phó với cơn bão số 3 đã được triển khai thực hiện trên các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ.

    Hà Tĩnh: Chủ tịch UBND tịch Hà Tĩnh Lê Đình Sơn vừa có công điện số 18 chỉ đạo các huyện, thị xã trên địa bàn chuẩn bị các biện pháp khẩn trương đối phó với mưa lũ do cơn bão số 3. Theo đó công điện yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Ban chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh, ban chỉ huy PCTT – TKCN các công trình trọng điểm, tiểu ban an toàn nghề cá trên biển; Giám đốc công ty TNHHMTV thủy lợi Bắc, Nam Hà Tĩnh; Giám đốc các nhà máy thủy điện Hố Hô và Thủy điện Hương Sơn….. khẩn trương thực hiện nghiêm công điện của chủ tịch UBND tỉnh.

    Công điện về việc chủ động đối phó với mưa lũ do bão số 3

    Về các dự án trọng điểm đang thi công trên địa bàn tỉnh như: Khu kinh tế Vũng Áng, Cấp nước Vũng Áng, Ngàn Trươi – Cẩm Trang; Kênh trục sông Nghèn… và các công trình đang thi công dang dở cần có kế hoạch và phương án bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình trong mùa mưa bão.

    Các Tiểu ban thuộc Ban chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh bố trí, phân công lãnh đạo và lực lượng thường trực để chủ động triển khai phương án sẵn sàng chi viện cho các địa phương, đơn vị

    Theo ghi nhận của phóng viên báo ĐS&PL, tại một số huyện miền núi của Hà Tĩnh, sau khi nhận công điện,  các huyện đã triển khai các kế hoạch thông báo đến các xã, thị trấn chuẩn bị phương án đối phó khi có mưa lũ xảy ra.

    Ông Lê Quang Hồ, Trưởng Phòng NN và PTNT huyện Hương Sơn cho biết: “Hiện nay toàn huyện Hương Sơn có 32 xã thị trấn. Sau khi nhận công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi đã chỉ đạo các xã chuẩn bị các phương án tối ưu để đối phó với diễn biến phức tạp của thời tiết”. Cũng theo ông Hồ thì hiện nay, bà con nhân dân về cơ bản đã thu hoạch gần xong.

    Đà Nẵng: Từ 7h ngày hôm nay (14/9), Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, TP Đà Nẵng cùng có công điện khẩn cấm tất cả tàu, thuyền hoạt động trên vùng biển bị ảnh hưởng bão số 3, đặc biệt nghiêm cấm tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn.

    Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền khác. Các địa phương và lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Chi cục Thủy sản thành phố phối hợp tổ chức di dời toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Thái. Nghiêm cấm tàu thuyền neo đậu trên sông Hàn; hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn.

    Học sinh trên toàn thành phố được nghỉ học bắt đầu từ trưa ngày 14/9. Giao Giám đốc Sở GD&ĐT theo dõi diễn biến mưa bão, quyết định thời điểm phù hợp cho học sinh đi học lại và báo cáo UBND thành phố.

    UBND các quận, huyện chỉ đạo các địa phương thông báo tin bão khẩn cấp cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh; triển khai ngay các phương án phòng chống bão, lũ, lũ quét; triển khai ngay phương án sơ tán nhân dân tại những vùng trũng, thấp, vùng ven biển; chủ động dự trữ lương thực thực phẩm, nước uống để phòng lũ lớn; tổ chức chằng chống nhà cửa, nhất là nhà tạm chờ tái định cư...

    Quảng Ngãi: Công điện yêu cầu cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 07 giờ ngày 14/9/2015 cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi.

    Yêu cầu sử dụng tất cả các phương tiện thông tin liên lạc hiện có, thường xuyên thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên các vùng biển vị trí tâm bão vào khoảng 15,7 độ vĩ Bắc; 110,6 độ kinh Đông nắm bắt thông tin để chủ động phòng tránh. 

    Tình hình bão số 3 đang tiến vào vùng biển từ Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó đảo Lý Sơn nằm gần vùng tâm bão số 3.

    Quảng Nam: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố huy động tất cả mọi lực lượng, phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo thực hiện quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ các biện pháp để chủ động đối phó với tình hình bão, lũ...

    Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nghiêm cấm tất cả các tàu, thuyền của tỉnh ra khơi; thường xuyên thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của bão để chủ động di chuyển vào bờ; tìm nơi trú ấn an toàn; tổ chức, sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu, thuyền chắc chắn, an toàn; kiểm đếm tàu thuyền còn đang hoạt động ngoài khơi, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

    Từ chiều 14/9, học sinh trên địa bàn Quảng Nam được nghỉ học. Ảnh: Báo Dân trí

    Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện xử lý các sự cố, theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thực hiện tốt việc thông báo, điều tiết xả lũ linh hoạt và theo đúng quy trình vận hành được phê duyệt…

    Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục…

    Đoàn thị sát khu neo đậu ở TP Hội An

    Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tổ chức trực ban 24/24 để chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra. Các cơ quan liên quan đảm bảo lực lượng cơ động ứng phó với bão số 3, phân luồng, phân tuyến giao thông, sẵn sàng các phương án sơ tán dân, kịp thời xử lý các sự cố về điện…

    Bắc Tây Nguyên: Ghi nhận, lượng mưa toàn tỉnh Kon Tum vào chiều nay từ 30 - 60mm. Dự báo 19h tối nay lượng mưa có thể lên đến 40 – 80mm.

    Trên các sông mực nước tăng dần và có lũ; mực nước lũ lớn nhất có khả năng đạt cao hơn mức báo động cấp 2, xuất hiện trong khoảng đêm 14 và gần sáng ngày mai 15/9/2015.

    Ngày 14/9, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Công điện khẩn gửi các sở ban ngành khẩn trường có biện pháp để đối phó với cơn bão số 3.

    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, đêm nay, bão số 3 sau khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn Kon Tum. Vùng tâm áp thấp nhiệt đới có khả năng đi qua các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei gây ra gió mạnh cấp 4, cấp 5, giật cấp 6. Trên địa bàn có mưa to và rất to.

    Tại những vùng sâu, vùng xa, vùng dễ sạt lở ở tỉnh Kon Tum, hàng trăm hộ dân đã được di dời 

    Công điện khẩn của UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 3; tổ chức trực ban, triển khai phương án phòng, ứng phó với mưa bão. Rà soát, nắm chắc số lượng phư­ơng tiện, vật tư dự phòng phòng, chống lụt bão ở địa phương; có phương án huy động phương tiện và lực l­ượng để ứng cứu kịp thời khi có sự cố do mưa to, lũ, bão gây ra.

    Yêu cầu các chủ đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh rà soát mực nước, tình trạng an toàn các công trình do đơn vị, địa phương mình quản lý để vận hành công trình theo đúng quy trình, tuần tra canh gác 24/24 giờ, chuẩn bị lực lượng, vật tư phương tiện sẵn sàng xử lý ngay từ ban đầu khi có sự cố, tình huống phức tạp xảy ra.

    Còn tại Gia Lai, dự báo trong 24 giờ tới lượng mưa phổ biến dao động từ 20 - 40mm, gió Tây Nam mạnh cấp 3, cấp 4, giật cấp 5. Trên các sông suối của các huyện phía Tây có thể xuất hiện lũ, đỉnh lũ có khả năng đạt báo động 1 và 2.

    Hiện nay, chính quyền 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai đang theo dõi sát ảnh hưởng của cơn bão số 3 để kịp thời chỉ đạo phương án ứng phó.

    NHÓM PVMT

    [mecloud]g9Y9TCY3HD[/mecloud]


     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-tinh-mien-trung-tap-trung-cong-tac-di-doi-ung-pho-voi-con-bao-so-3-a110441.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.