+Aa-
    Zalo

    Các tỷ phú Mỹ chi khoản tiền kỷ lục cho cuộc bầu cử giữa kỳ 2022

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giới siêu giàu Mỹ đã cung cấp mức tài trợ kỷ lục lên đến 880 triệu USD cho đợt bầu cử giữa kỳ năm 2022, với phần lớn chi tiêu của họ nghiêng về phía đảng Cộng hòa.

    CNBC đưa tin, các tỷ phú ở Mỹ đã chi khoản tiền kỷ lục lên đến 880 triệu USD cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, với phần lớn chi tiêu của họ nghiêng về phía đảng Cộng hòa. 

    Tổ chức American Tax Fairness dẫn số liệu ước tính được công bố bởi tổ chức nghiên cứu OpenSecrets (trụ sở Washington D.C), chi tiêu của các tỷ phú đã tăng 44% so với đợt bầu cử giữa kỳ năm 2018 và dự kiến ​​sẽ đạt 1 tỷ USD vào tuần tới.

    Trong khi các tỷ phú Mỹ đổ 1,2 tỷ USD vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, mức chi tiêu quá lớn của họ trong các đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ cho thấy mức độ ảnh hưởng của các nhà tài trợ giàu có của cả hai đảng khi tham gia cuộc tranh cử. 

    Frank Clemente, giám đốc điều hành tại tổ chức American Tax Fairness cho biết: “Nếu muốn có một nền dân chủ hoạt động cho tất cả mọi người, chúng ta cần phải hạn chế rất nhiều khoản tài trợ của các tỷ phú trong nền chính trị". 

    Các tỷ phú đang tài trợ cho cả hai bên đảng Cộng hòa và Dân chủ. Tổng số tiền tài trợ không bao gồm chi tiêu của họ trong các tranh cử tại địa phương và tiểu bang.

    Cho đến nay, một trong những nhà tài trợ hàng đầu là George Soros, người đã đóng góp hơn 128 triệu USD cho các đợt bầu cử giữa kỳ. Phần lớn khoản tiền chi tiêu của ông đã được chuyển cho Democracy PAC (với PAC viết tắt từ Ủy ban Hành động Chính trị). 

    cac ty phu my chi khoan tien ky luc cho cuoc bau cu giua ky 2022 3
    Tỷ phú George Soros.

    Nhà tài trợ lớn thứ hai là tỷ phú Richard Uihlein, người đồng sáng lập Tập đoàn tàu biển Uline (trụ sở tại Illinois), một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất của Mỹ. Trong mùa bầu cử gần đây, đảng Cộng hòa nhận được sự ủng hộ mạnh từ ông Uihlein. Năm nay đánh dấu khoản chi lớn nhất kể từ khi ông Uihlein tham gia đường đua tài trợ chính khách.

    Với 23,2 triệu USD, hiện ông là nhà tài trợ hàng đầu cho Club for Growth, một trong những siêu PAC có quyền lực nhất đảng bảo thủ Mỹ.

    Tỷ phú Ken Griffin là nhà tài trợ gây quỹ lớn thứ ba trong đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ này. Tính đến nay, ông đã quyên góp 66 triệu USD. Vị tỉ phú cũng góp 10 triệu USD cho Quỹ Lãnh đạo Thượng viện, có liên kết với Thủ lĩnh phe thiểu số tại thượng viện Mitch McConnell.

    cac ty phu my chi khoan tien ky luc cho cuoc bau cu giua ky 2022 2
    Tính đến nay, ông Ken Griffin đã quyên góp 66 triệu USD cho kỳ bầu cử giữa kỳ Mỹ năm 2022. 

    Jeffrey Yass, người sáng lập tập đoàn kinh doanh định lượng Susquehanna International Group, đã đóng góp 47 triệu USD. Khoảng 1/3 chi tiêu của ông là cho Câu lạc bộ Hành động vì Tăng trưởng, siêu PAC bảo thủ với mức hỗ trợ thuế thấp hơn và ít quy định hơn. Ông cũng góp 5 triệu USD cho siêu PAC ủng hộ nỗ lực tái tranh cử của thượng nghị sĩ Rand Paul ở Kentucky.

    Ông Bankman-Fried, nhà sáng lập sàn giao dịch hối đoái trực tuyến FTX, là gương mặt mới trong danh sách các nhà tài trợ chịu chi nhất trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022. Vị tỉ phú chi hầu hết 28 triệu USD cho Protect Our Future PAC, siêu PAC do ông thành lập và tập trung vào nỗ lực ngăn chặn đại dịch kế tiếp. Đây chỉ là khoản tiền nhỏ trong tổng số 1 tỷ USD mà ông cam kết ủng hộ các ứng viên đảng Dân chủ trong năm nay và mùa bầu cử năm 2024.

    Bích Thảo(Theo CNBC)

    Ảnh: CNBC 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-ty-phu-my-chi-khoan-tien-ky-luc-cho-cuoc-bau-cu-giua-ky-2022-a556551.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan