+Aa-
    Zalo

    Cái kết "có hậu" cho chàng trai đạp xe khắp châu Phi để xin vào trường đại học danh giá

    (ĐS&PL) - Vì không đủ tiền đi máy bay, chàng trai Barry đã đạp xe hàng nghìn km qua nhiều nước châu Phi để xin vào trường Đại học danh giá.

    Theo Reuters BBC, chàng trai tên Mamadou Safaiou Barry, 25 tuổi, sống ở Guinea có ước mơ theo đuổi ngành thần học tại Đại học Al-Azhar, một trong những trường Hồi giáo lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới ở Ai Cập.

    Tuy nhiên, vì không đủ khả năng mua vé máy bay, chàng trai 25 tuổi đã vẽ bản đồ châu Phi vào sổ tay và bắt đầu cuộc hành trình bằng một chiếc xe đạp cũ.

    cai ket co hau cho chang trai dap xe khap chau phi de xin vao truong dai hoc danh gia 3

    Mamadou Safaiou Barry và chiếc xe đạp cũ của mình. Ảnh: BBC

    Hành trang bao gồm: 1 bộ quần áo để thay, chiếc đèn pin, tua vít. Cuộc hành trình bằng xe đạp bắt đầu từ tháng 5, băng qua các khu rừng, sa mạc và vùng xung đột, cùng hy vọng quyết tâm sẽ thuyết phục trường cho phép nhập học.

    Cậu đạp khoảng 100 km mỗi ngày, lần lượt đi qua Mali, Burkina Faso, Togo, Benin, Niger và Chad. Mỗi khi dừng chân, anh lại tìm cách xin người dân địa phương cho tá túc nhờ.

    "Hành trình đi qua các quốc gia bất ổn chính trị rất khó khăn. Ở Mali và Burkina Faso, mọi người nhìn tôi như kẻ xấu. Quân đội hiện diện khắp nơi với súng ống đầy mình", cậu nhớ lại.

    cai ket co hau cho chang trai dap xe khap chau phi de xin vao truong dai hoc danh gia 2

    Hành trình xuyên châu Phi của Barry từ Guinea đến Ai Cập. Đồ họa: BBC

    Barry cho biết đã bị giam ba lần, hai lần ở Burkina Faso và một lần ở Togo, nơi cậu bị nhốt suốt 9 ngày. Barry chỉ được trả tự do sau khi nộp tiền bảo lãnh 35.000 CFA (56 USD), cũng là toàn bộ số tiền tiết kiệm còn lại cho hành trình.

    "Tôi thường ngủ trong bụi rậm vì sợ người trong thành phố. Tôi sợ họ sẽ cướp xe đạp và đánh tôi", cậu kể.

    Vận may đã mỉm cười với cậu khi đến N'Djamena, thủ đô Chad ở Trung Phi. Một nhà báo địa phương đã phỏng vấn Barry và đăng câu chuyện của cậu lên mạng.

    Một số nhà hảo tâm đọc được thông tin đã giúp Barry mua vé máy bay đến Ai Cập. Bốn tháng sau khi xuất phát, Barry đặt chân đến Cairo, thủ đô Ai Cập, vào ngày 5/9.

    cai ket co hau cho chang trai dap xe khap chau phi de xin vao truong dai hoc danh gia 1

    Mamadou Safaiou Barry (phải) và tiến sĩ Nahla Elseidy tại Đại học Al-Azhar, Cairo, thủ đô Ai Cập. Ảnh: Khaleej Times

    Hành trình của cậu đã tạo ấn tượng mạnh với tiến sĩ Nahla Elseidy, trưởng khoa nghiên cứu Hồi giáo Đại học Al-Azhar. Sau khi trò chuyện, tiến sĩ Elseidy đã đề nghị cấp học bổng toàn phần cho Barry.

    Barry cho biết cậu "vô cùng hạnh phúc" khi nhận học bổng. "Những thử thách trong chuyến đi tan biến bởi niềm vui này. Cảm ơn Thượng đế. Nếu có ước mơ, hay mạnh mẽ, kiên trì thực hiện, Ngài sẽ giúp bạn", cậu nói.

    Barry đã đạp xe quãng đường tổng cộng khoảng 4.000 km. Cậu dự định trở về quê nhà sau khi hoàn tất việc học ở Ai Cập, nhằm truyền bá đức tin đã cho cậu cơ hội này.

    "Khi trở về Guinea, tôi muốn trở thành nhà truyền giáo, dẫn dắt mọi người tới những điều tốt đẹp", Barry nói.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-ket-co-hau-cho-chang-trai-dap-xe-khap-chau-phi-de-xin-vao-truong-dai-hoc-danh-gia-a593586.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan