+Aa-
    Zalo

    Cai tù khét tiếng của Khmer Đỏ chết khi đang thụ án chung thân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo đài CNN, Kaing Guek Eav, thường được biết đến với bí danh “Duch”, qua đời rạng sáng 2/9 tại một bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

    Theo đài CNN, Kaing Guek Eav, thường được biết đến với bí danh “Duch”, qua đời rạng sáng 2/9 tại một bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Duch là một nhân vật cao cấp trong chế độ Pol Pot và điều hành nhà tù tra tấn khét tiếng Tuol Sleng S-21 ở Phnom Penh, nơi ít nhất 14.000 người chết.

    Cựu cai tù Khmer Đỏ Kaing Guek Eav lúc bị xử án ở Phnom Penh. (Ảnh: CNN)

    "Duch qua đời vào lúc 0h52 (giờ địa phương) ngày 2/9 tại bệnh viện Hữu nghị Khmer - Xô Viết ở Phnom Penh. Tôi không thể tiết lộ chi tiết cái chết của ông ta", phát ngôn viên tòa án Khmer Đỏ Neth Pheaktra nói.

    Theo hãng tin Reuters, cai ngục Duch là chỉ huy Khmer Đỏ đầu tiên bị tòa án do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn kết án về tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người. Ông ta bị tuyên án chung thân vào năm 2012 cho dù lý luận rằng ông ta chỉ làm theo mệnh lệnh của các lãnh đạo cấp cao của chế độ Khmer Đỏ. Tại phiên tòa xét xử, Duch, khi đó là một tín đồ Cơ đốc giáo, đã nhận tội và xin lỗi gia đình nạn nhân, xin họ tha thứ.

    Cai ngục 77 tuổi này từng là chỉ huy của nhà tù Tuol Sleng, nơi có ít nhất 15.000 tù nhân bị coi là kẻ thù của chế độ Khmer Đỏ - trong đó có cả phụ nữ và trẻ em đã bị tra tấn và sau đó bị hành quyết dã man bên ngoài Phnom Penh.

    Ít nhất 1,7 triệu người, gần 1/4 dân số Campuchia, đã chết vì bị hành quyết, bệnh tật, đói khát và lao động cưỡng bức trong giai đoạn chế độ Khmer Đỏ cai trị đất nước, từ 1975 đến 1979. Nhiều nạn nhân là trí thức, chuyên gia những người bị giới lãnh đạo Khmer Đỏ coi là phản cách mạng vì chúng muốn biến Campuchia thành một xã hội thuần nông thông qua các chính sách xã hội tàn nhẫn.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-tu-khet-tieng-cua-khmer-do-chet-khi-dang-thu-an-chung-than-a337444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan