+Aa-
    Zalo

    Cảm động người đàn ông 'dành cả thanh xuân' nuôi dưỡng gần 100 trẻ bị bỏ rơi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỗi đứa trẻ tại Mái ấm Phúc Lâm là một câu chuyện đau lòng, hầu hết các em đều sinh non, mang trong mình bệnh tật, có em không có hậu môn, bị bệnh tim.

    Mỗi đứa trẻ tại Mái ấm Phúc Lâm là một câu chuyện đau lòng, hầu hết các em đều sinh non, mang trong mình bệnh tật, có em không có hậu môn, bị bệnh tim. 

    Ông Nguyễn Văn Lâm và các con tại Mái ấm Phúc Lâm. Ảnh: Thanh Niên

    Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Lâm, ngụ xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đã dang tay cưu mang, đưa những đứa trẻ bị bỏ rơi về nuôi dưỡng tại Mái ấm tình thương Phúc Lâm (Mái ấm Phúc Lâm - đóng tại xã Long An).

    Đến nay, Mái ấm Phúc Lâm đang nuôi 84 đứa trẻ, tất cả đều mang họ Nguyễn. Mỗi đứa trẻ đến đây là một câu chuyện đau lòng, hầu hết các em đều sinh non, mang trong mình bệnh tật, có em không có hậu môn, bị bệnh tim. Với thời gian, Mái ấm Phúc Lâm đã nuôi dưỡng, giúp các em lớn khôn, loại trừ bệnh tật.

    Đồng hành cùng ông Lâm từ đứa con đầu tiên là Nguyễn Văn Phúc, em trai ông. Hai người đàn ông độc thân đi chăm trẻ mới lọt lòng, chẳng phải điều dễ dàng gì. Những đêm khuya lắc khuya lơ, ông vẫn dò trên mạng cách bế bồng, đút trẻ ăn. Ông mua sách kỹ năng nuôi dạy trẻ về gối đầu giường.

    Để chăm lo cho những đứa trẻ, mỗi tháng ông Nguyễn Văn Lâm phải chi 290 triệu đồng, trong số này có 140 triệu đồng từ các nhà hảo tâm, số còn lại anh Lâm tự chi trả.

    Hiện Mái ấm có 14 bảo mẫu chuyên lo việc chăm sóc, nấu ăn phục vụ các cháu. Trong gần 100 đứa con của ông Lâm thì đã có 52 cháu đã đến tuổi phải đi học. Hàng ngày ông Lâm phải cùng với các cô bảo mẫu do ông thuê phải chuẩn bị 52 phần ăn sáng, 52 chiếc cặp cho các cháu kịp giờ để tài xế chở các cháu đi học rồi mới yên tâm đi làm.

    Xác định chăm lo cho hàng chục đứa trẻ là công việc rất nặng nề, ông Lâm quyết định không lập gia đình, dành toàn tâm toàn ý nuôi dưỡng trẻ bị bỏ rơi.

    Năm 2008, khi mới vài tháng tuổi, cháu Nguyễn Hoàng Phúc Toàn được ông Nguyễn Văn Lâm nhận về nuôi dưỡng. Đến nay, Phúc Toàn đã là học sinh lớp 5 của Trường tiểu học Long An. Trong suốt 5 năm tiểu học, năm nào Phúc Toàn cũng là học sinh giỏi.

    Cháu Nguyễn Hoàng Phúc Toàn cho biết: “Ở đây bọn cháu sống rất vui, coi nhau như anh em ruột. Mỗi ngày được uống sữa và ăn 3 bữa, thức ăn có cá, thịt, canh. Hằng tháng, cha Nguyễn Văn Lâm đều mua cho áo mới. Bao nhiêu năm ở Mái ấm, cháu không phải làm việc, chỉ tập trung học bài. Đi học bọn cháu có xe của Mái ấm đưa đón. Cháu luôn cố gắng phấn đấu học thật tốt để không phụ công chăm sóc của cha."

    Theo ông Đặng Minh Tân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Long An, Mái ấm Phúc Lâm được chính quyền huyện Long Thành cấp phép hoạt động từ năm 2014.

    Trước đây, ông Lâm thuê phòng trọ rồi thuê bảo mẫu để chăm sóc các cháu.

    Hiện nay, anh đã xây dựng cơ sở vật chất khang trang, giúp chăm sóc trẻ tốt hơn. Mái ấm Phúc Lâm hoạt động không vụ lợi, là mô hình tốt giúp giải quyết những vấn đề xã hội ở địa phương.

    Ước mong lớn nhất của ông Lâm là giữ được sức khỏe, cố gắng làm việc để có tiền duy trì hoạt động của Mái ấm, nuôi dưỡng tốt và lo cho các cháu được đi học. Cháu nào có năng lực thì cho học đại học, những cháu năng lực hạn chế hơn thì học hết trung học cơ sở rồi đi học nghề, sau này tự lo cho cuộc sống của bản thân.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-dong-nguoi-dan-ong-danh-ca-thanh-xuan-nuoi-duong-gan-100-tre-bi-bo-roi-a298949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan