ADB cung cấp 300 triệu USD vốn vay cho BIDV để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam


Thứ 5, 13/12/2018 | 07:34


Ngân hàng ADB và Ngân hàng BIDV đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 300 triệu USD để hỗ trợ sự phát triển và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 300 triệu USD để hỗ trợ sự phát triển và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Việt Nam. Hợp đồng tín dụng được ký kết bởi ông Michael Barrow - Vụ trưởng Vụ Hoạt động khu vực tư nhân của ADB và ông Lê Ngọc Lâm - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành BIDV. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV chia sẻ: “Sau một thời gian dài đàm phán, thẩm định, hôm nay BIDV và ADB chính thức ký kết hợp đồng tín dụng thương mại. Theo đó, ADB sẽ trực tiếp cho BIDV vay 200 triệu USD và đầu mối thu xếp cùng 12 ngân hàng cho BIDV vay 100 triệu USD. Đây là khoản vay thương mại lớn nhất mà ADB cung cấp cho một ngân hàng thương mại Châu Á từ trước đến nay. Điều này khẳng định sự đánh giá tích cực từ các định chế tài chính phát triển quốc tế đối với sự ổn định và phát triển kinh tế Việt Nam; sự tin tưởng đối với hoạt động tài chính ngân hàng Việt Nam nói chung và BIDV nói riêng. Khoản vay sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, đồng thời khẳng định quan hệ đối tác của chúng tôi với ADB trong việc hỗ trợ xóa nghèo, tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy hội nhập khu vực và bảo vệ môi trường. Với ý nghĩa đó, khoản vay là biểu tượng của sự hợp tác lâu dài giữa BIDV và ADB vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam”.

Ông Lê Ngọc Lâm - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành BIDV (tay trái) và Ông Michael Barrow - Vụ trưởng Vụ Hoạt động khu vực tư nhân của ADB đại diện hai đơn vị ký kết Hợp đồng tín dụng.

Ông Barrow cho biết: “Quan hệ đối tác của ADB với BIDV – ngân hàng cho vay mảng DNNVV lớn nhất tại Việt Nam, sẽ giúp thúc đẩy hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp vốn thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của BIDV trong việc xác định cho vay DNNVV là một ưu tiên chiến lược then chốt hoàn toàn phù hợp với các nỗ lực của ADB và Chính phủ trong việc cải thiện tiếp cận nguồn tài chính của DNNVV, qua đó góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững của quốc gia. Khoản vay này là minh chứng cho năng lực của ADB trong việc xúc tác nguồn vốn vay dài hạn từ các định chế thương mại để thu hút vốn đầu tư nhằm mang lại các tác động phát triển. Mười hai bên cho vay thương mại từ các quốc gia khác nhau đã tham gia cùng ADB để cung cấp khoản cho vay dài hạn này”. 

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chúc mừng sự thành công của khoản vay, đồng thời kêu gọi sự liên kết mạnh mẽ hơn nữa giữa ADB, BIDV và các ngân hàng thương mại nhằm đồng hành tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới, sâu sắc hơn, hiệu quả hơn. 

Các DNNVV chiếm tỷ trọng lớn trong số các doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp khoảng một nửa tổng số việc làm và 40% GDP. Mặc dù có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế, DNNVV vẫn đối mặt với vô số trở ngại kìm hãm tiềm năng phát triển kinh tế, bao gồm việc thiếu tiếp cận nguồn vốn cần thiết để mở rộng hoạt động. 

Trong những năm qua, BIDV chú trọng đẩy mạnh phát triển hoạt động đối với phân khúc khách hàng SME và đạt được những kết quả khả quan. Đến 30/06/2018, quy mô khách hàng SME của BIDV đạt hơn 250.000 khách hàng (chiếm gần 40% tổng số khách hàng DNNVV ở Việt Nam); quy mô tín dụng SME của BIDV đạt trên 240.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu về quy mô tín dụng SME trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam... 

Với khoản cho vay này, ADB trở thành định chế tài chính phát triển đầu tiên cung cấp vốn vay thương mại dài hạn cho BIDV. ADB sẽ phối hợp với BIDV để tối ưu hóa những tác động tích cực về mặt xã hội và môi trường của khoản hỗ trợ, thông qua triển khai hệ thống quản lý môi trường và xã hội. Tài chính số sẽ được thúc đẩy thông qua việc áp dụng các sản phẩm số hóa mới nhằm tiếp cận các nhóm đối tượng chưa được phục vụ về mặt tài chính ở các khu vực nông thôn, gồm cả các DNNVV do phụ nữ sở hữu.

Về BIDV 

Thành lập năm 1957, BIDV là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam về quy mô tổng tài sản. Đến hết tháng 11/2018, tổng tài sản của ngân hàng đạt trên 1,25 triệu tỉ đồng, mạng lưới rộng khắp gồm hơn 1.000 chi nhánh và phòng giao dịch trong và ngoài nước. BIDV là ngân hàng duy nhất ở Việt Nam được vinh danh “Ngân hàng Đối tác hàng đầu của ADB tại Việt Nam” ba năm liên tiếp 2016, 2017 và 2018. BIDV cũng được trao giải “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam 2018” của Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh), “SME Bank of the year” của Tạp chí Asian Banking & Finance (Singapore) và “Best SME Bank Vietnam 2018” của Tạp chí Alpha Southeast Asia. 

Về ADB 

ADB cam kết hướng tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực. Được thành lập năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 67 thành viên, trong đó có 48 thành viên trong khu vực. Trong năm 2017, tổng vốn hỗ trợ của ADB đạt 32,2 tỉ USD, bao gồm 11,9 tỉ USD đồng tài trợ. 

Nguyên Trần

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/adb-cung-cap-300-trieu-usd-von-vay-cho-bidv-de-ho-tro-cac-doanh-nghiep-nho-va-vua-o-viet-nam-a254916.html