Chọn nghề, chọn ngành và chất lượng đầu ra


Thứ 6, 06/04/2018 | 07:41


Giữa ngổn ngang thông tin và vô vàn sự lựa chọn đang mở rộng với sĩ tử mỗi mùa thi đại học đang đến, chọn ngành gì, nghề gì, trường nào, ở đâu... vẫn là câu hỏi

Giữa ngổn ngang thông tin và vô vàn sự lựa chọn đang mở rộng với sĩ tử mỗi mùa thi đại học đang đến, chọn ngành gì, nghề gì, trường nào, ở đâu... vẫn là câu hỏi “có rất nhiều lựa chọn nhưng không biết nên chọn gì” của mỗi phụ huynh và học sinh cuối cấp.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Thống kê, năm 2017 cả nước đón nhận 126.859 doanh nghiệp mới (tương ứng với bình quân mỗi tháng có 10.572 doanh nghiệp mới ra đời). Điều này là cơ sở để nhiều nghiên cứu về thị trường lao động việc làm đều chỉ ra những cơ hội việc làm rộng mở trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Mức tăng trưởng nhu cầu việc làm ngành tài chính ngân hàng ước tính tăng khoảng 25% mỗi năm trong giai đoạn tới vì các cử nhân ngành này có thể nắm giữ các vị trí quan trọng tại mọi loại hình doanh nghiệp từ siêu nhỏ đến siêu lớn.

Là ngành có nhu cầu việc làm lớn nhưng trong bối cảnh nhiều lựa chọn thì quan trọng hơn cả là việc mạnh dạn thay đổi, sáng suốt lựa chọn chương trình đào tạo thực sự gắn với thực tiễn đang đổi thay mạnh mẽ mỗi ngày của các cơ sở đào tạo nhân lực. Bên cạnh đó, điều này còn đòi hỏi các trường phải sẵn sàng cho những khoản chi “mạnh tay” để sinh viên được tiếp nhận kỹ năng nghề nghiệp từ những chuyên gia thực sự.

Hội thảo quốc gia do Đại học Đại Nam chủ trì tại Khách sạn 5 sao Melia
Cùng nguyên Thống đốc Ngân hàng nhà nước Cao Sĩ Kiêm
Chụp ảnh lưu niệm cùng Chuyên gia kinh tế cao cấp TS. Võ Trí Thành

Dành hẳn một học kỳ cuối trước tốt nghiệp để đào tạo và hướng dẫn sinh viên các kỹ năng nghề nghiệp là quyết định mà Trường Đại học Đại Nam đang áp dụng cho sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng. Bên cạnh kỹ năng mềm được tôi luyện ngay từ khi còn là tân sinh viên, các học phần kỹ năng chuyên ngành hoàn toàn do các chuyên gia giàu kinh nghiệm, đang công tác thực tế tại các doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại lớn giảng dạy. Đây là những kỹ năng thiết thực và phải vận dụng phổ biến, bắt buộc đối với các chức danh tuyển dụng của các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, công ty thẩm định giá, các loại hình doanh nghiệp nói chung. Có thể kể đến như:

  • Kỹ năng viết CV và ứng tuyển ngành tài chính ngân hàng
  • Kỹ năng lập và thẩm định dự án đầu tư
  • Kỹ năng giao dịch trong ngân hàng thương mai
  • Kỹ năng phân tích và đầu tư chứng khoán
Sinh viên Tài chính ngân hàng – Trường Đại học Đại Nam tự tin, năng động


Trên cơ sở nguyện vọng của từng sinh viên, bằng thế mạnh quan hệ hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, công ty thẩm định giá, công ty dịch vụ kế toán, doanh nghiệp SXKD và thương mại khác, Đại học Đại Nam hỗ trợ sinh viên học việc, kiến tập đúng chuyên ngành là hoạt động thường xuyên nhằm tạo điều kiện để sinh viên được tiếp cận, học việc tại các doanh nghiệp từ hè năm thứ 3 khi sinh viên đã được trang bị kiến thức một số môn chuyên ngành. Trong đó không ít sinh viên đã được Nhà trường kết nối đi kiến tập ngay từ năm thứ 2.

Sinh viên Đại Nam tự tin kiến thức trước khi ra trường

Với chương trình đào tạo thiết thực và sự hỗ trợ sinh viên đầy trách nhiệm, đạt chuẩn đầu ra đủ đáp ứng những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng là hành trang mà mỗi tân cử nhân ngành Tài chính - Ngân hàng, Đại học Đại Nam có được và có đủ tự tin để sải bước trước mọi thử thách.

TS. Nguyễn Thị Hương Lan (Trường Đại học Đại Nam)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chon-nghe-chon-nganh-va-chat-luong-dau-ra-a225004.html