Giết mổ gia cầm sống, cần thay đổi thói quen người tiêu dùng


Thứ 4, 11/06/2014 | 10:21


Tại chợ Hoàng Hoa Thám (Q. Tân Bình), bất cứ người bán gia cầm nào hễ thấy có khách là đon đả mời chào, dù trên tay đang vặt lông.

Tại chợ Hoàng Hoa Thám (Q. Tân Bình), bất cứ người bán gia cầm nào hễ thấy có khách là đon đả mời chào, dù trên tay đang vặt lông, mổ gà vịt đều sẵn sàng vứt ngay chúng xuống đất để nhấc con gà, con vịt trong lồng ra mời khách xem, hoàn toàn không quan tâm đến việc an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo quan sát, khu vực kinh doanh gia cầm sống của mỗi hộ rất chật hẹp, nhiều chủ hộ tận dụng ngay góc cống thoát nước để làm “mặt bằng kinh doanh”. Thậm chí, chỉ với một hoặc hai thùng nước ít ỏi, chiếc chậu, một con dao nhỏ là chủ hộ có thể hành nghề. Ngoài việc sẵn sàng giết mổ gia cầm bày bán của mình, nhiều chủ hàng còn kiêm thêm việc giết mổ gia cầm thuê, với giá từ 15.000-20.000 đồng/con.

Cần biết - Giết mổ gia cầm sống, cần thay đổi thói quen người tiêu dùngĐáng nói là sau mỗi con gia cầm được “làm lông” tại chỗ, thì nào là lông ướt vứt khắp nơi, lòng mề, nước thải, rác thải đổ tại chỗ, ruồi nhặng bâu xung quanh. Gà vịt trong quá trình “làm sạch” thì được vứt lên xuống ngay tại chỗ- trên mặt cống, nơi ẩn chứa bao nhiêu loại vi trùng giun sán. Với đủ thứ như vậy, mà có đến hàng chục hộ kinh doanh món hàng, môi trường xung quanh bị ô nhiễm rất khó chịu.

Mặc dù việc giết mổ tại chỗ gây ô nhiễm và có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, mặt khác cũng không đảm bảo vệ sinh do điều kiện thiếu thốn tại chợ, tuy nhiên người tiêu dùng , người nội trợ lại thích mua kiểu này hơn so với gia cầm đã giết mổ sẵn, với quan niệm nó “tươi” và có thể nhìn tận mắt. Không ít người vẫn còn giữ quan niệm mua gà vịt như vậy thì mới ngon và vẫn duy trì thói quen sử dụng gà vịt được giết mổ kém vệ sinh như vậy. Thậm chí, có người còn mua cả gà đem về nhà tự tay giết mổ mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào như sử dụng găng tay, khử trùng khu vực nhà bếp, .. Ðây chính là một trong những nguy cơ lây lan, phát tán mầm bệnh trong bối cảnh một số ổ dịch cúm gia cầm nhỏ, lẻ có nguy cơ sẽ lại bùng phát trên địa bàn khu vực các quận huyện vùng ven thành phố HCM và dù đã được khống chế, song mầm bệnh vẫn lưu trú ngay cả trên gia cầm khỏe mạnh.

Nhằm hạn chế những nguy cơ mất an toàn từ các chợ, nhiều quy định đã được ban hành. Có thể kể đến việc cấm giết mổ gia súc, gia cầm sống tại chợ đã được thực hiện từ hơn 4 năm nay. Tuy nhiên, thời gian chưa đủ để thay đổi một thói quen khi mà người tiêu dùng thì quá dễ dãi, chưa quan tâm nhiều đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm. Trong khi đó, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giết mổ gia cầm của nhiều hộ kinh doanh gia cầm ở các chợ vẫn không nhiều thay đổi.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giet-mo-gia-cam-song-can-thay-doi-thoi-quen-nguoi-tieu-dung-a36525.html