Bí quyết thăng tiến lâu dài trong nghề nghiệp


Thứ 6, 26/09/2014 | 09:00


Hiện nay, nhiều người chấp nhận "dẫm chân tại chỗ" ở vị trí công việc hiện tại và quên đi việc phát triển những cơ hội mới trong chính công ty của mình.

Hiện nay, nhiều người chấp nhận "dẫm chân tại chỗ" ở vị trí công việc hiện tại và quên đi việc phát triển những cơ hội mới trong chính công ty của mình.
Nhất là trong thời kỳ kinh tế còn chưa khỏe mạnh, thì có đến 50\% người lao động cảm thấy lo sợ bị thất nghiệp và 83\% cho rằng mình may mắn khi vẫn còn có được việc làm. Vậy đâu là những bí quyết giúp thăng tiến lâu dài, bền vững?
Sản phẩm - Dịch vụ - Bí quyết thăng tiến lâu dài trong nghề nghiệp
Chuẩn bị cho cơ hội thăng tiến
Nhiều người đặt câu hỏi rằng, những người thăng tiến nhanh trong công việc có phải là người nhìn thấy trước cơ hội thăng tiến hay không? Chúng ta có thể khẳng định rằng, họ không thể nhìn thấy trươc cơ hội thăng tiến, mà là họ chuẩn bị sẵn sàng cho cơ hội ấy, để khi chúng xuất hiện là họ nắm bắt được ngay. Sự chuẩn bị này bao gồm những yếu tố như kỹ năng mềm và khả năng chuyên môn, mạng lưới quan hệ ... Có một câu nói của tay chơi Golf nổi tiếng Gary Player “Khi bạn càng làm việc chăm chỉ, may mắn sẽ càng dễ đến với bạn”. Nói một cách khác, một sự kiện chỉ có thể trở nên may mắn đối với bạn nếu bạn thực sự hành động.
Diễn giả nổi tiếng hàng đầu của Singapore Adam Khoo đã đưa ra những bằng chứng vô cùng thuyết phục về những nhân vật vĩ đại đã thành công khi biết chuẩn bị cho cơ hội mà họ không nhìn thấy trước : Nick Vujicic có cơ hội để nói và truyền cảm hứng cho hàng triệu người bởi vì anh có vấn đề to lớn hơn ai hết. Anh sinh ra không tay không chân nhưng anh đã biến vấn đề của mình thành cơ hội, và anh đã trở thành diễn giả khuyết tật được cả thế giới hâm mộ. Hay Steve Jobs (CEO của công ty Apple) đã có cơ hội bắt đầu Pixar Animation Studios và tạo nên cuộc cách mạng của iPod, iMac và iPhone sau khi bị Apple sa thải trước đó. Chính việc bị sa thải đã tạo cơ hội cho Steve lập nên công ty Pixar And NeXT và sáng tạo nên những sản phẩm đột phá.
Những nhân vật này sẽ ra sao nếu không luôn giữ vững bản lĩnh của mình trong mọi khó khăn thử thách, trui rèn kiến thức của mình để vụt tỏa sáng và được cả thế giới công nhận?
Đương nhiên đây chỉ là những ví dụ hết sức điển hình để cho thấy rằng, bạn chính là người tạo ra và nắm bắt cơ hội để thăng tiến, để thành công.
Vai trò của mối quan hệ trong quá trình thăng tiến
Với truyền thống của người Á đông, mối quan hệ đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình thăng tiến của một cá nhân. Ngoài năng lực thực thụ, bạn còn cần chú ý đến mối quan hệ với đồng nghiệp, với cấp trên, và biết thể hiện bản thân mình thông qua những mối quan hệ này. Nhiều người đánh giá thấp tầm quan trọng của sự tương tác trong công việc, xuề xòa, thậm chí phớt lờ giao tiếp với mọi người trong công ty.
Hãy cố gắng xây dựng và duy trì những mối quan hệ chuyên nghiệp với đồng nghiệp và người quản lý. Nói một cách đơn giản là đừng bỏ lỡ những sự kiện giao lưu thân mật trong công ty như liên hoan cùng mọi người trong văn phòng hay các sự kiện xây dựng mạng lưới quan hệ. Bạn có thể xem những buổi họp mặt thân mật này như một cơ hội để phát triển kỹ năng làm việc nhóm.
Khi đã xây dựng được một mạng lưới quan hệ tốt, bạn cũng cần "PR bản thân" trong cộng đồng đó. Có một câu chuyện vui mà giới nhân viên văn phòng vẫn thường truyền tai nhau. Vì sao người ta thường ưa chuộng trứng gà nhiều hơn trứng vịt trong những món ăn? Lý do là, khi con gà đẻ trứng, nó thường kêu cục tác rất to, để loan báo cho mọi người biết được "thành tựu" của nó. Còn con vịt thì không có phản ứng như vậy!
Bạn thấy không, chỉ cần một bức email chuyển tiếp cho nhiều đồng nghiệp, hoặc sếp khi bạn đã có được một thành công nhỏ trong công việc do khách hàng ngợi khen, bạn đã làm được công việc loan báo cho mọi người về năng lực cá nhân mình một cách rất khéo léo, tế nhị. Điều này giúp ích cho bạn khi cấp trên quyết định lựa chọn giữa bạn và những đồng nghiệp còn lại khi quyết định lựa chọn thăng chức.
Hãy sáng tạo dù đã mệt mỏi
Hẳn nhiều người than phiền về việc "giữ lửa" khi đã ở một vị trí nào đó quá lâu. Lửa nhiệt tình này ảnh hưởng khá lớn đến quá trình sáng tạo của bạn. Đặc biệt với nền kinh tế tri thức như hiện nay, sức sáng tạo của một cá nhân ảnh hưởng khá lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Vì thế, bạn phải nhận thức được rằng, sự sáng tạo của bạn luôn có giá trị tạo nên sự khác biệt với đồng nghiệp.
Những rào cản trong công việc như cấp trên không công nhận năng lực, không được nói lên tiếng nói của mình trong những vấn đề quan trọng... dễ làm bạn lựa chọn đi theo một lối mòn : bình thường để yên thân. Sao không lạc quan lên một chút, và thay đổi bằng cách : bớt cố chấp, và mạo hiểm dấn thân vào những mảng chuyên môn mà bạn chưa biết đến? Chẳng hạn, học thêm một ngoại ngữ mới để bổ trợ cho công việc; tìm kiếm những lối đi mới mẻ mà chưa ai dấn thân trong một kế hoạch làm việc đã cũ...v..v Đối với những ai đang làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, thiết kế, truyền thông..v..v sẽ cảm nhận được rõ ràng nhất sức mạnh của việc dám dấn thân, dám sáng tạo. Và chắc chắn rằng những nỗ lực làm mới bản thân này sẽ giúp mọi người có cách nhìn khác về bạn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-thang-tien-lau-dai-trong-nghe-nghiep-a52480.html