Cách hạ sốt nhanh cho trẻ mà vẫn an toàn


Thứ 2, 04/05/2015 | 05:00


Sốt là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em và là mối quan tâm phổ biến nhất của các bậc phụ huynh.

Sốt là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em và là mối quan tâm phổ biến nhất của các bậc phụ huynh.
Vì thế các bậc phụ huynh tìm cách hạ sốt nhanh chóng cho trẻtại nhà trước khi gặp bác sĩ, nếu không hạ sốt cho bé kịp thời thì tình trạng cứ kéo dài và gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Tổng quan về sốt: Nhiệt độ bình thường trong cơ thể trẻ em khoảng 36.5-37.5 độ C. Khi bị sốt, nhiệt độ cơ thể bé tăng lên trên 38 độ C. Sốt không phải là một bệnh xuất hiện đơn lẻ mà là một phần phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Sốt đôi khi có thể là một dấu hiệu của một nhiễm trùng nghiêm trọng.
Khi một đứa trẻ, các triệu chứng có thể xuất hiện: Cảm thấy mệt mỏi, Da bé hơi xanh tái nhợt nhạt, Bé trở nên biếng ăn, Cáu kỉnh, Bị nhức đầu hoặc nhức toàn thân, Cảm thấy không khỏe; Bàn tay và bàn chân lạnh; Khó thở hoặc thở dồn dập; Xuất hiện buồn nôn, ói mửa; Có thế xuất hiện phát ban
Nguyên nhân gây ra sốt ở trẻ em: Sốt thường gặp ở trẻ nhỏ. Sốt là một phần của các bệnh do nhiễm virus như cảm lạnh, cảm cúm...Đôi khi sốt được gây ra bởi các bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn: nhiễm trùng tai, bàng quang hoặc thận. Đôi khi nhiễm trùng máu, viêm phổi, hoặc viêm màng não có thể gây ra sốt cho bé. Sốt cũng có thể do chịu tác dụng phụ sau khi tiêm phòng.
Nếu mẹ xác định bé đã bị sốt, dù là sốt nhẹ, sốt vừa hay sốt cao thì mẹ cũng phải tìm cách hạ sốt nhanh cho trẻ để đảm bảm an toàn sức khỏe cho bé:
Ngăn ngừa mất nước: Và khi bị sốt, cơ thể bé dễ mất nước ở da và phổi càng đòi hỏi phải được bù nước. Uống nước là một nhu cầu tối cần thiết của cơ thể, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nên cho bé uống nhiều nước và các dung dịch như: sữa, nước trái cây.. việc bổ sung nước trái cây khi bé bị sốt giúp bổ sung nước và tăng sức đề kháng (nói không với caffein). Các mẹ cũng có thể chế biến món súp gà để giữ nước cho bé. Hãy cho bé uống đủ nước và giảm nhiệt độ cơ thể xuống dưới 39 độ C. Nếu cả 2 biện pháp này được áp dụng mà bé vẫn còn bệnh thì một vấn đề nghiêm trọng hơn có thể đang tồn tại
Thay quần áo mát: Khi bé sốt, bé dễ bị mất nước qua da và hô hấp do đó tay chân bé sẽ lạnh hơn bình thường hãy để bé mặc nới lỏng quần áo, cho bé mặc mỏng, nhẹ, thoáng mát. Nếu bé cảm thấy lạnh chỉ nên đắp cho bé một chiếc chăn mỏng. Việc mặc nhiều quần áo hay đắp chăn quá ấm có thể khiến thân nhiệt tăng nhanh. Tuy nhiên, mặc quần áo mỏng lại có thể khiến cơ thể bạn bị nhiễm lạnh, buộc cơ thể phải sản sinh nhiều nhiệt. Vì vậy bạn nên lựa chọn quần áo tùy theo nhiệt độ xung quanh, và chúng cần phải thông thoáng, thoải mái giúp khí huyết dễ lưu thông.
Bước đầu tiên trong các cách hạ sốt nhanh cho bé là để bé nằm nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, yên tĩnh, như vậy sẽ giúp nhiệt độ cơ thể trẻ giảm nhanh hơn.Theo dân gian truyền miệng, khi bé sốt nên kiêng gió nên nhiều bố mẹ thường cho bé sốt nằm trong phòng kín, quấn nhiều lớp chăn. Điều này sẽ khiến bé khó chịu, ngột ngạt đồng thời làm bé toát mồ hôi và mồ hôi không thoát được ra ngoài sẽ thấm ngược lại cơ thể, dẫn đến viêm phổi.
Trong các cách hạ sốt nhanh cho trẻ, việc cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng để hạ sốt nhanh cho trẻ rất quan trọng. Uống thuốc hạ sốt không chỉ giúp trẻ giảm sốt nhanh chóng, hiệu quả mà còn tránh được các hậu quả nghiêm trọng do sốt gây ra. Tuy nhiên, cơ thể trẻ nhỏ không như người lớn, rất nhạy cảm với thuốc, nên mẹ cần thận trọng khi chọn thuốc hạ sốt cho bé yêu của mình. Ngoài ra, để chắc chắn, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn liều dùng hợp lý nhất cho bé.
Khi bé sốt, lau mát là cách hạ sốt nhanh cho bé đơn giản, dễ thực hiện. Khi lau mát cho bé đặc biệt lưu ý chỉ được dùng miếng xốp hoặc khăn sạch thấm nước ấm có nhiệt độ từ 29-32 độ C lau hai bên bẹn, vùng nách và khắp người bé. Nước ấm làm mạch máu dưới da giãn nở nên sẽ giúp bé thải nhiệt nên hạ sốt nhanh hơn. Thay vì chườm mát với nước ấm, mẹ cũng có thể hạ sốt nhanh cho trẻ bằng cách cho con tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm khoảng 10-15 phút. Không được dùng nước lạnh vì sẽ khiến con rét run và sốt cao hơn do cơ chế co mạch ngoại biên. Mẹ có thể thêm vài giọt tinh dầu oải hương để tạo cảm giác dễ chịu cho trẻ. Theo dõi nhiệt độ mỗi 4 giờ
Thân nhiệt trẻ luôn có sự dao động nhẹ, do đó khi bé sốt nên theo dõi nhiệt độ bé thương xuyên mỗi 4 giờ để có thể xác định chính xác tình trạng sốt của bé. Các mẹ nên mua loại nhiệt kế phù hợp với bé (nhiệt kế thủy ngân hay điện tử,…) cất sẵn trong tủ thuốc gia đình để có thể sử dụng bất cứ lúc nào cần. Việc làm  này rất quan trọng, vì khi biết chính xác tình trạng sốt thì mới có thể áp dụng hạ sốt cho bé một cách đúng đắn và kịp thời.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-ha-sot-nhanh-cho-tre-ma-van-an-toan-a93052.html