Trẻ 6 tháng biếng ăn : Nguyên nhân và cách khắc phục


Thứ 4, 14/01/2015 | 05:00


Biếng ăn là vấn đề lo lắng chung của các bậc cha mẹ có con ở mọi lứa tuổi.

Biếng ăn là vấn đề lo lắng chung của các bậc cha mẹ có con ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên trẻ 6 tháng biếng ăn cần được khắc phục sớm vì lứa tuổi này là nền móng cho sự phát triển. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ biếng ăn và cách khắc phục như thế nào?
Sản phẩm - Dịch vụ - Trẻ 6 tháng biếng ăn : Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ biếng ăn. (Ảnh minh họa)
1.Nguyên nhân của trẻ 6 tháng biếng ăn:
Tháng thứ 6 là tháng khởi đầu đẹp cho quá trình ăn dặm của con xen kẽ cho lịch trình bú mẹ hằng ngày. Tuy nhiên có 4 nguyên nhân chính khiến trẻ độ tuổi này không mặn mà với chuyện ăn uống như:
+ Do hệ tiêu hóa của bé hoạt động không tốt. Các triệu chứng rối loạn sự co bóp dạ dày và loạn khuẩn đường ruột. Trẻ ít bú và kèm theo các vấn đề như buồn nôn, đau bụng, đầy bụng, táo bón hoặc tiêu chảy.
 + Thói quen cho con bú của mẹ không tốt. Như thời gian cho bú quá lâu hay cho bú không đúng lúc . Làm trẻ chán ngán và biếng bú những lần sau. Cứ thấy con khóc là cho bú nhưng đôi lúc việc đó không cần thiết mà thay vào đó là mẹ nên ôm và vỗ về trẻ.
+ Do tác dụng phụ của thuốc: Với một số trẻ bị ốm thường được bác sĩ cho uống thuốc cho kháng sinh. Kháng sinh khiến con chán ăn cộng thêm các mẹ có thói quen pha thuốc với sữa cho dễ uống sẽ làm con sợ và ám ảnh.  
+ Một nguyên nhân khiến trẻ 6 tháng biếng ăn không thể thiếu là do bẩm sinh: Tỷ lệ này ở trẻ sơ sinh chỉ khoảng 5\%.Trẻ chỉ ham chơi mà không khi nào đòi ăn hoặc do mới trải qua các đợt như tiêm phòng, chấn thương ….
2. Cách khắc phục trường hợp “Trẻ 6 tháng biếng ăn”:
Để khắc phục tình trạng trẻ 6 tháng biếng ăn mẹ cần kiên nhẫn phối hợp cùng con, lắng nghe những mong muốn của trẻ để tìm ra vấn đề chứ không phải áp đặt con theo ý mình đâu nhé. Song song với điều đó mẹ cần:
+ Thiết kế bữa ăn đa dạng, phù hợp lứa tuổi: Mỗi bữa ăn đều phải đạt được số lượng thực phẩm và chất dinh dưỡng cơ thể trẻ cần. Không cho ăn quá nhiều hoặc quá ít. Để tránh tình trạng thức ăn đơn điệu cần thường xuyên thay đổi món để con trẻ cảm thấy ngon miệng.
+ Khi con ăn cả mẹ và con cần tập trung tránh trường hợp vừa ăn vừa chơi. Thực phẩm con ăn cũng nên đặc dần để đến khi con mọc đủ 20 răng sữa (khoảng 2 tuổi) con có thể ăn được các loại thức ăn có độ cứng cao hơn.
+ Tránh có những hành động bạo lực như đánh đập, dọa nạt ,đè bé ra đổ thức ăn, đánh cho bé khóc để bé nuốt… trong giai đoạn đang khắc phục cho trẻ 6 tháng tuổi biếng ăn mọi hành động ép buộc khiến trẻ sợ hãi đều có thể gây ra những sang chấn tâm lý mà cha mẹ không thể lường được.
+ Khi trẻ phải uống thuốc cần cho trẻ ăn nhiều bữa, thức ăn chế biến dạng lỏng và mềm, dễ tiêu hóa, mùi vị thơm ngon, hợp khẩu vị.
Kết hợp với bữa ăn cần cho trẻ uống đủ nước, đặc biệt là sữa, các loại nước quả có đường để cung cấp năng lượng, vitamin và một số loại vitamin tổng hợp cho bé trong thời gian trẻ bị ốm. Tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nếu con trẻ 6 tháng tuổi biếng ăn cần bổ sung thêm vitamin.

Bạn có thể tham khảo và mua sắm những vật dụng cần thiết cho bé như: Sữa bột cho bé, bột ăn dặm, thức ăn dinh dưỡng, vitamin tổng hợp cho bé,… tại Ubaby.vn. Đặc biệt, Ubaby.vn luôn có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi khách hàng mua hàng trực tiếp trên website của chúng tôi.

Theo: Ubaby.vn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-6-thang-bieng-an-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-a79166.html