Vì sao người mắc bệnh xương khớp tìm đến lương y Triệu Thị Hòa?


Thứ 6, 04/05/2018 | 04:41


Hình ảnh vị lương y bình dị người dân tộc Dao xuất hiện thường xuyên trên các mặt báo lớn đã khích lệ chúng tôi vượt gần trăm cây số đến vùng đất Tản Viên Sơn Thần Thánh

Hình ảnh vị lương y bình dị người dân tộc Dao xuất hiện thường xuyên trên các mặt báo lớn đã khích lệ chúng tôi vượt gần trăm cây số đến vùng đất Tản Viên Sơn Thần Thánh phía Tây Bắc Hà Nội vào một ngày tháng tư năm 2018.

Gặp gỡ danh y nổi tiếng với đôi bàn tay vàng

Chúng tôi đến nơi mới chín giờ sáng và  không khó để tìm nhà lương y Triệu Thị Hòa- người đang nắm giữ những bài thuốc bí truyền quý giá của người Dao từ mấy trăm năm về trước. Từ xa, chúng tôi đã cảm nhận được mùi vị của cỏ cây thảo mộc xông lên ngào ngạt. Điều đáng ngạc nhiên nữa là hàng chục người đã chờ sẵn để lương y thăm bệnh, người đã được khám thì đang chờ lấy thuốc... Biết bà đang bận rộn nên chúng tôi đành chờ đợi ở bên ngoài cho đến giờ nghỉ trưa.

Bà tiếp đón đoàn khách vô cùng cởi mở, không giấu được niềm vui của vị danh y có niềm đam mê chữa bệnh cứu người, bà cũng không giấu được niềm tự hào về mảnh đất Ba Vì, quê hương bà, nơi có đến hơn 500 loài thảo dược, trong đó có nhiều loài được xem là quý hiếm bậc nhất ở nước ta.

Để có  được những thang thuốc quý thì người dân nơi đây đã không chỉ lặn lội lên núi cao hái thuốc mà còn cần mẫn nâng niu chăm sóc những cây thuốc trong vườn...giường như với họ, nghề thuốc không chỉ là mưu sinh mà là niềm đam mê.

Vị lương y chữa bệnh cứu người bằng cả y thuật và y đức

Nói chuyện với bà, chúng tôi mới biết rằng, hầu hết người dân Việt Nam ở độ tuổi từ 35 trở lên đều mắc các bệnh về xương khớp. Vì nước ta nằm ở ta nằm ở vùng nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ thất thường, độ ẩm cao, cơ thể khó thích nghi trở thành mầm mống của bệnh xương khớp, bên cạnh đó còn có nhiều nguyên nhân khác như tuổi tác dẫn đến lão hóa xương khớp; thừa cân béo phì khiến cơ thể phải mang vác một trọng lượng quá tải dẫn đến sự chèn ép các đốt xương; do chấn thương, do ngồi nhiều và ngồi sai tư thế, do di truyền hoặc do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lí...

Người bị đau xương khớp thường có các biểu hiện như đau nhức các khớp xương, đau vai gáy, vùng thắt lưng, đau mỏi toàn thân, đau tăng lên khi vận đông nhiều hay mang vác nặng hoặc tê mỏi, đau và sưng tấy các khớp gối, cổ tay, cổ chân, ngón tay, ngón chân, xương kêu lục cục khi di chuyển, cứng khớp khi đi lại, không dễ dàng đứng lên ngồi xuống, thậm chí không thể ngồi khi thoát vị đĩa đệm...

Có một điều ít ai biết đến về căn bệnh này, đó là người bệnh không chỉ phải gánh chịu những cơn đau dai dẳng, cản trở mọi hoạt động mà nó còn dẫn người bệnh đến những biến chứng khó lường như bại liệt, hoại tử buộc chỉ định tháo khớp, ung thư xương...

Chúng tôi vẫn trò chuyện với lương y Triệu Thị Hòa trong ngôi nhà thơm ngạt ngào hương vị thảo dược.Cảm xúc thật khó tả, có lẽ một phần vì ngưỡng mộ bà lang tài ba, tâm huyết, một phần bị bị quyến rũ bởi mùi hương hòa quyện ấy.Trên cái sân rộng thênh thang và rại nắng, người nhà say sưa làm việc, phơi thuốc, trở thuốc cho mau khô. Những cây thuốc được người dân khổ công đi hái về, được rửa sạch, đem phơi, tuyệt đối không dùng một loại thuốc chống mốc hay chất bảo quản nào nên không độc hại cho người dùng. Bà cho biết, có nhiều bệnh nhân không tiện sắc thuốc, bà hướng dẫn cho người nhà nấu thuốc lên, để than âm ỉ cho tinh chất tiết ra rồi cô lại thành cao, chế biến vô cùng công phu tỉ mỉ. Theo bà, mỗi một nồi thuốc thường có đến hơn một trăm vị thuốc. Trong đó có cả thuốc bệnh lẫn thuốc bổ, nghĩa là không chỉ “ công phạt, khắc bác” mà còn bồi bổ cơ thể, giúp người bệnh ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc, tinh thần thoải mái, nhanh hồi phục.

Lương y Triệu Thị Hòa còn cho chúng tôi xem chồng sổ sách của bà, cuốn sổ dày chi chít những chữ ghi lại chi tiết về tên tuổi, quê quán, tình trạng bệnh và cả số điện thoại của từng bệnh nhân để tiện theo dõi. Bà hào hứng kể: “ Có nhiều bệnh nhân được bà chữa khỏi đã gọi điện để cảm ơn, nhiều người xem bà như ân nhân bởi họ từng được bác sĩ chỉ định mổ do thoát vị đĩa đệm, có người đã bị liệt nửa người nhưng bà đã giúp họ điều trị dứt điểm”. Có thể kể tên một số người bệnh đã bình phục nhờ đôi ‘’bàn tay vàng’’ của bà như ông Nguyễn Hữu ở Tuyên Hóa, Quảng Bình; bà Hà Thị Mai ở Hương Thủy, Thừa Thiên Huế ; bà Trần Thị Thúy ở quận 6, thành phố Hồ Chí Minh... Nhiều người đã giới thiệu cho người thân, bạn bè đến tìm bà. Vì vậy mà từ Bắc vào Nam đâu đâu cũng có bệnh nhân của bà. Những bệnh nhân ở xa không có điều kiện để thăm khám trực tiếp thì cần có kết luận của bệnh viện, rồi bà bốc thuốc gửi cho bệnh nhân vì điều kiện xa xôi.

Trường hợp bà Ngô Thị Vân (42 tuổi, Tp Hồ Chí Minh) vẫn còn mãi ám ảnh về quãng thời gian bị bệnh tật hành hạ. Bà Vân kể, cách đây khoảng 4 năm, chân trái của bà bỗng dưng sưng tấy, đau nhức từ đùi tới bàn chân rồi lở loét như muốn hoại tử. Bệnh mỗi ngày một nặng khiến bà dường như chẳng thể đi lại được, tiêm mãi nhưng mãi vẫn không bớt bệnh. Bệnh viện trả về, bà rơi vào tuyệt vọng. Lúc này bà được người quen giới thiệu đến bài thuốc của lương y Hòa, người vẫn luôn được ca ngợi với khả năng chữa khỏi các bệnh về xương khớp bằng các bài thuốc Nam gia truyền.

“Tôi bị nặng quá nên phải nhờ người thân điện đến nhà lương y Hòa nhờ cứu giúp. Sau đó đặt mua hơn 30 thang thuốc Nam để về sắc uống. Tôi chẳng biết đó là bài thuốc gì, chỉ nhớ hồi đó tôi đem về uống được chừng 2 tháng thì bớt đau. Sau đó tôi gọi điện nhờ lương y Hòa gửi thêm cho tôi 30 thang, uống hết đến bây giờ bệnh của tôi gần như đã khỏi hẳn”, bà Vân kể lại.

Ông Nguyễn Trọng Huân ( 52 tuổi, Bình Dương) cũng từng sống trong khốn khổ bởi chứng bệnh về xương khớp. Vì là nông dân quanh năm đầu tắt mặt tối nên ông Huân không đủ điều kiện kinh tế để đến bệnh viện khám chữa, được người quen giới thiệu ông đã điện thoại kể bệnh và nhờ lương y Hòa bốc thuốc. Ông Huân dùng thuốc chưa đầy hai tháng không còn thấy đau đớn gì nữa. Không chỉ bà Vinh, ông Huân mà còn rất nhiều bệnh nhân khác cũng được lương y Hòa chữa khỏi bệnh một cách kì diệu như vậy.

Ấn tượng nhất là bệnh nhân Nguyễn Thị Hằng  (Thường Xuân, Thanh Hóa). 2 năm trước chị Hằng bị thoát vị đĩa đệm, đi chụp chiếu bác sỹ nói phải phẫu thuật, gia đình phải chạy vạy nhưng không đủ vì khoản tiền điều trị khá lớn. Lúc đó người hàng xóm đọc báo được biết lương y Hòa liền bảo gia đình chị Hằng gọi điện nhờ lương y Hòa, chị Hằng uống nhưng trong thâm tâm vẫn chưa thực sự tin tưởng.

Sau hơn một tháng chị cảm thấy những cơn đau thưa dần, chị thực sự mừng rỡ, chị kiên trì uống thêm 3 tháng nữa cơn đau dường như chấm dứt hẳn. Chị đi chụp chiếu lại tây y thì bác sĩ phân tích căn bệnh thoát vị đĩa đệm của chị đã khỏi hoàn toàn. Chị vui mừng trong nước mắt, không ngờ bị chỉ định mổ Tây y mà hiện tại chị đã hoàn toàn thoát khỏi căn bệnh đau đớn này bằng mấy tháng uống thuốc mà không cần phải mổ, thật không còn gì hạnh phúc hơn.

Bà thường dặn dò bệnh nhân rất kĩ càng. Hầu hết các bệnh nhân tuân thủ những hướng dẫn của bà đều phục hồi tốt. Điều cơ bản nhất là người bệnh không nên để quá lâu vì bệnh càng nặng thì thời gian phục hồi càng chậm; điều thứ hai, đối với thuốc Nam nói riêng và Đông y nói chung, hiệu quả không nhanh thấy như thuốc Tây nhưng nó giúp điều trị tận gốc, hiệu quả lâu dài, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì đi hết liệu trình, ít nhất là trong 3 tháng tùy bệnh nặng hay nhẹ; thứ ba là phải nghiêm túc kiêng kị theo chỉ dẫn, uống trong xoa ngoài, tuyệt đối không mang vác nặng vì các cơ xương đang trong tình trạng thoái hóa, tổn thương sẽ không chịu được những áp lực lớn.

Sự chia sẻ chân thành của vị lương y có cái tâm trong sáng ấy đã giúp chúng tôi hiểu về những ưu việt của thuốc Nam người Việt. Tuy người bệnh mất thời gian điều trị nhưng cơ hội khỏi bệnh là rất lớn. Mặt khác, nó không gây haị cho dạ dày và gan thận như thuốc Tây, ngược lại còn giúp người bệnh an thần, giải độc, điều hòa khí huyết.

 Quả thật là không uổng phí công sức đường trường, chúng tôi chia tay lương y Triệu Thị Hòa trong niềm lưu luyến, hẹn trở lại gặp bà một ngày không xa để hiểu thêm về sự thần diệu của những bài thuốc Nam quý giá của đồng bào dân tộc Dao ở vùng cao Ba Vì.

Bạn đọc quan tâm đến bài thuốc chữa các bệnh về xương khớp có thể liên hệ Lương y Triệu Thị Hòa qua số điện thoại: 0932.284.890.

P.Q

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nguoi-mac-benh-xuong-khop-tim-den-luong-y-trieu-thi-hoa-a228461.html