Tổng hợp các vị thuốc thảo dược trị đau khớp hiệu quả


Thứ 6, 22/02/2019 | 11:45


Bệnh khớp là một trong số các bệnh lý phổ biến nhưng lại khó chữa trị và rất dễ tái phát nhất là khi trời trở lạnh.

Bệnh khớp là một trong số các bệnh lý phổ biến nhưng lại khó chữa trị và rất dễ tái phát nhất là khi trời trở lạnh. Ngoài việc gây ra nhiều đau đớn và những phiền toái trong cuộc sống, nếu không kịp thời điều trị, bệnh còn để lại nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Có cách nào để phòng, trị bệnh đau nhức khớp một cách an toàn, dễ làm và hiệu quả không?

Các vị thuốc thảo dược từ thiên nhiên đang được coi là xu hướng được rất nhiều người lựa chọn nhờ ưu điểm về tính hiệu quả tận gốc và an toàn của nó. Cùng xem những vị thuốc thảo dược trị đau khớp hiệu quả qua bài viết sau đây.

1. Lá Lốt

Ngoài là một loại gia vị, Lá Lốt do có vị cay, tính ấm, nên tác dụng ôn trung, tán hàn, hạ khí chỉ thống (giảm đau) nên rất hiệu quả trong việc làm giảm các cơn đau nhức xương khớp, sưng viêm và chữa các bệnh về phong thấp. Chỉ cần phơi Lá lốt trong bóng râm (tuyệt đối tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời). Khi thấy Lá lốt héo cho vào nồi sắc cùng nước nấu khoảng 30 phút. Gạn lấy phần nước đợi nguội bớt rồi uống sau bữa ăn buổi tối. Ngoài ra có thể dùng Lá Lốt để chế biến thành món ăn hoặc ngâm chân cũng rất tốt cho xương khớp.

2. Cây Ngải Cứu

Đây là loại cây hầu như trong vườn nhà ai cũng có. Cách làm rất đơn giản: Rửa sạch, sau đó cho vào nồi nấu sôi nước cũng với 1 chút muối. Vớt ngải cứu ra cho bớt nóng sau đó đắp vào khớp. Cách làm này sẽ giúp cơn đau giảm đi, khớp bớt sưng hơn. 

3. Chữa đau nhức xương khớp bằng cây trinh nữ

Cây trinh nữ hay còn gọi là cây xấu hổ. Nhờ có vị ngọt chát, tính mát và có tác dụng trấn an tinh thần, chống viêm vì thế, có thể nói đây chính là vị thuốc dân gian trị đau nhức xương khớp tương đối hiệu quả và an toàn .Theo đó, bệnh nhân đau khớp có thể áp dụng một số bài thuốc cụ thể từ thảo dược này như sau:

– Chữa đau nhức xương khớp lâu ngày: Dùng rễ cây xấu hổ, thái thành từng miếng mỏng phơi khô. Ngày dùng 120g đem rang lên, sau đó tẩm rượu 35-40 độ rồi lại rang cho khô. Thêm 600ml nước, sắc còn 200-300ml, chia làm 2-3 lần uống trong ngày. Bài thuốc này thường dùng 4-5 ngày là thấy kết quả.

 – Chữa đau lưng, đau nhức xương khớp, chân tay tê bại:

+ Rễ xấu hổ (thái mỏng, tẩm rượu, sao cho thơm) . Lấy khoảng 30gr đun với 400ml nước. Khi nào còn khoảng100ml thì tắt bếp, chia uống làm 2 lần trong ngày.

+ Rễ xấu hổ, rễ bưởi bung, rễ cúc tần, mỗi thứ 20g; rễ đinh lăng, rễ cam thảo dây, mỗi thứ 10g. Sắc uống ngày 1 thang, có thể ngâm rượu.

– Hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát đau xương, thấp khớp, tê thấp:

+ Rễ cây xấu hổ và rễ cây lá lốt, mỗi thứ từ 15 – 20g khô, sắc uống trong ngày.

+ Dùng nước sắc cây xấu hổ và cây lá lốt. Khi nước còn ấm cho thêm một chút muối ăn sau đó ngâm các khớp bị đau trong thời gian chừng 20 – 30 phút, đau khớp cũng được cải thiện rõ rệt.

4. Cây Dây Đau Xương

Theo Y học cổ truyền công dụng mạnh nhất của cây thuốc nam Dây Đau Xương chính là khu phong, trừ thấp, ngoài ra còn được làm thuốc bổ, hoạt huyết, lợi gân cốt.Trong các nghiên cứu của Y học hiện đại, thành phần chính của Dây Đâu Xương là Alkaloid – một Acid Amin có nguồn gốc tự nhiên do thực vật tạo ra, có tác dụng giảm đau, gây tê, chống viêm và giảm đau do thoái hóa. Ngoài ra, vì trong cành của Dây Đau Xương có chứa chất Dinorditerpen Glucosid là Tinosinensid A, B – có tác dụng giảm viêm mạnh. Vì thế, chất này không chỉ có khả năng ức chế hoạt tính gây co thắt cơ trơn của Histamin và Acetylcholin mà còn ức chế hệ thần kinh Trung ương, giúp giảm tình trạng sưng, đau nóng, đỏ tại các khớp bị viêm một cách nhanh chóng.

Bạn có thể dùng Cây Dây Đau Xương giã nhỏ, trộn với rượu, đắp lên chỗ sưng đau ngày 1 – 2 lần trong thời gian 20 -30 phút. Với những người bị viêm khớp, thoái hóa khớp hay sưng đau do vận động sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau 2-3 ngày áp dụng.

5. Cây thiên niên kiện

Đây là một trong những loại cây được đứng đầu trong danh sách những loại cây thảo dược chữa bệnh xương khớp. Nhờ có chứa hàm lượng cao tinh dầu trong  rễ và hàm lượng 1- linalol, Este và Terpintol có thể giúp giảm đau và tăng cường gân cốt cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra còn có Sabinen, Limonen, A-terpinen, Acetaldehyt, Aldehyd propionic, có tác dụng làm giảm nhanh, mạnh tình trạng nhức mỏi các gân xương, co quắp tê bại, giúp gân cốt khỏe mạnh. Vì thế, bạn có thể áp dụng một số bài thuốc từ thảo dược này để giảm sưng đau khớp nhanh và đơn giản nhất. Theo đó, để chữa tê thấp, nhức mỏi gân cốt, mỗi ngày dùng  6-12g Thiên Niên Kiện dạng thuốc sắc uống, kết hợp cùng với Cỏ Xước, Thổ Phục Linh, Độc Lực để trị tê thấp, nhức mỏi. Để chữa thoái hóa cột sống, bạn có thể dùng từ 6-12g Thiên Niên Kiện dạng thuốc sắc hay ngâm rượu để uống. Đều đặn thực hiện sẽ thúc đẩy lưu thông huyết dịch giảm đau, chống viêm, điều trị phong tê thấp, viêm khớp rất hiệu nghiệm.

6. Gừng 

Gừng được xem là liều thuốc giảm đau và kháng viêm tự nhiên cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, gừng có chứa chất chống oxy hóa cao, có tác dụng hiệu quả trong việc loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ta gừng còn có thể kết hợp với muối rang và hành tây sẽ cho hiệu quả chữa đau khớp vô cùng hiệu quả. Bài thuốc chườm muối, gừng, hành tay nêu trên nên thực hiện mỗi ngày một lần, liên tục chườm muối rang cho đến khi dấu hiệu đau giảm hẳn thì có thể giảm tần suất chườm muối.

Trên đây là những loại thảo dược trị đau nhức xương khớp cực kỳ hiệu quả lại rất dễ tìm, dễ sử dụng và an toàn, lành tính, không gây ra các tác dụng phụ. Vì thế, người bệnh có thể yên tâm sử dụng lâu dài để hiệu quả triệt để.

>>Sản phẩm chứa cao rắn hổ mang giúp hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY

>> Để tìm mua sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp, tham khảo TẠIĐÂY

(Thời gian điều trị và tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa người dùng)

Benhxuongkhop.vn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-hop-cac-vi-thuoc-thao-duoc-tri-dau-khop-hieu-qua-a263863.html