Một số kỹ năng, kinh nghiệm khi tham gia giao thông trên đường cao tốc


Thứ 5, 01/10/2015 | 04:22


Trên đường cao tốc khi có ý định dừng nghỉ, hãy quan sát biển báo cùng các xe đang lưu thông để tránh việc đột ngột tạt đầu xe khác.

Thời gian gần đây đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc, mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ kỹ năng lái xe của các tài xế. Vậy khi lái xe trên đường cao tốc, các tài xế nên lưu ý và cần nắm vững những nguyên tắc gì?  
1.      Kỹ năng vào, ra đường cao tốc đúng cách
Khi chuẩn bị vào hoặc ra khỏi đường cao tốc phải giảm tốc độ và nhường đường cho xe khác. Đừng dừng lại giữa đường hay lùi xe nếu bạn đi quá lối ra. Cách tốt nhất là chạy thẳng và quay đầu xe ở lối ra tiếp theo. Lái xe phải xác định trước địa điểm cần đến và khoảng cách đến lối vào, ra đường cao tốc. Trước các nút giao và lối vào, ra trên đường cao tốc đều có cụm biển thông báo nên lái xe cần chú ý để biết được điểm vào, ra đường cao tốc.
● Khi vào đường cao tốc
- Phải cho xe chạy trên làn đường tăng tốc (nếu có), bật tín hiệu xin vào.
- Quan sát, tránh không vào đường cao tốc khi có xe đang đi trên đường cao tốc ở ngay cạnh làn tăng tốc.
- Nhìn gương chiếu hậu bên trái, tránh không vào làn đường cao tốc khi quan sát qua gương chiếu hậu thấy xe sau đang gần xe của mình. - Đảm bảo chắc chắn không có xe đang đi bên làn cạnh và đủ khoảng cách an toàn thì mới tăng tốc để đưa xe vào đường cao tốc. Sau đó tắt đèn tín hiệu, duy trì tốc độ xe theo quy định.
● Khi ra đường cao tốc
- Lái xe bật tín hiệu đèn, chuyển dần sang làn đường về bên phải, trong quá trình chuyển làn phải liên tục quan sát bên phải, phía sau và giảm tốc độ.
- Để tránh xung đột, lái xe chuyển hướng dần dần, chỉ chếch tối đa 30 độ sang bên phải, nhìn ở gương chiếu hậu nếu đảm bảo an toàn thì mới cho xe chuyển hướng tiếp.
 - Phải cho xe chạy trên làn đường giảm tốc (nếu có).
- Sau khi ra khỏi đường cao tốc vẫn phải tiếp tục đánh mắt nhìn phải và nhìn gương phải để tránh va chạm với xe bên cạnh.

Cẩn thận mỗi khi vào, ra trạm dừng nghỉ

 Trên đường cao tốc có những trạm dừng nghỉ cho xe, người muốn nghỉ ngơi, cung cấp nhiên liệu, giải quyết nhu cầu: ăn, uống, vệ sinh cá nhân,... Khi có ý định dừng nghỉ, hãy quan sát biển báo cùng các xe đang lưu thông để tránh việc đột ngột tạt đầu xe khác. Bạn nên định hình vị trí trạm dừng nghỉ từ trước, sau đó xi nhan rồi dần dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng nghỉ. Sau khi dừng nghỉ, để tiếp tục hành trình hãy quan sát kỹ và xi nhan báo hiệu trước khi cho xe lưu thông trở lại tránh xung đột khi vào đường cao tốc. Phải cho xe chạy trên làn giảm tốc, tăng tốc (nếu có).
2. Đảm bảo tốc độ theo quy định
Khi lưu thông trên đường cao tốc Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, căn cứ vào tình trạng kỹ thuật xe, điều kiện kỹ thuật mặt đường, thời tiết, tình hình sức khỏe,…mà lái xe điều khiển xe ở tốc độ hợp lý nhưng không được lớn hơn 100 km/h và nhỏ hơn 60 km/h.
Lái xe cần giảm tốc độ phù hợp với biển báo "tốc độ tối đa" hoặc biển báo "giảm tốc độ", "đi chậm", đặc biệt khi thời tiết xấu, ở những khúc đường cong, hầm đường bộ, trạm thu phí, chỗ đông xe,... Trường hợp đặc biệt, có thể dưới 60 km/h để đảm bảo an toàn.
3. Giữ vững khoảng cách an toàn

● Giữ khoảng cách với xe đi trước
Như bạn đã biết, khi chạy xe tốc độ cao, trong tình huống đạp phanh khẩn cấp bạn rất cần khoảng cách an toàn tối thiểu để khôngđâm vào xe hoặc chướng ngại vật đằng trước. Khoảng cách an toàn tối thiểu theo quy định trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là 70 m với tốc độ xe chạy 80 - 100 km/h ở điều kiện bình thường. Trên tuyến đã cắm biển khoảng cách chuẩn để lái xe ước lượng được khoảng cách an toàn giữa các xe bằng vạch sơn và biển chỉ dẫn 0 m - 50 m - 100 m,...
Để xác định khoảng cách an toàn tối thiểu, bạn có thể theo quy tắc 3 giây. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ít nhất bạn phải giữ “khoảngcách” 3 giây an toàn với xe trước trong điều kiện bình thường (Ví dụ: Bạn đang điều khiển xe ở tốc độ 80 km/h, bạn phải cách xe trước tối thiểu 67 m). Khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế (sương mù, mưa to, đường trơn trượt,…) bạn cần giảm tốc độ tăng khoảng cách an toàn tương ứng (hoặc áp dụng quy tắc 4 - 6 giây).
● Giữ khoảng cách với xe đi làn bên cạnh Trên đường cao tốc có nhiều làn đường, bạn ít nhất phải giữ khoảng cách với cả các xe chạy ở làn đường gần xe bạn. Thông thường, nên giữ khoảng cách 1 đến 2 thân xe đối với các xe ở làn bên cạnh và giữ cho xe chạy ở giữa làn. Như vậy, nếu như bất kỳ xe nào chạy ở làn bên cạnh gặp sự cố cần đánh lái hoặc chuyển làn đột ngột, xe ở làn bên cạnh sẽ không va vào xe bạn và bạn có thể xử lý an toàn. Bạn nên lấy vành tay lái, chân ga và sử dụng gương chiếu hậu để căn cho xe chạy giữa làn đường.
Tuyệt đối không nên bám đuôi xe trước bởi bạn sẽ khó phản xạ kịp khi xe trước giảm tốc độ đột ngột sẽ gây ra tai nạn.
4. Kỹ năng điều chỉnh tốc độ và hướng nhìn
- Giữ đều tốc độ, nhất là ở tốc độ kinh tế, không thay đổi tốc độ đột ngột dễ gây bất ngờ với những xe di chuyển quanh xe mình.
- Trong quá trình lái xe, mắt nhìn ra xa, thỉnh thoảng nhìn vào bảng đồng hồ để điều khiển tốc độ theo ý muốn. (Ví dụ: Khi xe đang đi tốc độ 70 km/h nếu không chú ý thì theo quán tính, tốc độ xe sẽ nâng dần lên 80 km/h, 90 km/h... điều đó rất nguy hiểm.
Ngoài ra, khi nhìn vào bảng đồng hồ sẽ kiểm soát thông số kỹ thuật xe, khi có hiện tượng không bình thường xuất hiện cảnh báo như hết xăng, hết dầu, nhiệt độ cao… (việc thỉnh thoảngnhìn cũng giúp bạn đỡ mỏi mắt, tăng cường sự tập trung).

Giữ tầm nhìn xa, bao quát

Nên giữ tầm nhìn xa, bao quát khi chạy xe trên đường cao tốc để tiên lượng trước các tình huống. Nên giữ tầm nhìn tốt với "khoảng cách" từ 20 - 30 giây (Ví dụ: Nếu bạn đang điều khiển xe ở tốc độ 80 km/h thì bạn nên giữ tầm nhìn khoảng 500 m).
(Theo Hướng dẫn tham gia giao thông trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên dành cho người lái xe ô tô)

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-so-ky-nang-kinh-nghiem-khi-tham-gia-giao-thong-tren-duong-cao-toc-a112963.html