“Chỉ khi bệnh nhân nhập viện giảm, bác sĩ mới có chút… Xuân”


Thứ 5, 26/01/2017 | 15:20


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - “Mọi năm bệnh nhân ở lại điều trị qua tết tại bệnh viện rơi vào khoảng 150-200 người, năm nào số lượng bệnh nhân nhập viện giảm chúng tôi mới có...

(ĐSPL) -  “Mọi năm bệnh nhân ở lại điều trị qua tết tại bệnh viện rơi vào khoảng 150-200 người, năm nào số lượng bệnh nhân nhập viện giảm chúng tôi mới có thể cảm nhận một chút Xuân. Năm nay bệnh viện đã chuẩn bị lực lượng ca kíp trực đầy đủ để ứng cứu bệnh nhân kịp thời có thể tăng đột xuất trong dịp Tết cổ truyền” – Bác sĩ Thiện ở bệnh viện Phụ sản trung ương nói.

Khác hoàn toàn với khung cảnh nhộn nhịp, bầy trí hoa tết ngoài đường phố, khu khám bệnh và cấp cứu tại bệnh viện Phụ sản trung ương vẫn nồng nặc mùi thuốc tẩy, bông băng y tế. Những gương mặt hốc hác, xanh xao vì nhiều ngày không có giấc ngủ trọn vẹn, ánh mắt lo lắng, đứng ngồi không yên của người sắp được làm cha đã kéo không khí đón tết tại viện xuống như ngày bình thường nhất.

Bệnh nhân luôn xếp hàng theo sự sắp xếp của Y bác sĩ

Tâm sự với PV, anh Phan văn Tú (30 tuổi, quê Bắc Ninh) lo lắng nói: “Tôi là con cả trong gia đình có 4 anh chị em, đây là lần thứ 2 vợ tôi bầu, đi siêu âm bác sĩ nói bé trai mọi người mừng lắm nhưng do lần đầu sinh bé gái tại bệnh viện tỉnh cô ấy bị khó sinh nên lần sinh này tôi phải đưa vợ lên bệnh viện tuyến trên để yên tâm và đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con”.

Tranh thủ quỹ thời gian ít ỏi trong ngày giáp tết trao đổi với PV, Bác sĩ Đặng Thị Hồng Thiện – trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, mỗi ngày khoa cấp cứutại bệnh viện tiếp nhận khoảng 90 bệnh nhân, tuy nhiên trong dịp Tết con số này có thể sẽ tăng lên,đa số các tường hợp sinh non thiếu tháng sẽ được điều trị trong khu đặc biệt để đảm bảo sức khỏe cho trẻ như khi ở trong bụng mẹ. Còn bệnh nhân khám thường trong dịp cận tết giảm hẳn so với các ngày trong năm.

“Hai khoa đông nhất tại viện Phụ sản là khoa sơ sinh và khoa sản bệnh lý, những khoa này cần điều kiện chăm sóc đặc biệt, đa số sản phụ được chuyển đến từ các bệnh viện tuyến dưới do không xử lý được nên lúc nào cũng trong tình trạng khá đông thậm chí quá tải. Như mọi năm bệnh nhân ở lại điều trị qua tết rơi vào khoảng 150-200 người, năm nào số lượng bệnh nhân giảm chúng tôi lại càng mừng. Năm nay chúng tôi cũng đã chuẩn bị lực lượng ca kíp trực đầy đủ để ứng cứu bệnh nhân kịp thời” – Bác sĩ Thiện nói.

Bệnh viện luôn đảm bảo đủ bác sĩ trực trong dịp Tết nguyên đán

Được biết, để khắc phục tình trạng quá tải trên, bệnh viện đã tăng cường số lượng bác sĩ lên tối đa có khi 10 bác sĩ một ngày, thậm chí có những bác sĩ phải trực từ  4–5 ngày/tuần.

Trao đổi về tình trạng quá tải tại khu khám bệnh ngoại trú bác sĩ Thiện thông tin, mọi hoạt động khám chữa bệnh trong khu nội trú của bệnh nhân khá ổn định, không xảy ra tình trạng mất trật tự hay việc bệnh nhân phàn nàn về các dịch vụ của bệnh viện, bệnh nhân xếp hàng, ngồi chờ khám theo đúng thứ tự. Tuy nhiên về khu vực khám ngoại trú hiện nay còn khá nhiều bệnh nhân chưa chấp hành văn hóa xếp hàng khám theo lượt nên còn xảy ra việc mất trật tự, gây rối.

“Nhiều bệnh nhân khám ngoại trú không có văn hóa xếp hàng, không thực hiện ngồi chờ khám theo lượt mà lại gây rối, tự cho rằng việc họ hay người nhà họ phải được khám trước, khám ưu tiên đã gây không ít khó khăn cho bác sĩ khi họ vừa phải làm việc chuyên môn vừa phải xử lý tình huống phát sinh từ bệnh nhân. Vấn đề này hiện bệnh viện cũng đang từng bước khắc phục để tạo điều kiện khám chữa bệnh tốt nhất cho bệnh nhân cả nội và ngoại trú” – Bác sĩ Thiện cho biết thêm.

Vừa làm trong lĩnh vực quản lý và hoạt động chuyên môn, nhiều năm gắn liền với bệnh viện trải lòng về trường hợp bệnh nhân cấp cứu bác sĩ Thiện nói, bất kỳ bệnh viện nào bác sĩ cũng ưu tiên trường hợp cấp cứu, xử lý nhanh nhất và hiệu quả tốt nhất, tuy nhiên con người là có sai sót nên tỉ lệ rủi ro trong ngành y vẫn tồn tại.

[poll3]953[/poll3]

Ngoài ra nghề y cũng là nghề nguy hiểm, bác sĩ phải trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, nguy cơ lây nhiễm rất cao, những vấn đề liên quan tới tai biến chuyên môn dù ít nhưng vẫn xảy ra ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của bác sĩ. Lúc này người quản lý vừa phải có kiến thức về ngành vừa kiến thức xã hội để trấn an tinh thần bác sĩ và giải quyết sự cố ngoài mong muốn.

Để đẩy mạnh chuyên môn kết hợp khám chưa bệnh tổng thể trên nhiều mảng khác nhau, hiện bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và một số bệnh viện khác hình thành nên khu bệnh viện. Theo đó đội ngũ y bác sỹ tại các bệnh viện sẽ hỗ trợ nhau cụ thể như trong dịp Tết khi xảy ra những vụ tai nạn giao thông mà đối tượng là các sản phụ, thì bệnh viện Phụ sản sẽ hỗ trợ bệnh viện Việt Đức trong việc cấp cứu cho thai nhi, hạn chế để bệnh nhân phải di chuyển quá nhiều nơi phòng trường hợp xấu xảy ra.

Tết đến xuân về, nhưng không khí tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương vẫn bận rộn như thường bởi lượng bệnh nhân phải nằm lại viện điều trị tăng cáo, những sản phụ vật vã trong cơn đau lại đang khắc khoải về một cái Tết xa nhà và những bác sĩ ngày cuối năm thay vì quây quần bên mâm cơm gia đình lại tất bật vào viện cấp cứu.

 Nhóm PV

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-khi-benh-nhan-nhap-vien-giam-bac-si-moi-co-chut-xuan-a179417.html