Chuyện một bác sĩ rong ruổi khắp khắp miền khám bệnh miễn phí cho trẻ em


Thứ 2, 15/04/2019 | 02:00


“Từ miền Bắc tới miền Nam, từ Hà Nội tới Sài Gòn, từ đồng bằng đến miền núi, nếu có trẻ em nào khó khăn, không có điều kiện đi khám bệnh là tôi sẽ tới. .."

“Từ miền Bắc tới miền Nam, từ Hà Nội tới Sài Gòn, từ đồng bằng đến miền núi, nếu có trẻ em nào khó khăn, không có điều kiện đi khám bệnh là tôi sẽ tới. Không hy vọng gì nhiều, chỉ mong mỗi trẻ em trên đất nước này đều được khỏe mạnh lớn lên”.

“Vị bác sĩ ngàn like” đồng hành cùng nhiều bà mẹ trên cả nước

Trên mạng xã hội, bác sĩ Tô Quang Huy là một bác sĩ khá nổi tiếng và quen thuộc với nhiều bà mẹ. Trang facebook cá nhân của anh đang có tới hơn 28.000 lượt theo dõi. Mỗi bài viết về cách chăm sóc và điều trị bệnh của anh nhận được hàng ngàn lượt like, hàng ngàn lượt comment hỏi đáp. Đã từ lâu, nhiều người gọi anh là vị bác sĩ ngàn like, vị bác sĩ của hàng chục ngàn bà mẹ và em bé trong khắp cả nước.

Mỗi ngày, anh nhận được hàng trăm câu hỏi của phụ huynh trên cả nước về cách chăm sóc con, cách trị bệnh cho con. Từ những bệnh đơn giản như bé bị cảm, sốt, ho, bé viêm xoang, mẩn ngứa đến những bệnh phức tạp hơn như bé bị bệnh chậm nói, tăng động, tự kỷ, chậm lớn,… Câu hỏi nào bác sĩ Huy cũng sẽ nhiệt tình trả lời, tư vấn cặn kẽ, giải tỏa tất cả những thắc mắc của các mẹ. Chẳng kể là giàu hay nghèo, chỉ cần mong muốn được giúp đỡ, anh sẽ kiên trì hỗ trợ đến cùng.

Bác sĩ Tô Quang Huy thường xuyên có những video hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc khi bé ốm.

Bác sĩ Huy chia sẻ: “Tôi chỉ muốn đem kiến thức, kinh nghiệm của mình giúp cho những bậc cha mẹ ở khắp Việt Nam biết làm sao để con họ có một sức khỏe thật tốt, lớn lên khỏe mạnh và vui vẻ. Tôi mong muốn những đứa trẻ khó khăn cũng được lớn lên khỏe mạnh như tất cả bạn bè đồng trang lứa của chúng. Đó là lý do tôi kiên trì, đồng hành cùng nhiều bà mẹ ở khắp cả nước trong suốt nhiều năm nay”.

Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều những ông bố, bà mẹ biết đến bác sĩ Huy và theo dõi anh trên mạng xã hội. Rất nhiều người đã chia sẻ, thật may mắn vì gặp được bác sĩ Huy mà con họ hết bệnh. Từ ngày biết đến anh, họ đã biết cách chăm sóc con mình khoa học hơn, bé ít ốm vặt hơn.

Những hành trình khám bệnh cho trẻ em khắp mọi miền đất nước

Không chỉ tư vấn và hỗ trợ cho các mẹ và bé ở Hà Nội, bác sĩ Tô Quang Huy còn có rất nhiều đợt khám bệnh lưu động ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Có những lúc đi một mình, có lúc anh tổ chức thành một đoàn để đi khám bệnh cho các bé trên cả nước. Những nơi anh đến ở khắp ba miền đất nước, từ Bắc tới Nam, từ đồng bằng tới miền núi. Càng đi, anh càng trăn trở nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn.

 “Vẫn còn nhiều lắm những đứa trẻ khó khăn không có điều kiện được khám bệnh, chữa bệnh. Còn rất nhiều những những ông bố, bà mẹ là lao động phổ thông, kinh tế thiếu thốn, không có tiền điều trị bệnh cho con, lại cũng thiếu kiến thức về chăm sóc trẻ. Tôi chỉ muốn cùng với những người bạn, người đồng nghiệp của mình giúp đỡ một phần nào đó cho những người thiếu thốn hơn mình. Tôi mong đứa trẻ nào cũng được lớn lên khỏe mạnh, bình an như chính những đứa con mình.”

Khi ở Lai Châu, Điện Biên, lúc ở Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình, có khi vào tận Sài Gòn, Bến Tre, Đồng Tháp… Anh không thể được nhớ hết được tất cả những ngôi làng mình đã đi qua, tên những em bé mình đã từng gặp. Nhưng anh sẽ nhớ được những nụ cười an tâm, có cả những giọt nước mắt hạnh phúc vì con khỏi bệnh. Đó chính là động lực để anh tiếp tục những dự định phía trước để ngày càng nhiều hơn những em bé khó khăn được khám bệnh, được chữa bệnh.

Bác sĩ Huy tới tận nhà để khám bệnh miễn phí cho các bé khó khăn.

Bác sĩ Huy thấu hiểu và đồng cảm với những gia đình khó khăn, chẳng đủ tiền để cho con đến bệnh viện lớn. Họ chỉ khám chữa tại nhà, tự chữa bệnh cho con mà vô tình khiến con lại thêm còi cọc, chậm lớn, ốm vặt liên miên. Chỉ cần các bố mẹ nhắn tin, gọi điện nhờ tới khám vì không có điều kiện cho bé đến gặp, bác sĩ Huy sẽ tới tận nhà để khám cho các bé.

Tôi vẫn nhớ một lần tới khám cho một cháu 3 tuổi. Bố mẹ cháu làm công nhân, cả nhà ở trong 1 phòng trọ nhỏ, chỉ khoảng 13-14 mét vuông chật lắm. Vạch áo lên khám phổi cho cháu mới thấy, cháu bị còi xương. Mẹ cháu bảo cháu rất hay viêm phế quản, viêm phổi, rồi sốt ho…không biết là do đâu.

Bố mẹ không biết rằng 100% các bé còi xương đều thường bị viêm phổi, viêm phế quản lặp đi lặp lại nhiều lần. Âu cũng do hoàn cảnh sống, điều kiện sống mà ra cả. Giả sử cháu bé đó một cuộc sống đầy đủ hơn, được sống trong một môi trường thoáng đãng, sạch sẽ, trong lành hơn. Hoặc bố mẹ bé biết cách chăm sóc con khoa học hơn thì có lẽ bé đã khỏe mạnh hơn nhiều.

Không chỉ khám bệnh miễn phí, nếu hoàn cảnh gia đình bé nào khó khăn thì bác sĩ Huy sẽ tặng thuốc để chữa bệnh miễn phí. Bố mẹ có bất cứ thắc mắc nào chỉ cần nhắn tin, gọi điện là bác sĩ Huy sẽ tận tình giải đáp cặn kẽ, giải tỏa hết những lo ngại của bố mẹ về cách chăm sóc con. Đã có hơn 1000 em bé được bác sĩ Huy gửi thuốc điều trị bệnh, viên uống bổ sung canxi hay men tiêu hóa về tận nhà.

Bác sĩ Tô Quang Huy.

Hàng ngày, vẫn chiếc áo blouse trắng, vẫn ân cần giải đáp cặn kẽ từng thắc mắc, “người bác sĩ của các bà mẹ và em bé” ấy vẫn tiếp tục dự định khám bệnh cho trẻ em ở nhiều vùng miền hơn nữa. “Còn đi được là tôi sẽ đi, bất cứ nơi nào bố mẹ và em bé nào cần đến tôi, thì tôi đều có thể đến đó. Đơn giản thôi, vì tôi là một bác sĩ mà.”

Thu Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-mot-bac-si-rong-ruoi-khap-khap-mien-kham-benh-mien-phi-cho-tre-em-a270836.html