Ông chủ Facebook luôn hỏi nhân viên cùng một câu này


Thứ 2, 18/07/2016 | 05:25


(ĐSPL) - Ông chủ Facebook luôn hỏi cùng một câu: “Nó có giúp chúng ta lớn mạnh không?” Nếu câu trả lời là không, anh ấy sẽ nói rằng anh ấy không quan tâm tới ý tưởng đó.

(ĐSPL) - Ông chủ Facebook luôn hỏi cùng một câu: “Nó có giúp chúng ta lớn mạnh không?” Nếu câu trả lời là không, anh ấy sẽ nói rằng anh ấy không quan tâm tới ý tưởng đó.

Noah Kagan – người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của AppSumo – từng đầu quân vào Facebook năm 24 tuổi và là nhân viên thứ 30 của công ty.

Anh bị cho nghỉ việc 9 tháng sau vì hiệu suất làm việc kém cộng với việc làm rò rỉ thông tin cho giới truyền thông trong số nhiều lý do khác nữa.

Nhưng 9 tháng này cũng đủ để dạy cho Kagan một số bài học quý giá về thành công trong kinh doanh – những bài học giúp anh điều hành AppSumo ngày hôm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2004 với Ramit Sethi – tác giả cuốn sách bán chạy “I Will Teach You to Be Rich” (Tôi sẽ dạy bạn cách làm giàu), Kagan đã chia sẻ về điều quan trọng nhất mà anh đã học được trong thời gian ngắn ngủi ở Facebook: “Khi bạn điều hành doanh nghiệp của mình, hãy có một mục tiêu. Chỉ vậy thôi”.

Kagan giải thích rằng, anh từng liên tục tiếp cận Mark Zuckerberg với những ý tưởng cụ thể sẽ giúp Facebook kiếm được tiền.

Nhưng ông chủ Facebook luôn hỏi cùng một câu: “Nó có giúp chúng ta lớn mạnh không?” Nếu câu trả lời là không, anh ấy sẽ nói với Kagan rằng anh ấy không quan tâm tới ý tưởng đó.

Ông chủ Facebook luôn hỏi cùng một câu: “Nó có giúp chúng ta lớn mạnh không?”.

Rõ ràng, mục tiêu về sự lớn mạnh của Zuckerberg “đã giúp chúng tôi làm rõ mọi quyết định” – Kagan chia sẻ.

Hiện tại, khi đang điều hành công ty của mình, Kagan luôn đảm bảo sẽ có một mục tiêu quan trọng cho từng năm. Năm nay, mục tiêu của anh với công cụ marketing SumoMe là đạt 1 tỷ người dùng.

Kagan giải thích rằng, anh đã chia nhỏ mục tiêu của mình thành từng tuần, từng tháng để dễ quản lý hơn. Ví dụ, nếu tuần này họ cần đạt 600.000 người dùng và anh ấy nhìn thấy rằng họ mới chỉ đạt 500.000, anh ấy sẽ nói: “Tôi cần làm gì để đưa tuần này từ 500 lên 600? Ba việc tôi có thể làm trong tuần này là gì?”

Sethi cũng cho biết thêm rằng Kagan đã giúp anh quảng bá thành công một cuốn sách dạy cách làm giàu bằng việc khuyến khích anh chỉ tập trung vào một mục tiêu.

Ban đầu, Sethi có 37 trang viết về ý tưởng quảng bá cuốn sách, nhưng khi tìm đến Kagan để xin lời khuyên, Kagan hỏi mục tiêu đầu tiên của anh là gì.

Sethi nhận ra rằng, anh muốn cuốn sách được nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times.

Kagan giúp anh cắt bản kế hoạch xuống còn 5 trang. Và cuốn sách trở thành một trong những “bestseller” của New York Times.

Mark Zuckerberg là một trong những doanh nhân trẻ và thành công nhất thế giới, nên lời khuyên về sự nghiệp của anh luôn được quan tâm. Mới đây, tại Hội nghị Di động Thế giới - hội chợ điện thoại di động lớn nhất thế giới được tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha, nhà sáng lập Facebook được hỏi về điều quan trọng nhất anh tìm kiếm ở một nhân viên tiềm năng.

"Tôi chỉ thuê một người làm việc trực tiếp cho mình nếu tôi có thể làm việc cho anh/chị ta", Mark đưa ra câu trả lời khá đơn giản cho câu hỏi này trước đám đông trong một cuộc họp. "Đây là một bài kiểm tra khá chuẩn".

Mark Zuckerberg chia sẻ nguyên tắc tuyển dụng của mình: "Tôi chỉ thuê một người làm việc trực tiếp cho mình nếu tôi có thể làm việc cho anh/chị ta". Ảnh: Getty.

Hồi đầu tuần, Zuckerberg phải đối mặt với những chỉ trích rằng Facebook đang hưởng lợi miễn phí từ các nhà mạng sử dụng dịch vụ của Facebook trên điện thoại di động. Ngoài ra, anh cũng phải đối mặt với sự căng thẳng giữa các hãng Internet khổng lồ như Facebook, Google và các công ty viễn thông có mặt tại Hội nghị.

Lãnh đạo cấp cao của các công ty viễn thông phàn nàn rằng một số ứng dụng di động thông minh đang tạo ra doanh thu cho các công ty Internet. Trong khi đó, các hãng này lại là đơn vị phải đầu tư vào hệ thống mạng sử dụng những ứng dụng đó.

Xuất hiện tại hội nghị cùng lãnh đạo các hãng viễn thông với kế hoạch mở rộng truy cập Internet trên điện thoại thông minh tại các nước đang phát triển ở Mỹ Latin, châu Phi và châu Á, Zuckerberg phản biện rằng: "Chúng tôi cung cấp những dịch vụ được mọi người yêu thích và đó là nhân tố thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu di động…. Và tôi muốn làm rõ rằng đây là mô hình sinh lời cho các đối tác của chúng tôi".Trang Wall Street Journal trích lời Denis O'Brien, chủ tịch hãng mạng không dây quốc tế Digicel Group: "Mark Zuckerberg giống như anh chàng tới bữa tiệc của bạn, uống sâm banh của bạn, hôn cô gái của bạn nhưng lại chẳng mang tới thứ gì".

Giám đốc hãng Telenor của Na Uy, Jon Fredrik Baksaas, cho rằng Facebook và Whatsapp đang đưa ra những dịch vụ tin nhắn miễn phí trên nền dịch vụ trả tiền của các công ty viễn thông. Telenor là một trong những công ty đang đàm phán để miễn phí lưu lượng khi truy cập vào ứng ụng Facebook trên điện thoại tại các quốc gia đang phát triển.

Với các thương vụ này, Facebook đóng vai trò là chất xúc tác thu hút khách hàng mới cho hãng viễn thông bởi đây là một trong những dịch vụ được người dùng di động thông minh tại thị trường mới nổi thích nhất.

"Chúng tôi cần tìm kiếm sự cân bằng bởi chính chúng tôi là đơn vị triển khai nguồn lực tại địa phương, tạo công ăn việc làm tại đây và trả thuế cho chính quyền địa phương", Baksaas nói. "Trong dài hạn, chúng tôi cần phải cân bằng công thức tài chính".

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-facebook-luon-hoi-nhan-vien-cung-mot-cau-nay-a139959.html