Mua mỹ phẩm phải tránh xa 4 thành phần này để không vô tình gây hại cho da


Thứ 4, 25/07/2018 | 00:23


Biết được những thành phần gây hại cho da sẽ giúp chị em lựa chọn đúng loại mỹ phẩm lành tính và hiệu quả.

Biết được những thành phần gây hại cho da sẽ giúp chị em lựa chọn đúng loại mỹ phẩm lành tính và hiệu quả.

Tháng 4/2018, nhiều quốc gia châu Á đã ra lệnh cấm một số dòng mỹ phẩm xuất xứ Hàn Quốc do chứa kim loại nặng quá tiêu chuẩn cho phép, theo SCMP. Các loại mỹ phẩm và trang điểm nguồn gốc tự nhiên và hữu cơ an toàn nhưng giá thành lại khá đắt đỏ và đôi khi, không mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Số lượng các thương hiệu làm đẹp "tự nhiên" bùng nổ trong những năm gần đây khi nhiều người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm thay thế. Nhưng nếu bạn vẫn muốn trung thành với dòng mỹ phẩm thông thường, cách đơn giản nhất để bảo vệ làn da là xem kỹ thành phần và tránh xa 4 nguyên liệu sau.

Những dòng mỹ phẩm hữu cơ chiết xuất từ thiên nhiên đang được nhiều người ưa chuộng - Ảnh: Pinterest

1. Cồn

Hầu hết các loại sữa rửa mặt hoặc kem tẩy trang trên thị trường hiện nay đều chứa cồn denat, methanol hoặc cồn isopropyl - một chất phổ biến được sử dụng trong nước hoa hồng và kem dưỡng da. Tuy tạo cảm giác mát mẻ khi vừa thoa lên da, cồn sẽ nhanh chóng làm khô và bào mỏng da bạn.

Nếu bạn sử dụng các loại tẩy trang chứa cồn, bạn sẽ thấy da sáng lên trong thời gian ngắn nhưng đồng thời sẽ làm suy da yếu đi và có thể gây kích ứng.

2. Chất tạo hương thơm

Chuyên gia da liễu, người sáng lập Beautysaur Organics Hong Kong Chris Yiu Ho-ching cho biết 4 trong số 5 loại mỹ phẩm hiện nay chứa chất tạo hương thơm. Hầu hết các quốc gia không yêu cầu công ty tiết lộ công thức tạo hương liệu nhưng các chất gây dị ứng thường được  tìm thấy trong chất tạo mùi, đặc biệt là nước hoa tổng hợp. Các chất thường thấy là Linalool và citronellol, đặc biệt gây hại cho da nhạy cảm.

Các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên đôi khi không thực sự mang lại hiệu quả nhanh chóng - Ảnh: Pinterest.

3. Retinol/ Axit Retinoic

Nhiều sản phẩm chống lão hóa có chứa retinol, một dạng vitamin A được sử dụng để điều trị nếp nhăn. Nhiều đánh giá của người dùng cho rằng hoạt chất này có thể tác dụng vô cùng kỳ diệu nhưng có một lý do khiến hầu hết các người bán hàng chỉ khuyên khách hàng nên dụng các sản phẩm này vào ban đêm. Đó là hợp chất này rất không ổn định khi tiếp xúc với ánh sáng. Nghiên cứu cho thấy retinol là chất gây ung thư khi chạm phải ánh sáng mặt trời.

Các nhà nghiên cứu Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã thử nghiệm dùng hoạt chất axit retinoic trên da của chuột bạch và phát hiện ra rằng nó làm tăng tỷ lệ các khối u dưới da, ngay cả với điều kiện thiếu sáng.

4. Benzoyl peroxide

Hóa chất này có mặt trong nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá vì tính chất sát trùng mạnh. Trong khi tiêu diệt vi khuẩn, nó cũng làm khô da và gây bong tróc. Nếu sử dụng thường xuyên trong một thời gian dài, mỹ phẩm có chứa loại chất này sẽ gây nám và tổn thương, vì về cơ bản, bạn đang tẩy da chết quá mức.

Vậy các sản phẩm làm đẹp hữu cơ có thực sự an toàn và không chứa hóa chất không? Có và không. Mặc dù chưa có bất cứ định nghĩa chính thức nào về "mỹ phẩm tự nhiên", một số thương hiệu đã lạm dụng những từ này trong quảng cáo để thu hút khách hàng. Hãy là một người tiêu dùng thông thái để bảo vệ làn da của mình thay vì vội vàng tin vào những lời có cánh của các tư vấn viên.

Thu Phương (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-my-pham-phai-tranh-xa-4-thanh-phan-nay-de-khong-vo-tinh-gay-hai-cho-da-a237540.html