Thuốc lá nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi


Thứ 2, 20/11/2017 | 08:20


Hầu như ai cũng biết câu: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, vì trên mỗi bao thuốc lá đều có dòng chữ cảnh báo về tác hại của thuốc lá.

Hầu như ai cũng biết câu: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, vì trên mỗi bao thuốc lá đều có dòng chữ cảnh báo về tác hại của thuốc lá. Thế nhưng, hầu như điều đó không thể nào răn đe làm người ta bỏ thuốc lá, có một số ít là hiểu được tác hại thật sự của thuốc lá nên ngừng hút còn hầu như việc hút thuốc lá đang diễn ra trên khắp nước ta không khó bắt gặp một người đang dùng thuốc lá do đó việc hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây nên khá nhiều căn bệnh ung thư đặc biệt là căn bệnh ung thư phổi

Thuốc lá nguyên nhân chủ yếu gây ra ung thư phổi

Theo điều tra tại bệnh viện K năm 2000, tỉ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%. Điều này hoàn toàn có lý khi trong thuốc lá có tới 7.000 chất độc hại. Chúng hoành hành tàn phá cơ thể người sử dụng theo mức độ từ nhẹ tới nặng, cuối cùng là ung thư ập đến tiêu diệt sự sống khiến nạn nhân tử vong. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây hơn 90% các ca tử vong vì ung thư phổi. Trên thế giới tỉ lệ mắc ung thư phổi tăng khá nhanh trong vòng 60 năm qua, tăng hơn nhiều so với các loại ung thư khác và tỉ lệ này cho thấy có sự liên quan mật thiết với việc số người hút thuốc tăng lên. Nhiều nghiên cứu đã kết luận: Nguy cơ mắc ung thư phổi ở những người hút thuốc cao hơn những người không bao giờ hút thuốc 20 lần. Khi hút thuốc lá với lượng lớn hơn và thời gian hút dài hơn, nguy cơ ung thư phổi tăng lên.

Đây chính là căn bệnh ung thư chiếm tỉ lệ cao nhất do hút thuốc lá gây nên. Người hút thuốc lá trong vòng 6 tháng có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với người không hút. Đặc biệt, người hút thuốc lá có thể chết sớm hơn 20 năm so với người không hút. Người hút thuốc lá càng sớm, càng nhiều thì nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thu phổi càng cao, càng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, tác hại của khỏi thuốc không chỉ đối với người hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh – những người được coi là bị hút thuốc lá “thụ động” khi tiếp xúc với môi trường có nhiều khói thuốc cũng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi rất cao.

Bệnh ung thư phổi chiếm tơi 20% trong tất cả các bệnh ung thư hiện nay, nó gần như là đứng đầu trong hàng trăm loại ung thư. Đa số những người mắc bệnh ung thư phổi người ta thống kê được một ngày họ đã hút hơn 10 điếu thuốc, số bệnh nhân còn lại bị ung thư phổi không hút thuốc nhưng đã hít phải một lượng đáng kể khói thuốc lá của người khác hút. Những công nhân tiếp xúc với bụi silic trong quá trình làm việc cũng có nguy cơ cao bị ung thư phổi và nguy cơ này sẽ tăng gấp nhiều lần nếu những người này đồng thời có hút thuốc lá.

Bệnh ung thư phổi thường diễn ra âm thầm nên khiến rất nhiều người chủ quan, các triệu chứng thường xuất hiện muộn nên hầu như những người tới bệnh viện khi phát hiện ra mình mắc ung thư phổi cũng là đã muộn nên tỉ lệ tử vong do ung thư phổi cao là do nguyên nhân chuẩn đoán muộn. Người đang hút thuốc mà bỏ hút thì nguy cơ bị ung thư sẽ giảm dần theo thời gian. Sau 5 năm ngừng hút thì nguy cơ bị ung thư phổi giảm đi 50%, sau 10 năm ngừng hút thì nguy cơ còn không đáng kể, gần như người không hút. Những người không hút thuốc nhưng sống hoặc làm việc trong môi trường cùng với người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc các loại bệnh liên quan đến thuốc lá như bệnh tim mạch, hô hấp và ung thư như chính người hút, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em (hút thuốc thụ động).

Để phòng chống bệnh ung thư phổi, các chuyên gia khuyến cáo, yếu tố quan trọng nhất là làm giảm số người hút thuốc lá bởi lẽ, 90% bệnh nhân ung thư phổi có liên quan trực tiếp đến hút thuốc là và do vậy có thể phòng tránh được. Tỉ lệ chết giảm xuống rõ rệt ở bệnh ung thư phổi sau khi họ ngừng hút thuốc lá.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-la-nguyen-nhan-chinh-gay-ra-ung-thu-phoi-a210075.html