Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc


Thứ 5, 07/06/2018 | 08:40


Tại Hà Nội và Ninh Bình đang diễn ra các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Tại Hà Nội và Ninh Bình đang diễn ra các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6, từ ngày 7 đến 9/6, tại Hà Nội và Ninh Bình, thực hiện sự chỉ đạo của ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, bộ Y tế và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Văn phòng thường trực ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức các hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018.

100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2018.

Mang trong mình nhóm máu hiếm (nhóm máu O RH (-)), anh Đỗ Thành Long (SN 1985, Giám đốc Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia, bộ Khoa học – Công nghệ) cùng con thứ hai của mình có tên trong danh sách nhóm máu hiếm của viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Bằng sự vận động của các tình nguyện viên, anh bắt đầu bước vào con đường hiến máu tình nguyện cho những ca cấp cứu dành cho người nhóm máu hiếm.

Năm 2015, lần đầu tiên anh Long hiến máu tình nguyện. Trong ký ức của người đàn ông 33 tuổi không bao giờ quên được buổi tối năm ấy. Anh được một cán bộ của viện Huyết học – Truyền máu Trung ương gọi điện vận động hiến máu cho một ca cấp cứu. Bệnh nhân là một phụ nữ bị bệnh tim, đang nguy kịch và đang nằm trên bàn mổ cấp cứu. Không nghĩ ngợi nhiều, anh Long đã đến viện và hiến máu.

Từ 2015 đến nay, anh đã tham gia hiến máu 21 lần, trong đó có 2-3 lần hiến máu toàn phần, còn lại anh hiến tiểu cầu. “Bác sĩ nói tiểu cầu của tôi rất tốt. Nên trung bình mỗi năm, tôi đi hiến máu 7 lần”, anh Long chia sẻ.

Quy định của hiến máu toàn phần là khoảng 3 tháng/lần. Nhưng vì Thành Long được vận động hiến tiểu cầu, khoảng cách hồi phục của cơ thể giữa các lần cần tối thiểu là ba tuần, vì thế mà anh mới mạnh dạn hiến tiểu cầu tới 21 lần chỉ trong hơn hai năm qua.

Ban tổ chức cho biết, trong 100 đại biểu được tôn vinh năm nay, có 48 đại biểu đã hiến máu từ 8 - 20 lần, có 22 đại biểu đã hiến máu từ 21 - 30 lần, có tám đại biểu đã hiến máu từ 31 - 40 lần, có ba đại biểu đã hiến từ 41 - 50 lần và 10 đại biểu đã hiến từ 51 - 63 lần.

Tiêu biểu có hai đại biểu hiến máu 64 lần, đó là anh Hồ Văn Thúc (Đồng Nai) và anh Nguyễn Đình Tiến (TP Hồ Chí Minh). Hầu hết các đại biểu vừa hiến máu tình nguyện vừa vận động người khác cùng tham gia hiến máu từ 100 lượt người đến 2.000 lượt người khác cùng hiến máu. Đại biểu lớn tuổi nhất, 61 tuổi, là ông Võ Ngọc Việt (Long An), đại biểu trẻ nhất, 23 tuổi là anh Nguyễn Văn Trung (Hà Nội) và anh Đàm Quang Tuấn (Thái Nguyên).

Nhiều cá nhân là đại diện cho các gia đình hiến máu tiêu biểu như: ông Vũ Quang Hùng (Khánh Hòa, 62 lần hiến máu, vận động 350 người hiến máu, cả gia đình đã hiến máu 72 lần), chị Huỳnh Ngọc Bảo Châu (Kiên Giang, hiến máu 30 lần, cả gia đình đã hiến máu 103 lần), bà Nguyễn Thị Ánh (Vĩnh Long, hiến máu 28 lần, cả gia đình đã hiến máu 76 lần), ông Nguyễn Văn Thành (Hậu Giang, hiến máu 36 lần, cả gia đình đã hiến máu 52 lần)…

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Trưởng ban tổ chức Hành trình Đỏ 2018 cho biết: “Với những kết quả thắng lợi của 5 năm vừa qua, Hành trình Đỏ năm nay được ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện chỉ đạo tổ chức sớm hơn vào đúng dịp tôn vinh người hiến máu 14/6 nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu trầm trọng vẫn diễn ra vào tháng 6.

Bên cạnh đó, ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố rất chủ động xây dựng kế hoạch, xây dựng chỉ tiêu tiếp nhận máu phù hợp với nhu cầu, phát huy tối đa vai trò của lực lượng tình nguyện viên tại địa phương… Tôi tin tưởng rằng Hành trình Đỏ sẽ có những bước chuyển mình tích cực, tiếp tục trở thành điểm nhấn của chiến dịch Những giọt máu hồng hè 2018”.

Nguyễn Huệ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ton-vinh-100-nguoi-hien-mau-tieu-bieu-toan-quoc-a250495.html