+Aa-
    Zalo

    Cán bộ chính sách xã hội bị tố “găm” tiền chế độ của gia đình liệt sỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cho rằng cán bộ chính sách XH của xã có dấu hiệu mờ ám trong việc chi trả tiền cho các hộ gia đình chính sách, người dân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

    (ĐSPL) - Cho rằng cán bộ chính sách xã hội của xã có những dấu hiệu mờ ám trong việc chi trả tiền cho các hộ gia đình chính sách thuộc diện thờ cúng liệt sỹ, người dân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Ngoài ra, một số gia đình còn thông tin: Khi gặp vị cán bộ này để đòi quyền lợi thì được chi trả nhưng dặn không được nói với ai. 

    “Găm” tiền thờ cúng liệt sỹ 4 năm?

    Báo ĐS&PL nhận được đơn thư tố cáo của ông Nguyễn Văn Ngừ (SN 1941, trú tại thôn Đồng Vàn, xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng). Trong đơn thư, ông Ngừ tố cáo ông Đỗ Đăng Nghị - là cán bộ chính sách xã hội của xã Kênh Giang đã có hành vi mờ ám, không minh bạch trong việc chi trả tiền thờ cúng hàng năm cho các gia đình liệt sỹ.

    Các gia đình chính sách bức xúc vì việc làm của ông Nghị.

    Ông Ngừ cho biết, ông và các hộ gia đình có thân nhân là liệt sỹ không biết Nhà nước có quy định cho thân nhân hưởng chế độ thờ cúng đối với liệt sỹ. “Chỉ khi có người dân xã bên cạnh nói về việc này thì đến tháng Chín vừa qua, chúng tôi mới biết và kéo lên UBND xã Kênh Giang để gặp ông Đỗ Đăng Nghị - cán bộ chính sách xã hội của xã để đòi tiền thờ cúng liệt sỹ. Đến lúc ấy, ông Nghị mới chịu chi trả. Tuy nhiên, mức trả đối với các hộ nằm trong diện thờ cúng liệt sỹ là không đồng đều. Có hộ được hưởng ngay 2 triệu đồng/4 năm thờ cúng, có hộ nhận 1 triệu đồng, có hộ thì chỉ được 500.000 đồng”, ông Ngừ kể lại.

    Khi biết chuyện, ông Ngừ có đến gặp ông Nghị thì được ông Nghị đưa cho 1 triệu tiền thờ cúng liệt sỹ Nguyễn Văn Nga (anh trai ông Ngừ) trong 2 năm 2015 – 2016. Chỉ đến khi ông kiến nghị lên phòng LĐ-TB&XH huyện Thủy Nguyên thì ông Nghị mới chi trả nốt 1 triệu còn lại cho ông Ngừ từ năm 2013 – 2014.

    Điều đáng nói, không chỉ gia đình ông Ngừ, nhiều hộ gia đình chính sách khác đều gặp tình trạng tương tự. Bà Đỗ Thi Dư (SN 1940) là thân nhân của liệt sỹ Nguyễn Đức Bính (em chồng). Đầu năm 2016, bà hỏi ông Nghị về việc này thì được ông Nghị rút ví ra đưa cho 500.000 đồng và dặn: Đừng nói cho ai biết nhé, mình bà biết thôi. Khi bà Dư hỏi thêm về số tiền trong các năm còn lại thì ông Nghị bảo từ từ.

    Còn ông Nguyễn Văn Tất, có anh trai là liệt sỹ Nguyễn Văn Chiến lại chưa hề nhận được một đồng tiền thờ cúng nào vì hồ sơ liệt sỹ đã bị mất. Khi ông Tất hỏi ông Nghị thì được trả lời: Hồ sơ về liệt sỹ Chiến vẫn còn lưu ở xã, nhưng phải chờ, gia đình cứ đi làm lại hồ sơ rồi sẽ giải quyết.

    “Lỗi tại làm việc không đến nơi, đến chốn”

    Để có thông tin về bản chất của sự việc trên, PV đã đến UBND xã Kênh Giang để trao đổi với ông Nghị. Khi được hỏi người dân tố ông vì ông “găm” tiền thờ cúng liệt sỹ, ăn chặn tiền mai táng phí... ông Nghị trả lời: “Tôi không “găm”, hoặc biển thủ số tiền này, ai thắc mắc, đòi chế độ tôi đều giải quyết hết. Còn tiền mai táng phí thì tôi không đòi hỏi các gia đình chính sách phải chi cho việc đi lại của tôi, họ tự nguyện đưa cho tôi”.

    Về số tiền thờ cúng liệt sỹ giữa các hộ gia đình không đều nhau, theo lý giải của ông Nghị là phải căn cứ vào hồ sơ, hộ gia đình nào hoàn thiện thì nhận đủ, còn lại thì ông Nghị sẽ tạm ứng cho các hộ khác. Ông Nghị cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, ông đã chi trả tiền cho hơn 100 hộ gia đình, còn khoảng ngoài 50 hộ chờ làm xong thủ tục. “Tôi thừa nhận do tôi làm việc không đến nơi, đến chốn. Hiện tại, tôi đang chuẩn bị chuyển sang phòng ban khác. Bị người dân khiếu nại, tôi mệt mỏi lắm rồi”, ông Nghị nói.

    Tại phòng LĐ-TB&XH huyện Thủy Nguyên, bà Nguyễn Thị Hoa – Phó phòng cho biết: “Phòng cũng đã lập đoàn kiểm tra sau khi nhận phản ánh từ người dân địa phương. Phản ánh này là đáng hoan nghênh. Từ đó cho thấy cấp dưới của mình triển khai công việc như thế nào, có hiệu quả hay không. Về hình thức xử lý đối với ông Nghị, chúng tôi còn phải căn cứ vào nhiều yếu tố sau khi xác minh sự việc mới có thể đưa ra để báo cáo UBND huyện Thủy Nguyên và các phong ban có liên quan”.

    Không chỉ bị tố “găm” tiền thờ cúng liệt sỹ, ông Đỗ Đăng Nghị còn bị tố bớt xén tiền mai táng phí đối với người có công nuôi liệt sỹ. Theo đó, mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hả, có con trai là liệt sỹ Nguyễn Hồng Chiến. Khi mẹ Hả mất năm 2014, gia đình có nhận được từ ông Nghị hơn 12 triệu đồng mai táng phí. Ngày 29/9 vừa qua, gia đình thắc mắc thì lại tiếp tục nhận được thêm 3 triệu đồng từ ông Nghị. Mặt khác, trong việc chi trả tiền mai táng phí đối với các hộ gia đình có người nuôi liệt sỹ tử vong, ông Nghị đều bớt lại 500.000 đồng, hoặc xin số tiền đó để “uống nước”. 

    MINH SƠN 

    [mecloud]t3C6YsDFNF[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-bo-chinh-sach-xa-hoi-bi-to-gam-tien-che-do-cua-gia-dinh-liet-sy-a168214.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.