+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh bát cổ nghìn năm được bán với giá hơn 850 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiếc bát cổ từ triều Tống đã phá vỡ kỷ lục đấu giá đồ gốm cổ Trung Quốc. Trước đó, kỷ lục này thuộc về một chiếc cốc rượu thời nhà Minh.

    Chiếc bát cổ từ triều Tống đã phá vỡ kỷ lục đấu giá đồ gốm cổ Trung Quốc. Trước đó, kỷ lục này thuộc về một chiếc cốc rượu thời nhà Minh.

    Ngày 3/10, một chiếc bát gốm cổ 1000 năm tuổi từ triều Tống đã được bán với giá 37,68 triệu USD (tương đương khoảng 857 tỷ đồng) tại Hong Kong, phá vỡ kỷ lục đấu giá đồ gốm cổ Trung Quốc.

    Chiếc bát gốm này có màu xanh lục và theo phong cách men rạn Ru guanyao. Loại men này chỉ sản xuất trong thời gian 2 thập kỷ tại Hà Nam, Trung Quốc dưới triều đại nhà Tống. Lối men rạn này được thực hiện khi các đồ gốm được kéo ra từ lò lửa với mức độ nhiệt khác nhau gây ra các vết men nứt trong quá trình làm mát.

    Cận cảnh chiếc bát cổ nghìn năm. Ảnh: Reuters.

    Chiếc bát có đường kính 13 cm, được dùng để rửa bút lông và cực kỳ hiếm. Nó được nung tại lò gốm nổi tiếng của Nhữ Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

    Chiếc bát từ quỹ Chang tại bảo tàng Hồng Tây Đài Loan, là một trong bốn sản phẩm gốm gia truyền của Ru thuộc sở tư nhân.

    Theo chuyên gia gốm sứ Regina Krahl, từ năm 1940, không có quá sáu sản phẩm gốm men rạn xuất hiện tại các cuộc bán đấu giá.

    Chủ tịch châu Á của hãng đấu giá Sotheby, ông Nicolas Chow, cho biết: "Trong 20 năm qua, chúng tôi đã có một lượng lớn khách hàng ở Trung Quốc. Chúng tôi đã tạo ra một chuẩn mực mới cho giá trị thực đồ gốm sứ Trung Quốc”.

    Chiếc bát cổ được bán với giá hơn 850 tỷ đồng. Ảnh: Reuters.

    Hãng đấu giá Sotheby cho biết, người mua chiếc bát cổ có giá hàng chục triệu USD này ngày hôm nay muốn được ẩn danh. Phiên đấu giá diễn ra trong gần 20 phút, mở đầu bằng mức giá khoảng 10,2 triệu USD. 

    Người thắng cuộc cuối cùng đến từ một trong những nhà thầu qua điện thoại với mức giá đưa ra là 37,68 triệu USD.

    Chiếc bát nhỏ có niên đại khoảng năm 960 – 1127 này đã phá vỡ kỉ lục đấu giá trước đó là 36,05 triệu USD hồi năm 2014 cho một chiếc cốc rượu thời nhà Minh.

     Ngọc Bé(Theo Shanghaiist)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-bat-co-nghin-nam-duoc-ban-voi-gia-hon-850-ty-dong-a203965.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan