+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh cây sanh giống chùa Một Cột, được trả hàng trăm triệu đồng nhưng chủ không bán

    (ĐS&PL) - Ông Trần Văn Việt từng được đề nghị mức giá 250 triệu đồng cho cây sanh có hình dáng giống chùa Một Cột nhưng ông không bán, mong muốn hoàn thiện tác phẩm đẹp hơn nữa.

    nguoi dan ong danh 15 nam de tao tac cay sanh giong chua mot cot duoc tra hang tram trieu dong

    Hình ảnh chùa Một Cột được làm từ câu sanh là tác phẩm độc đáo do ông Trần Văn Việt (56 tuổi, ở xóm 10, xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) tự tay trồng. Theo thông tin trên báo Dân Trí, ông Việt đã dành 15 năm trồng cây, chăm sóc và uốn tỉa để cây sanh có hình chùa Một Cột hoàn thiện như hiện tại.

    nguoi dan ong danh 15 nam de tao tac cay sanh giong chua mot cot duoc tra hang tram trieu dong1

    Ông Việt nhớ lại: "Sau một lần ghé thăm Hà Nội, được đến chùa Một Cột tham quan, trở về nhà tôi đã nảy sinh ý tưởng làm mô hình chùa, giúp tôi lưu giữ kỷ niệm. Từ đam mê trồng cây cảnh nên tôi đã chọn cây sanh để làm”.

    nguoi dan ong danh 15 nam de tao tac cay sanh giong chua mot cot duoc tra hang tram trieu dong2

    Xác định đây là tác phẩm đòi hỏi thời gian và sự kỳ công, ông Việt chọn hai gốc cây sanh Nam Điền khỏe, đường kính gốc khoảng 20cm để trồng, phục vụ việc tạo tác. Theo ông, loại sanh này khỏe, lá xanh, dày và dễ cắt tỉa.

    nguoi dan ong danh 15 nam de tao tac cay sanh giong chua mot cot duoc tra hang tram trieu dong3

    Người đàn ông lên ý tưởng và tạo khung tác phẩm bằng sắt, cành chồi tới đâu thì nắn ép đến đó rồi cố định vào khung sắt. Đây là công việc đòi hỏi sự kiên trì, đam mê, thả hồn vào từng công đoạn.

    nguoi dan ong danh 15 nam de tao tac cay sanh giong chua mot cot duoc tra hang tram trieu dong4

    “Thật lòng, nhiều khi tôi cũng chán nản, không biết thành công hay không nhưng không nỡ bỏ cuộc", người đàn ông chia sẻ. Nhờ uốn một cây sanh khác làm thành cầu thang rất chắc chắn, ông Việt có thể leo lên chăm sóc phần chùa, mái dễ dàng hơn.

    XEM THÊM: Nhiệt độ miền Bắc tăng mạnh trước khi chuyển mưa dông

    nguoi dan ong danh 15 nam de tao tac cay sanh giong chua mot cot duoc tra hang tram trieu dong5

    Báo Lao Động dẫn lời ông Việt cho hay, từ ngày trồng cây đến nay, để giữ được hình dáng cho cây, ngoài việc chăm sóc cây mỗi ngày, ông còn cắt tỉa định kỳ 2 tháng/lần, mỗi lần cắt trong vòng 2 ngày, sử dụng máy cắt chuyên dụng và bắc giàn giáo cho thuận tiện cắt những vị trí cao.

    nguoi dan ong danh 15 nam de tao tac cay sanh giong chua mot cot duoc tra hang tram trieu dong6

    Ước tính, cây sanh này hiện có tuổi đời trên 40 năm, cao 7m, tán rộng 4m, chu vi gốc khoảng 60cm. Cây sanh được trồng ở mảnh vườn trước cửa nhà ông Việt khiến nhiều người đi qua không khỏi tò mò nhìn ngắm.

    nguoi dan ong danh 15 nam de tao tac cay sanh giong chua mot cot duoc tra hang tram trieu dong7

    Vài năm gần đây, tác phẩm "Sanh Nam Điền mang hình dáng chùa Một Cột" của ông Việt thu hút nhiều người dân, du khách tìm tới chiêm ngưỡng. Ông từng được đề nghị mức giá 250 triệu đồng cho cây sanh độc đáo này nhưng ông không bán, mà muốn hoàn thiện tác phẩm đẹp hơn nữa.

    nguoi dan ong danh 15 nam de tao tac cay sanh giong chua mot cot duoc tra hang tram trieu dong8

    "Đây là tác phẩm tôi tâm đắc nhất trong hơn 30 năm gắn bó với nghề tạo tác cây", ông Việt nói, đồng thời chia sẻ thêm rằng, công việc này tuy vất vả, thu nhập cũng không quá cao nhưng ông rất yêu nghề. Với ông Việt, mỗi ngày được nhìn thấy tác phẩm - đứa con tinh thần mạnh khỏe, xanh, đẹp là hạnh phúc.

    nguoi-dan-ong-danh-15-nam-de-tao-tac-cay-sanh-giong-chua-mot-cot-duoc-tra-hang-tram-trieu-dong.mp4

    Video cây sanh trông giống chùa Một Cột của ông Trần Văn Việt. Nguồn: Báo Lao Động

    Đinh Kim(T/h)

    Ảnh: Dân Trí, Lao Động

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-cay-sanh-giong-chua-mot-cot-duoc-tra-hang-tram-trieu-dong-nhung-chu-khong-ban-a598167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan