+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh hoạt động trao trả 63 con tin trong ngày đầu ngừng bắn của Israel và Hamas

    (ĐS&PL) - Những con tin đầu tiên được trao trả trong bối cảnh tiếng súng tạm lắng trên khắp Dải Gaza lần đầu tiên sau 7 tuần xung đột. Qatar là nước đóng vai trò trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn lần này.

    Ngày 25/11, báo Tin tức dẫn thông tin từ báo Jerusalem Post, ngày 24/11, Hamas đã thả tự do cho 24 con tin, gồm 13 người Israel và chỉ có 11 người nước ngoài. Việc trao trả con tin được thực hiện tại thành phố Khan Yunis ở phía Nam Dải Gaza. 

    Ban đầu có thông tin cho rằng 12 con tin Thái Lan sẽ được Hamas thả tự do cùng với 13 người Israel.

    can canh hoat dong trao tra 63 con tin trong ngay dau ngung ban cua israel va hamas
    13 con tin người Israel được Hamas thả tự do ngày 24/11 theo thoả thuận ngừng bắn đạt được. Ảnh: Báo Tin tức

    Tuy nhiên, sau đó Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) thông báo rằng trong số 24 con tin được thả chỉ có 11 người nước ngoài, còn lại là người Israel. Các con tin đã được đưa ra khỏi Gaza và bàn giao cho chính quyền Ai Cập tại cửa khẩu Rafah, cùng với 8 nhân viên của ICRC trên 4 xe.

    Hôm 24/11 cũng là ngày đầu tiên thực thi lệnh ngừng bắn. Các con tin được thả trong bối cảnh tiếng súng tạm lắng trên khắp Dải Gaza lần đầu tiên sau 7 tuần xung đột.

    Dân trí đưa lại thông tin tổng hợp từ trang Reuters và AFP, trong khi đó, 39 phụ nữ và trẻ em Palestine bị giam giữ đã được thả khỏi nhà tù của Israel.

    can canh hoat dong trao tra 63 con tin trong ngay dau ngung ban cua israel va hamas6
    Hình ảnh một số con tin được trả tự do. Ảnh: Dân trí.

    "Chúng tôi vừa hoàn thành việc trao trả đợt con tin đầu tiên. Các trẻ nhỏ, mẹ của những đứa trẻ này và những người phụ nữ khác đã được thả", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo.

    "Nhưng tôi nhấn mạnh với các bạn, các gia đình và các công dân Israel rằng: Chúng tôi cam kết sẽ đưa tất cả con tin về nước", ông Netanyahu nói thêm.

    Nguồn tin cho biết, trong số 13 con tin Israel được thả bao gồm 4 trẻ em đi cùng với 4 thành viên trong gia đình và 5 phụ nữ lớn tuổi khác. Quân đội Israel cho biết các con tin được thả đã được kiểm tra y tế bên trong lãnh thổ Israel trước khi được đưa đến bệnh viện để đoàn tụ với gia đình.

    can canh hoat dong trao tra 63 con tin trong ngay dau ngung ban cua israel va hamas2
    Một xe chở con tin tại cửa khẩu Rafah giữa Gaza và Ai Cập. Ảnh: Dân trí.

    Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas, 50 con tin, bao gồm phụ nữ và trẻ em, sẽ được thả để đổi lấy 150 phụ nữ và trẻ em Palestine trong số hàng nghìn người bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

    Israel cho biết lệnh ngừng bắn có thể được gia hạn nếu có thêm nhiều con tin được thả với số lượng 10 người mỗi ngày.

    Một nguồn tin cho biết việc thả các công nhân Thái Lan, tất cả đều là nam giới, không liên quan đến các cuộc đàm phán ngừng bắn và đi theo một con đường riêng do Ai Cập và Qatar làm trung gian. Các công nhân nông trại người Thái Lan và Philippines làm việc ở miền nam Israel nằm trong số khoảng 240 con tin bị các tay súng bắt tới Gaza, khi các chiến binh Hamas tiến hành cuộc tấn công vào Israel hôm 7/10.

    Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin thông báo trên mạng xã hội rằng 12 công nhân Thái Lan đã được trả tự do, nhiều hơn 2 người so với con số do phía Qatar đưa ra.

    can canh hoat dong trao tra 63 con tin trong ngay dau ngung ban cua israel va hamas4
    Vị trí cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập - Dải Gaza. Ảnh: VnExpress.

    Cũng thông tin về việc này, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết 4 người trong số những người được thả có quốc tịch Đức. "Lệnh ngừng bắn phải kéo dài càng lâu càng tốt để đảm bảo người dân Gaza nhận được những hàng hóa quan trọng như thuốc men, thực phẩm, nước uống và viện trợ", Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết có cơ hội thực sự để kéo dài lệnh ngừng bắn và việc tạm dừng giao tranh là cơ hội quan trọng để đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza.

    Vào ngày 24/11, giao tranh giữa quân đội Israel và các chiến binh Hamas lần đầu tiên tạm dừng sau 7 tuần. Không có vụ đánh bom lớn, tấn công bằng pháo hay rocket nào được ghi nhận, mặc dù Hamas và Israel đều cáo buộc nhau về các vụ nổ súng lẻ tẻ và các vi phạm ngừng bắn khác.

    Cả hai bên đều cho biết cuộc chiến sẽ tiếp tục diễn ra ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-hoat-dong-trao-tra-63-con-tin-trong-ngay-dau-ngung-ban-cua-israel-va-hamas-a600993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thủ tướng Israel tuyên bố không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở dải Gaza

    Thủ tướng Israel tuyên bố không có kế hoạch “chinh phục” hay “chiếm đóng” vùng đất của người Palestine ở dải Gaza

    RT dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/11 cho biết, Tel Aviv không có ý định nắm quyền kiểm soát dải Gaza sau xung đột với Hamas, nhưng sẽ tìm cách thành lập một “lực lượng chính trị đáng tin cậy” để đảm bảo rằng vùng lãnh thổ này không còn là mối đe dọa đối với Israel.