+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh “hộp ngủ” rộng 2-3 m2 giá siêu rẻ ở TP.HCM: Vừa đủ 1 người nằm, vi phạm nghiêm trọng PCCC

    (ĐS&PL) - Do kinh tế eo hẹp, không ít sinh viên, người lao động lựa chọn sống trong những chiếc sleep box (hộp ngủ) thay vì thuê nhà trọ. Tuy nhiên, điều kiện phòng cháy chữa cháy của loại hình này là vấn đề đáng lo ngại.

    Báo Vietnamnet đưa tin, ngày 13/10, đoàn liên ngành TP.HCM về kiểm tra công tác PCCC tiếp tục triển khai nhiệm vụ tại địa bàn quận Bình Thạnh.

    Đoàn có mặt trên đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 14, kiểm tra ngẫu nhiên một hộ kinh doanh nhà trọ về các điều kiện an toàn PCCC.

    Quá trình kiểm tra, đoàn xác định căn nhà này vi phạm nghiệm trọng về điều kiện an toàn PCCC.

    can canh nha tro hop ngu rong 2 3 m2 chi vua du 1 nguoi nam vi pham nghiem trong pccc 2
    can canh nha tro hop ngu rong 2 3 m2 chi vua du 1 nguoi nam vi pham nghiem trong pccc 1
    Các hộp ngủ được thiết kế rộng 2-3m bằng nhôm, xếp chồng lên nhau. Ảnh: Vietnamnet

    Cụ thể, căn nhà có thiết kế 4 tầng lầu, 1 trệt với tổng diện tích khoảng 516m2. Trong đó, ở tầng trệt được làm chỗ để xe cho người thuê. 4 tầng lầu còn lại được ngăn thành mô hình nhà trọ “sleep box” (hộp ngủ).

    Tại mỗi tầng lầu có từ 25-30 hộp ngủ, mỗi hộp rộng từ 2 - 3m2, cao 1,6m. Mỗi hộp chỉ 1 người ở, chỉ để vừa các vật dụng gồm 1 đệm, máy quạt và kệ sách vở… Tổng cộng có khoảng 125 hộp ngủ, mỗi hộp được thiết kế bằng nhôm và xếp chồng lên nhau.

    Một sinh viên thuê hộp ngủ tại đây cho biết, giá thuê mỗi tháng là 2,2 triệu đồng, không trả tiền điện, nước.

    Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng phát hiện cơ sở này tăng diện tích sàn nhà tầng 1 khoảng 4m2; phát sinh ban công tầng 2, tầng 3 khoảng 8,8m2 nên cũng đề nghị UBND quận Bình Thạnh xử lý theo quy định.

    Trưởng đoàn liên ngành về kiểm tra công tác PCCC, Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó Trưởng Phòng PC07 nhìn nhận loại hình nhà ở ngăn phòng cho thuê theo dạng hộp ngủ với diện tích nhỏ để phục vụ người lao động, sinh viên… như trên vi phạm rất nghiêm trọng về điều kiện an toàn PCCC.

    "Nếu những người bên trong đang ngủ mà có cháy bên ngoài thì không thể nghe được các thông tin báo cháy, rất nguy hiểm”, Đại tá Quan nhấn mạnh.

    Căn nhà trọ có 125 hộp ngủ nêu trên chỉ là một trong số rất nhiều nhà trọp hộp ngủ trên toàn quốc. Được biết, loại hình hộp ngủ khá được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Không chỉ TP.HCM, tại Hà Nội cũng nở rộ xu hướng hộp ngủ từ bình dân đến cao cấp.

    can canh nha tro hop ngu rong 2 3 m2 chi vua du 1 nguoi nam vi pham nghiem trong pccc 3
    Hộp ngủ có giá thuê rất rẻ. Ảnh: Công Thương

    Theo báo Lao động, tại một nhà trọ sleep box ở Mỹ Đình (Hà Nội) đang cho thuê với giá 1,5 - 1,7 triệu đồng/tháng/người đã bao gồm điện nước. Một hộp ngủ có chiều dài 2,2m, rộng 1,2m, cao 1,5m. 

    Mỗi phòng gồm 6 hộp ngủ và có vệ sinh khép kín. Mỗi hộp ngủ đều được trang bị đầy đủ chăn, gối, bàn và tủ nhỏ để đựng đồ. Hàng tuần sẽ có người đến vệ sinh sạch sẽ, khách chỉ cần xách vali đến ở. Khách hàng ký hợp đồng sẽ đóng tiền 1 tháng, cọc 1 tháng. Nếu ký hợp đồng luôn trong tháng 10, khách hàng sẽ được giảm 1 triệu đồng trong tháng đầu tiên.

    Dù tiện lợi và kinh tế, nhưng mô hình sleep box cũng nhận một số ý kiến lo ngại.

    Cụ thể, nhiều phòng trọ không gian đi lại giữa các sleep box quá chật hẹp, chỉ che bằng rèm nên không thực sự riêng tư. Đồng thời, do đặc thù có không gian nhà bếp, vệ sinh chung nên nhiều thời điểm phải trong tình trạng chờ đợi. Hay có trường hợp ý thức giữ gìn vệ sinh chưa tốt, tiếng ồn khi sinh hoạt chung, một người nói chuyện có thể ảnh hưởng tới những người còn lại.

    Hơn nữa, bên trong những ngôi nhà này phần lớn là vật liệu dễ cháy như gỗ, quần áo… Trong khi đó, các sleep box không có hệ thống báo cháy, bình chữa cháy… Người sống cùng phòng sẽ sử dụng một khu nhà vệ sinh và bếp chung, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Với diện tích nhỏ, số lượng người ở đông. Chỉ với một cầu thang bộ duy nhất và không đủ để cư dân thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn.

    can canh nha tro hop ngu rong 2 3 m2 chi vua du 1 nguoi nam vi pham nghiem trong pccc 4
    can canh nha tro hop ngu rong 2 3 m2 chi vua du 1 nguoi nam vi pham nghiem trong pccc 5
    Sleep box tồn tại nhiều lo ngại về đảm bảo tính riêng tư, an toàn phòng cháy chữa cháy. Ảnh: Lao động

    Theo các kiến trúc sư, thực tế trên cho thấy, sleep box xuất phát từ những nhu cầu thực sự của người dân. Tuy nhiên, cần có những quy định để quản lý chặt chẽ mô hình này trong thời gian tới để đảm bảo không gian sống an ninh, an toàn.

    Theo báo Công Thương, khi góp ý cho Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho hay hiện đang thiếu quy định của Bộ Xây dựng về tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở, nhất là tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng trọ thuộc khu nhà trọ cho thuê. Do vậy, rất cần thiết ban hành quy định về tiêu chuẩn đối với phòng trọ do số lượng phòng trọ thuộc khu nhà trọ cho thuê rất lớn trong phạm vi cả nước.

    Theo đó, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng xem xét và quyết định diện tích tối thiểu của phòng trọ là 10m2 (hoặc có thể là 12 - 15m2), diện tích sử dụng không nhỏ hơn 5m2 (hoặc có thể là 6 - 7,5m2) cho một người để đảm bảo không gian ở phù hợp.

    Thiết nghĩ, tính mạng con người là vô giá, chúng ta không thể cứ “Mất bò mới lo làm chuồng". Do đó, cần thiết phải có biện pháp mạnh trong xử lý, chế tài, như tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, nếu không chấp hành thì đề xuất chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế theo quy định. Đối với chủ đầu tư còn cố tình vi phạm các quy định pháp luật về phóng cháy chữa cháy, có khả năng dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản thì tiến hành điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-hop-ngu-rong-2-3-m2-gia-sieu-re-o-tphcm-vua-du-1-nguoi-nam-vi-pham-nghiem-trong-pccc-a595195.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan